Kim Jong Un 'giám sát vụ thử drone hạt nhân dưới nước'
Nguồn: BBC Tiếng Việt Ngày đăng: 2023-03-25


Bắc Hàn nói nước này vừa thử một drone dưới nước có khả năng gây một “tsunami phóng xạ”.
“Vũ khí bí mật” này được thả trong vùng biển ngoài khơi tỉnh Nam Hamgyong hôm thứ Ba, thông tấn xã Bắc Hàn KCNA cho hay.
Drone này đã hoạt động hơn 59 giờ ở độ sâu từ 80 đến 150 mét và được kích nổ ngoài bờ biển phía nam, KCNA đưa tin.
Nhưng các nhà phân tích cảnh báo cần thận trọng về tuyên bố của Bắc Hàn rằng họ có vũ khí mới.
Căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên dâng cao trong bối cảnh Mỹ và Nam Hàn vừa kết thúc cuộc tập trận chung lớn nhất trong 5 năm.
Tổng thống Nam Hàn Yoon Suk-yeol nói hôm thứ Sáu rằng ông “sẽ đảm bảo rằng Bắc Hàn trả giá cho sự kích động bất cần”.
Được đặt tên là “Haeil”, có nghĩa tsunami trong tiếng Hàn, vũ khí của Bắc Hàn được thiết kế để tấn công tàu địch và cảng biển bằng cách xả sóng phóng xạ “phạm vi siêu mạnh”, thông tấn xã KCNA nói.
Drone hạt nhân tấn công dưới nước này có thể được triển khai ở bất kỳ bờ biển hay cảng nào, và có thể được kéo bởi một tàu biển để hoạt động,” KCNA cho biết.
Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un đích thân giám sát vụ thử này, và nói nó có tác dụng như một cảnh báo đối với Mỹ và Nam Hàn để họ “nhận ra khả năng vũ khí hạt nhân không giới hạn của CHDCND Triều Tiên đang được đẩy mạnh với tốc độ lớn hơn,” hãng AFP đưa tin.
Vũ khí mới nhất của Bắc Hàn dường như theo mô hình ngư lôi Poseidon của Nga, được cho là có khả năng gây các cơn sóng phóng xạ và tsunami hạt nhân trải rộng, có khả năng phá hủy các thành phố trên bờ biển ở Mỹ.
Drone mà Bắc Hàn thả là vũ khí đầu tiên thuộc loại này, ông Hong Min, một nghiên cứu sinh tại Viện Thống nhất Quốc gia Triều Tiên cho biết. “Nó rất khó bị phát hiện trước bởi các thiết bị do thám hay đánh chặn mà Nam Hàn hay Mỹ sở hữu cho tới nay.”
Bắc Hàn đang thể hiện môt mô típ hành xử đáp lại các đợt tập trận chung [của Mỹ và Nam Hàn] trong quá khứ, hiện tại và tương lai bằng các ‘vũ khí hạt nhân’,” ông bình luận.
Nhưng Leif-Eric Easley, một giáo sư tại Đại học Ewha ở Seoul, cho rằng tuyên bố mới nhất của Bình Nhưỡng “nên được xem xét với sự nghi ngờ”.
"Tuyên bố này rõ ràng nhằm chứng tỏ rằng chế độ của Kim Jong Un có nhiều rất nhiều cách thức tấn công hạt nhân nên bất kỳ cuộc tấn công phủ đầu hay tiêu diệt nào chống lại Bắc Hàn sẽ thất bại thảm hại,” ông nói.
Ankit Panda, một chuyên gia về vũ khí hạt nhân tại Viện Thúc đẩy cho Hòa bình Quốc tế, cho biết: “Tôi thường nhận xét Bắc Hàn một cách nghiêm túc, nhưng không thể loại trừ khả năng đây là một nỗ lực lừa bịp/tâm lý.”
Tổng thống Yoon cho rằng Bắc Hàn đang “thúc đẩy vũ khí hạt nhân từng ngày, và thực hiện các vụ kích động tên lửa với cường độ chưa từng thấy”. Ông có bình luận này tại một buổi lễ kỷ niệm Ngày Bảo vệ chủ quyền Biển Tây, ngày lễ hàng năm để tưởng nhớ các binh sỹ hy sinh để bảo vệ Đường Giới hạn phía Bắc, trong tranh chấp đường biển giữa hai nước Triều Tiên.
Thứ Năm tuần trước, Bình Nhưỡng bắn thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa chỉ vài giờ trước khi các lãnh đạo Nam Hàn và Nhật Bản có các cuộc đàm phán lịch sử.
Năm 2022, Bắc Hàn bắn hơn 90 tên lửa – số nhiều nhất họ từng bắn trong một năm cho tới nay – mặc dù họ chịu các lệnh cấm vận từ LHQ, Mỹ, EU và các nước láng giềng.
Bắc Hàn đã trở nên mạnh bạo hơn trong chiến lược hạt nhân dưới sự lãnh đạo của Kim Jong Un, người đã giám sát phần lớn chương trình vũ khí hạt nhân gần đây, và bốn trong số sáu vụ thử hạt nhân tới nay.
----------