Tàu ngầm buôn lậu cocaine hé lộ cuộc khủng hoảng ma túy ở châu Âu
Tác giả : Nick Beake Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-04-22


Ba người đàn ông và số cocaine trị giá 150 triệu USD đã vượt Đại Tây Dương trên chiếc tàu ngầm tự chế siêu nhỏ này
Tôi sắp bước vào " tàu ma túy" đầu tiên đã vận chuyển cocaine từ Nam Mỹ đến châu Âu.
Nó dài 20 mét, được làm bằng sợi carbon và - đặc biệt là - tự chế.
Sau khi trèo lên trên, tôi nhấc cái nắp đã lung lay và đi xuống thân tàu nơi ba người đàn ông sống sót trong 27 ngày đêm, khi họ vượt Đại Tây Dương bên dưới những con sóng vỗ.
Nó chật chội, ngột ngạt và vô cùng thô sơ.
Ánh nắng len lỏi vào bên trong từ những vết nứt mờ trên thân tàu. Có một vô lăng, một vài nút xoay cơ bản và một chiếc chìa khóa rỉ sét vẫn còn cắm trong ổ.
Bạn có thể hiểu tại sao một thuyền trưởng dày dặn kinh nghiệm có thể nhìn vào con tàu và kết luận đó là một cái bẫy chết người.
Tàu ngầm sẽ toả ra sức nóng và tiếng ồn rất lớn khi động cơ ở phía sau tàu vận hành và đốt cháy hết 20.000 lít nhiên liệu dự trữ.
Cuối năm 2019, ba người đàn ông gồm hai anh em họ người Ecuador và một cựu võ sĩ người Tây Ban Nha, khởi hành từ rừng nhiệt đới Brazil và lần đầu tiên đi dọc theo sông Amazon.
Họ mang theo các thanh thức ăn năng lượng, cá hộp và túi nhựa để đi vệ sinh.
Đó là tất cả những gì họ có. Tất nhiên, ngoài ba tấn cocaine trị giá hơn 150 triệu USD.
Tuy nhiên, đó không phải là một phi vụ béo bở.
Hành trình của con tàu đã bị các cơ quan hành pháp theo dõi, bao gồm Cơ quan Phòng chống Tội phạm Quốc gia Anh (NCA).
Sau khi tàu ngầm gặp sự cố và chìm ở bờ biển Galicia, Tây Ban Nha, ba người đàn ông đã bị bắt và bỏ tù.
Con tàu hiện đang được trưng bày tại bãi đỗ xe của Học viện Cảnh sát Tây Ban Nha, như một phần lịch sử của cuộc chiến chống buôn lậu ma tuý quốc tế.
Tuy nhiên, nó không phải là một di tích mục nát của một cuộc chiến đã qua, mà là biểu tượng cho cuộc chiến chống lại phương thức vận chuyển ma túy mới đang ngày càng tinh vi hơn.
Mới tháng trước, một tàu ngầm khác cũng được phát hiện ở vùng biển ngoài khơi Galicia của Tây Ban Nha.
"Trong hơn 20 năm, những kẻ buôn lậu đã sử dụng tàu ngầm để đến châu Phi và châu Âu, nhưng đây là hai chiếc đầu tiên chúng tôi bắt giữ được", Antonio Martinez Duarte, quyền trưởng đơn vị chống ma túy của Cảnh sát Quốc gia Tây Ban Nha, giải thích.
"Chúng rất khó bị phát hiện," ông thừa nhận.


Con tàu hiện nằm trong một bãi đậu xe ở miền trung Tây Ban Nha
Trên thực tế, người ta cho rằng hàng trăm tàu ngầm tự chế đã tới châu Âu, thị trường cocaine lớn thứ hai sau Mỹ và đang phát triển nhanh chóng sau đại dịch Covid.
Nhiều người thậm chí còn nói rằng ở giữa Đại Tây Dương, xung quanh Quần đảo Canary và Azores, có một nghĩa địa tập thể các tàu ngầm từng chở cocaine, bị các tội phạm cố ý đánh chìm sau khi hàng hoá đã được vận chuyển thành công.
Mỗi phi vụ bí mật sẽ là một thắng lợi to lớn đối với những kẻ lặng lẽ đóng tàu ở sâu trong rừng rậm Nam Mỹ, chủ yếu ở Guyana và Suriname.
Tuy nhiên, ở Tây Ban Nha hiện tại, cảnh sát đã tuyên bố thắng lợi lớn khi triệt phá trụ sở của những kẻ buôn ma túy ở Madrid, như một phần của cuộc chiến buôn ma tuý toàn cầu.
"Đây là một chiến dịch rất quan trọng. Lần đầu tiên ở châu Âu chúng tôi tìm thấy tới một tấn rưỡi cocaine dạng bột nhão”, ông Duarte nói.
Trên thực tế, cảnh sát cho biết đó là phòng điều chế biến cocaine dạng bột nhão thành cocaine lớn nhất từ trước tới nay tại châu Âu.
Chiến dịch này cũng cho thấy một số phần tử tội phạm Colombia và Mexico đã gia nhập các băng đảng Tây Ban Nha và hoạt động tại đây", ông Duarte nói thêm.
Tự hào về công việc của họ, cảnh sát đã mang cocaine dạng bột nhão được tìm thấy trong phòng điều chế vào buổi họp báo, trước sự chứng kiến của các phóng viên địa phương.
Mùi hôi thối của cocaine dạng bột nhão - giống mùi giấm - lơ lửng trong không khí.
Quy trình sản xuất đã được nhân rộng, với các thùng hóa chất, lò vi sóng, máy ép thủy lực, và cân – mô tả quá trình biến cocaine bột nhão thành sản phẩm cuối cùng.
Trên bàn ở cuối phòng là hàng chục gói hàng mẫu màu nâu, mỗi gói có kích thước bằng một viên gạch xây nhà, được trang trí với logo Siêu nhân - biểu tượng được chọn bởi những kẻ buôn lậu, những người chắc chắn cảm thấy mình bất khả chiến bại.


Những gói cocaine được dán logo Siêu nhân
Một cảnh sát nghiêng người và thì thầm rằng bên mua phải trả 30-35.000 USD cho mỗi gói hàng. Sau đó, ít nhất chúng sẽ kiếm được gấp đôi số tiền khi bán cocaine trên đường phố.
Giới hạn duy nhất đối với lợi nhuận là mức độ pha loãng cocaine với các chất khác, từ chất gây mê (bắt chước cảm giác vật lý liên quan đến cocaine, chẳng hạn như gây tê miệng) đến các lựa chọn rẻ hơn như caffeine và glucose. Nhưng cũng có những lựa chọn khác, bao gồm thuốc tẩy giun, thường được sử dụng bởi bác sĩ thú y.
Cảnh sát cho biết, phòng điều chế đã bị triệt phá ở thành phố Pontevedra thuộc vùng Galicia này có khả năng sản xuất 200 kg cocaine mỗi ngày với độ tinh khiết là 95%.
Cùng với những chiếc tàu ngầm, các phòng điều chế cung cấp cái nhìn thoáng qua về thế giới ma túy đang mở rộng nhanh chóng.
Văn phòng Liên Hợp Quốc về phòng chống ma túy và tội phạm (UNODC) cho biết sản lượng cocaine toàn cầu đã tăng 35%, lên mức cao kỷ lục trong giai đoạn 2020-2021. Đây cũng là mức tăng lớn nhất kể từ năm 2016.
Một nơi mà cảnh sát đang tận mắt chứng kiến sự gia tăng nguồn cung ma túy là tại cảng Antwerp ở Bỉ.
Năm 2022, cảnh sát đã thu giữ một lượng kỷ lục 110 tấn cocaine - nhiều đến mức họ không có đủ lò đốt để tiêu hủy đủ nhanh.
Theo UNODC, chỉ 10% số cocaine đến cảng Antwerp bị chặn lại, phần còn lại sẽ được chuyển đến Hà Lan để phân phối đến khắp các khu vực của châu Âu, bao gồm cả Vương quốc Anh.
Người đứng đầu bộ phận hải quan ở Antwerp nói với tôi rằng họ không bao giờ thắng trong "cơn sóng thần cocaine" này.
Và đây là một cuộc chiến đã dẫn đến giết người trên đường phố Antwerp. Hồi tháng 1, một bé gái 11 tuổi đã thiệt mạng trong trận đấu súng giữa các băng đảng buôn ma túy cạnh tranh địa bàn ở thành phố.
Bộ trưởng Tư pháp Bỉ Vincent Van Quickenborne đã phải sống trong một ngôi nhà an toàn trong năm qua sau khi cảnh sát phát hiện ra một âm mưu của tội phạm Hà Lan nhằm bắt cóc ông. Một chiếc ô tô chứa súng được phát hiện bên ngoài nhà của ông.
Michel Claise, một trong những thẩm phán điều tra hàng đầu của Bỉ, cho rằng ngành công nghiệp cocaine đã vượt khỏi tầm kiểm soát.
“Đó là vận may tuyệt đối cho những kẻ mà chúng ta gọi là những kẻ buôn bán ma túy,” ông nói khi chúng tôi gặp nhau gần toà nhà Palais de Justice khổng lồ ở thủ đô Brussels.
Theo ông, với sự giàu có và sức ảnh hưởng lớn, các băng nhóm buôn ma tuý hiện đang lấn át những người tìm cách thực thi công lý.
“Với hoạt động rửa tiền và tham nhũng - khi bọn tội phạm có thể hối lộ số tiền lớn cho những nhân viên hải quan, cảnh sát... Các vị muốn chúng tôi kiểm soát các tổ chức tội phạm như thế nào”.
"Mọi chuyện đã kết thúc," ông kết luận.
Cuộc khủng hoảng cocaine của Bỉ là cuộc khủng hoảng cocaine của châu Âu, và Liên Hợp Quốc hiện đang cảnh báo các băng đảng tội phạm quốc tế từng là đối thủ đang hợp tác với nhau "mạnh mẽ hơn bao giờ hết".
Liên Hợp Quốc cũng đưa ra cảnh báo sau khi thành công ở châu Âu, những vòi bạch tuộc ma túy này sẽ sớm vươn sang châu Á và châu Phi để theo đuổi sự giàu có vô tận.
Bruno Boelpaep đưa tin bổ sung.
----------