Hoàng tử Harry quay về London dự buổi xử kiện báo Anh 'vi phạm quyền riêng tư'
Nguồn: BBC Tiếng Việt Ngày đăng: 2023-03-27


Hoàng tử Harry 'bất ngờ xuất hiện' ở London dự phiên xử báo Anh sáng 27/03
Hoàng tử Harry, con thứ của vua Charles III vừa tới London sáng thứ Hai để dự phiên tòa về quyền riêng tư.
Hoàng tử Harry, công tước Sussex, đã cùng một số nhân vật danh tiếng khác kiện tờ Daily Mail thuộc Associated Newspapers trong vụ "xâm phạm quyền riêng tư" của họ.
Việc Hoàng tử Harry xuất hiện lúc 09:45 sáng 27/03 trước Royal Courts of Justice - tức Toà Thượng thẩm Anh - ở London gây ngạc nhiên cho truyền thông và công chúng.
Các báo Anh gọi đây là "sự xuất hiện bất ngờ" vì từ nhiều tháng qua người ta vẫn đồn đoán xem Harry và vợ có về Anh dự lễ đăng quang của vua Charles vào tháng 5 này không.
Hôm nay 27/03 là phiên sơ thẩm trước toà với bên nguyên đơn gồm Hoàng tử Harry, ca sĩ Elton John và chồng của ông, nhà làm phim David Furnish, các diễn viên Elizabeth Hurley và Sadie Frost.
Họ cáo buộc bên bị đơn, Associated Newspapers trong vụ kiện bắt đầu hồi năm ngoái, đã nghe lén điện thoại để "lùng tin giật gân", vi phạm quyền riêng tư của họ.
Thế nhưng bên bị đơn, chủ của tờ Daily Mail và Mail on Sunday, yêu cầu nguyên đơn nêu chi tiết cáo buộc của họ vì những cáo buộc này chưa hề được công bố.
Buổi sơ thẩm được dự kiến sẽ nghe về thủ tục phiên tòa tiếp và cách bên nguyên đơn trình bày cáo buộc.
Vụ án gồm hai phần, cáo buộc nghe lén điện thoại, và vi phạm quyền riêng tư.
Hồi tháng 10/2022, các luật sư đại diện cho bà Sadie Frost và ông Harry Windsor nêu cáo buộc chủ các tờ báp đã "nghe lén điện thoại di động, cài bọ điện tử để thu âm họ trong xe hơi, ở nhà riêng và trả tiền cho cảnh sát để nhận tin tế nhị về họ", theo Reuters và các báo Anh hôm 27/03.
"Quan hệ khó khăn với vua cha"
Theo BBC News bình luận về sự kiện Công tước xứ Sussex xuất hiện lần đầu ở Anh kể từ lần dự đám tang bà nội, Nữ hoàng Elizabeth II tháng 9/2022 nói Harry "có quan hệ khó khăn, đổ vỡ" với cha đẻ, vua Charles.
Chuyện đó xảy ra sau khi Harry vùng vợ, Meghan, tung ra phim tài liệu trên Netflix, nêu nhiều cáo buộc nghiêm trọng về Hoàng gia Anh.
Không chỉ xác nhận quan hệ với cha đẻ và anh trai, Thái tử William là "đầy vấn đề", Hoàng tử thứ còn ra cuốn hồi ký 'Spare' (Bộ phận thay thế) để liệt kê chi tiết các cáo buộc về gia đình mình.
Hai vợ chồng Harry và Meghan đã dọn khỏi dinh thự riêng của họ, Frogmore Cottage trong khuôn viên lâu đài Windsor. Việc buộc họ dọn ra được chính nhà vua Anh phê chuẩn.
Được biết Hoàng tử Harry đang chuẩn bị kiện cả Bộ Nội vụ Anh vì không cung cấp vệ sĩ riêng mỗi lần ông tới Anh.


Meghan Markle và Hoàng tử Harry hiện sống tại Hoa Kỳ
----------