Hàn Quốc có thể cấp vũ khí cho Ukraina nhưng với điều kiện
Tác giả : Minh Anh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-04-19


Tổng thống Yoon Suk Yeol trả lời phỏng vấn Reuters tại Phủ tổng thống ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 18/04/2023. REUTERS - KIM HONG-JI
Phải chăng Hàn Quốc đang thay đổi lập trường đối với cuộc chiến tại Ukraina ? Trong một cuộc trả lời phỏng vấn dành riêng cho Reuters, tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết Seoul rất có thể sẽ mở rộng hỗ trợ, cấp vũ khí cho Ukraina trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công quy mô lớn vào thường dân.
Theo hãng tin Anh, đây là lần đầu tiên Hàn Quốc – một đồng minh của Mỹ – để ngỏ một ý định như thế. Từ đầu cuộc chiến đến nay, Seoul vẫn theo đúng chính sách nghiêm ngặt là không cung cấp vũ khí cho những nước đang có chiến tranh, và do vậy, cho tới nay Seoul chỉ gởi viện trợ nhân đạo cho Kiev.
Từ Seoul, thông tín viên Celio Fioretti giải thích thêm :
Đây là một sự thay đổi thái độ. Nếu như Hàn Quốc cho đến lúc này vẫn giữ một khoảng cách nhất định, thậm chí là mập mờ, đối với cuộc chiến tại Ukraina, thì thông báo của tổng thống Yoon Suk Yeol rất có thể là một sự quay ngoắt 180°.
Cho đến nay, Seoul không muốn chọc giận Matxcơva với việc hỗ trợ quân sự cho Ukraina, bởi vì để đáp trả, ông Putin rất có thể sẽ hậu thuẫn Bình Nhưỡng. Do vậy, Hàn Quốc chỉ bán vũ khí cho các nước thành viên của khối NATO như Ba Lan, nước láng giềng của Nga.
Chỉ có điều, những tài liệu mật của Lầu Năm Góc bị tiết lộ tuần rồi có nói đến việc Mỹ gây áp lực để Hàn Quốc gởi vũ khí đến Ukraina, vốn đang rất cần thiết bị phòng không và đạn pháo.
Nhưng tổng thống Hàn Quốc cũng nhấn mạnh rằng việc hỗ trợ quân sự cho Ukraina chỉ được tiến hành với điều kiện có một "cuộc tấn công quy mô lớn được tiến hành nhắm vào thường dân". Nhưng cũng khó mà biết được ông Yoon Suk Yeol muốn nói gì qua những tuyên bố này.
Chủ đề này rất có thể sẽ được bàn thảo trong cuộc gặp giữa ông với Joe Biden tại Nhà Trắng ngày 26/04 tới đây nhằm kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ đồng minh giữa hai nước.
Nga phản ứng
Chính quyền Nga hôm nay đã có phản ứng. Trước giới báo chí, phát ngôn viên điện Kremlin, ông Dmitri Peskov, chỉ trích « Seoul có một lập trường không thân thiện », đồng thời cảnh báo « bước đầu giao vũ khí cũng đồng nghĩa với việc can dự gián tiếp ở một cấp độ nào đó vào cuộc xung đột này ». Trên mạng Telegram, cựu tổng thống Nga Dmitri Medvedev cũng ngầm đe dọa khi nói bóng gió rằng người dân Hàn Quốc sẽ nói gì khi họ « nhìn thấy vũ khí của Nga hiện đại hơn ở ngay nước láng giềng sát cạnh ».
----------