Việt Nam trả tự do cho bốn tiếp viên vận chuyển ma túy, dân xôn xao, bất bình
Nguồn: VOA Tiếng Việt Ngày đăng: 2023-03-22


Một trong số các tiếp viên của Vietnam Airlines bị bắt cùng với tang vật ma túy trong các tuýp kem đánh răng vào ngày 16/3/2023.
Mạng xã hội tại Việt Nam đang “dậy sóng” sau khi báo chí trong nước đăng tin cho hay 4 tiếp viên hãng Vietnam Airlines xách ma túy từ Pháp về được trả tự do vào chiều 22/3.
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh đưa ra lý do cho quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên là vì “chưa đủ cơ sở khởi tố”.
Bốn tiếp viên, gồm tiếp viên trưởng Nguyễn Thanh Thuỷ, 37 tuổi, cùng các tiếp viên Võ Tú Quỳnh, Trần Thị Thu Ngân và Nguyễn Thu Vân, bị bắt vào ngày 16/3 vì vận chuyển hơn 11 kg ma túy trong các tuýp kem đánh răng, các chai nước súc miệng mà các tiếp viên khai đã được một người - chưa xác định danh tính - ở Pháp nhờ “xách tay một số hàng hoá về nước” và trả công hơn 10 triệu đồng.
Tại buổi họp báo vào ngày 17/3, ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Cục phó Cục Hải quan TP.HCM, cho biết 11,4 kg thuốc lắc và ma túy tổng hợp (8,4 kg viên nén màu xám, 3.080 gram chất bột màu trắng) đã được phát hiện bên trong những tuýp kem đánh răng mà các tiếp viên mang về từ Pháp trên chuyến bay VN10 vào ngày 16/3.
Số ma túy này đã không bị phát hiện tại sân bay Pháp cho đến khi về tới Tân Sơn Nhất.
Đại diện Cục Hải quan TP.HCM trong buổi họp báo cho biết đây là vụ án “chưa có tiền lệ” và cục này đang phối hợp với Bộ Công an để điều tra thêm.
“Tuy nhiên, sau khi tiến hành điều tra, có căn cứ xác định 4 tiếp viên này không biết rõ số hàng hóa vận chuyển từ Pháp về Việt Nam có chứa ma túy nên chưa đủ cơ sở để khởi tố, xử lý hình sự”, báo Tuổi Trẻ cho hay hôm 22/3, dẫn lại kết luận của cơ quan điều tra Việt Nam.
Ôi 12 kg ma túy mà chưa đủ cơ sở”, “Con voi to như vậy mà Việt Nam vừa cho qua lọt lỗ kim mới ghê chứ”, “Nhìn thấy viết tường trình giống họp nhóm là biết ngay không có tội mà”, “Đây là tiền lệ rất nguy hiểm cho xã hội!”… là những bình luận phổ biến trong vô số bình luận bày tỏ sự bất bình và thất vọng trên mạng xã hội về quyết định được cho là “khó hiểu” của cơ quan điều tra. Thậm chí, nhiều người bày tỏ nghi ngờ các tiếp viên hàng không “có thế lực chống lưng”.
“Loại tội hàng đầu quốc gia (có mức án tử hình) có đủ chứng cứ như của 4 bạn trẻ, lại nhẹ nhàng, vị tình và nhanh chóng cho qua, trong khi cả trăm người bị kết tội với các chứng cứ mơ hồ như 117 và 331 lại bị xử rất nặng, thậm chí quan tòa cũng không chứng minh được cáo trạng bất minh, vô cớ như vụ án Bùi Văn Thuận”, nhạc sĩ Tuấn Khanh viết trên trang Facebook.
Cư dân mạng còn lục lại những bản án “tử hình” mà tòa án Việt Nam đã phán quyết trong những trường hợp tương tự trước đây. Đơn cử trong số đó là trường hợp của một Việt kiều Úc, Phạm Trung Dũng, bị Tòa án Nhân dân TP.HCM tuyên án “tử hình” về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” vào tháng 8/2016.
Bị cáo Dũng cũng khai nhận đã được một người tên Kiên (chưa rõ lai lịch) nhờ mang giùm 2 va li qua Úc với tiền công là 40.000 đô la Úc khi Dũng về thăm gia đình tại TP.HCM. Hay trường hợp của Phan Thị Huệ, tỉnh An Giang, đã bị TAND tối cao tại TP.HCM tuyên án tử hình về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy” vào tháng 7/2012 vì mang hộ đôi dép chứa ma túy vào Việt Nam cho một phụ nữ và được trả 10 USD.
Trả lời báo Tuổi Trẻ, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an Việt Nam, nói căn cứ kết quả điều tra, ngày 21/3, các cơ quan chức năng “đã họp, đánh giá toàn diện tài liệu, chứng cứ thu thập được và đối chiếu các quy định của pháp luật liên quan vụ việc” và xác định các tiếp viên của Vietnam Airlines “không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển, có 157 tuýp đã bị trà trộn, cất giấu ma tuý” nên đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không vì “chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự”.
Trước đó, hôm 20/3, công an đã tiến hành khám xét nơi ở của các tiếp viên và không phát hiện thêm ma túy.





Trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không trong vụ vận chuyển ma túy | VTV24
----------