Tòa án Moscow yêu cầu bắt giữ giám đốc tình báo Ukraine Budanov21/04/2023
Tác giả : Reuters Nguồn: VOA tiếng Việt Ngày đăng: 2023-04-21


Ông Kyrylo Budanov - người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine.
Một tòa án ở Moscow hôm thứ Sáu (21/4) ban hành lệnh bắt giữ người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine, Kyrylo Budanov, với cáo buộc giám đốc tình báo này đã tổ chức “các cuộc tấn công khủng bố” bên trong Nga, hãng thông tấn nhà nước RIA đưa tin.
RIA dẫn lời tòa án cho biết ông Budanov bị cáo buộc các tội danh liên quan đến khủng bố và buôn lậu vũ khí. Lệnh bắt được ban hành khi bị cáo “vắng mặt” cho thấy rõ ràng ông Budanov chưa thể bị bắt giữ ngay lập tức.
Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine vào năm ngoái, một số vụ nổ đã trúng vào cơ sở hạ tầng, kho chứa vũ khí và các cơ sở quân sự của Nga. Nga đổ lỗi cho Ukraine về nhiều vụ tấn công, trong khi Kiev không xác nhận hay phủ nhận có liên quan.
Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) trước đây đã chỉ đích danh ông Budanov là kẻ tổ chức vụ nổ hồi tháng 10 làm hư hại cây cầu nối Nga với bán đảo Crimea bị Nga sáp nhập vào năm 2014.
Nga cũng đổ lỗi cho các gián điệp Ukraine về những vụ đánh bom giết chết con gái của một nhà văn theo chủ nghĩa dân tộc ở gần Moscow và một blogger ủng hộ chiến tranh ở St Petersburg.
------------
Ý klến độc giả :

Đã hơn một năm nay trên 200 ngàn quân Nga xâm lăng UKraine để đánh phá, giết người, hiếp dâm, cướp của thì chính quyền Nga cho rằng họ có quyền làm như vậy. Nay nghi ngờ Ukraine cho người qua đất Nga phá hoại một vài cơ sở, ám sát một vài người thì Nga lại mang luật lệ ra để đòi bắt giữ nghi phạm là giám đốc tình báo Ukraine. Thật là quân mặt dày và mất dạy, không biết luật pháp ra sao cả. Bản thân Putin bị toà án quốc tế La Haye kết tán là tên tội phạm chiến tranh, tàn phá nước Ukaine đang hòa bình, gây chết chóc cho cả mấy trăm ngàn người, băt cóc mấy chục ngàn trẻ em Ukraine… thì miệng hắn lại bai bải hô hoán là án của tòa La Haye vô hiệu quả… trong khi mình mẩy hắn thì run lẩy bẩy, mắt lén lút nhìn quanh, không dám ngồi gần ai, ăn ngủ đều ở trong những nơi kiên cố như pháo đài, đi đâu cũng chùng lén như chồn cáo sợ ánh đèn. Nhưng tránh đâu cho thoát, rồi cũng sẽ đến ngày bị đồng bọn ám sát chết mà thôi.
Nhưng hiện nay cũng có một người Việt (mang danh tỵ nạn CS) ủng hộ cho Nga và chính sách xâm lăng của Putin, chỉ vì kẻ đó mang hận thù với Ukraine bởi Ukraine đã từng viện trợ vũ khí cho Việt Cọng xâm lăng VNCH. Kẻ đó mong Nga sớm diệt được Ukraine để trả mối thù xưa của mình… dù rằng Nga là chính phạm, đã viện trợ ồ ạt cho Việt Cọng về vũ khí cũng như kinh tế để diệt VNCH.
Đánh kẻ lớn hùng mạnh thì không dám, cho nên đem hận thù đổ lên đầu thằng nhỏ đang bị thương tích thì chắc ăn hơn !! Đó là tâm hồn của anh hùng hảo hán của một hang động nơi cõi rừng xanh.
Kim Hoa BB
----------