Lãnh đạo 20 cơ quan tình báo lớn trên thế giới bí mật gặp gỡ tại Singapore
Tác giả : Chi Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-06-04
Theo nguồn tin độc quyền của hãng thông tấn Anh Reuters ngày 03/06/2023, các quan chức cấp cao của khoảng 20 cơ quan tình báo lớn trên thế giới đã tổ chức một cuộc họp bí mật vào cuối tuần này, bên lề Đối thoại Shangri-La về an ninh và quốc phòng vùng châu Á Thái Bình Dương diễn ra ở Singapore.


Cảnh sát đứng gác tại lối vào của khách sạn Shangri-La, Singapore, 02/06/2023. © AP / Vincent Thian
Thông thường, các cuộc họp của giới tình báo hiếm xảy ra và cũng hiếm khi được tiết lộ với truyền thông, nhưng theo 5 nguồn thạo tin xin ẩn danh, cho biết Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ cũng tham gia vào cuộc họp này. Một nguồn tin cho biết : “ Có một quy tắc bất thành văn giữa các cơ quan tình báo theo đó họ có thể nói chuyện với nhau khi con đường ngoại giao chính thức và công khai trở nên phức tạp”.
Một phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Singapore đã giải thích rằng “các bên tham gia vào đối thoại Shangri-La, đặc biệt là quan chức của các cơ quan tình báo có thể nhân cơ hội này gặp gỡ các đồng nhiệm của mình”. Một người ẩn danh cho biết bộ Quốc Phòng Singapore trên thực tế đã tạo điều kiện thuận lợi cho một số cuộc họp như vậy.
Tại cuộc đối thoại an ninh chính thức Shangri-La, hơn 600 phái đoàn từ 49 quốc gia đã tổ chức các phiên họp toàn thể trong ba ngày (2-4/06), cũng như các cuộc họp song phương và đa phương kín tại khách sạn Shangri-La xa hoa ở Singapore.
Mặc dù không rõ chi tiết nội dung của các cuộc họp này, nhưng một nguồn tin cho biết chiến tranh Ukraina là chủ đề trong cuộc họp hôm thứ Sáu vừa qua. Lãnh đạo cơ quan tình báo của các nước đã họp một cách không chính thức hôm thứ Năm. Đại diện của Nga không có mặt. Một nguồn tin khác tiết lộ rằng các cuộc thảo luận diễn ra trên tinh thần cộng tác và hợp tác.
Vẫn theo Reuters, sứ quán Mỹ ở Singapore khẳng định không có thông tin về cuộc họp này. Ấn Độ và Trung Quốc cũng không đưa ra bình luận nào về những thông tin trên.
----------