Anh Quốc mua hai sà lan to làm chỗ trọ ngoài khơi cho 1000 thuyền nhân
Nguồn: BBC Tiếng Việt Ngày đăng: 2023-06-05


Chiếc sà lan Bibby Stockholm mua từ Ý về sẽ chứa 500 người đàn ông vào Anh trái phép, xin tỵ nạn
Trong động thái mới nhất để giải quyết phần nào cuộc khủng hoảng di dân trái phép, chính phủ Anh cho biết họ đã mua hay tàu thủy cũ để làm "trung tâm tạm cư nổi", ngoài khơi.
Chừng 1000 người nhập cư bằng thuyền phao từ châu Âu vào Anh sẽ bị đưa ra các "khách sạn nổi" nói trên, tuy thủ tướng Rishi Sunak chưa tiết lộ địa điểm.
Việc đưa di dân không giấy tờ, gồm cả người xin tỵ nạn, vào các nhà nghỉ, trại lính cũ, khách sạn ở Anh thường bị cộng đồng địa phương phản đối.
Nay đem họ ra ngoài khơi, cho trọ trong các tàu thuyền bỏ neo gần bờ "sẽ giải toả gánh nặng lên các cộng đồng dân cư", ông Sunak nói.
Một chiếc đã về Anh
Các văn bản của Anh nói đây là hai chiếc sà lan to (barge) và một chiếc đã được mua ở Ý và kéo về cảng Falmouth, Cornwall.
Dù chính phủ chưa xác nhận vị trí đậu thuyền, có vẻ như chiếc sà lan tên là Bibby Stockholm sẽ được bỏ neo ở gần Portland, Dorset, vùng phía Tây Nam đảo Anh.
Hôm thứ Bảy tuần qua, một nhóm người dân Dorset đã biểu tình phản đối việc đưa chiếc sà lan đến khu vực họ sinh sống.
Đại diện của nhóm biểu tình nói họ không hề được nhà nước tư vấn về việc này.


Một nhóm dân địa phương ở Dorset phản đối việc đưa hàng trăm người xin tỵ nạn là nam giới tới nhốt trên chiếc sà lan ngoài khơi Portland. Biểu ngữ viết: "Nói Không với sà lan'.
Trang báo Dorset đăng hình chiếc sà lan hình vuông, có ba tầng và sẽ là nơi trú ngụ của "người xin tỵ nạn là nam giới ở tuổi thành niên".
Cùng với tuyên bố hôm 05/06/2023 về giải pháp cho tình trạng nhập cư quá tải, ông Sunak ca ngợi thỏa thuận với Albania cho phép Anh "đưa 1.800 công dân Albania hồi hương" thời gian qua.
Thỏa thuận với Rwanda để đưa thuyền nhân vào Anh sang quốc gia châu Phi chờ cứu xét đơn tỵ nạn đã không thể triển khai nổi vì các vụ kiện bảo vệ nhân quyền.
----------