In bài này
 

 

Putin tuyên bố cuộc phản công của Ukraine đang thất bại
Nguồn: BBC Tiếng Việt Ngày đăng: 2023-06-14


Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họ báo với các phóng viên Nga tại Moscow hôm 13/6
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng cuộc phản công của Ukraine đã không thành công, và quân đội nước này đang chịu tổn thất lớn.
Phát biểu tại một cuộc họp báo với các phóng viên chiến trường, ông nói rằng tổn thất của Kyiv đang tiến đến mức "thảm khốc".
Tuyên bố này chưa được xác minh và Tổng thống Ukraine Zelensky đã phủ nhận cuộc phản công đang thất bại.
“Có sự tiến công về phía trước,” ông Zelensky nói trong bài phát biểu hàng đêm.
Ông cảm ơn quân đội Ukraine vì "từng bước và từng mét đất Ukraine đang được giải phóng khỏi tay quỷ dữ Nga".
Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny cũng lặp lại những lời này, viết trên Telegram rằng "đã có một số thành tựu, chúng ta đang thực hiện các kế hoạch của mình, tiến về phía trước".
Cuộc phản công của Kyiv đang ở giai đoạn đầu và những thành tựu khiêm tốn đã đạt được ở các khu vực phía đông Donetsk và đông nam Zaporizhzhia.
Ông Zelensky cũng đã tuyên bố những thành tựu ở Bakhmut. Nhưng không rõ ràng bằng những tuyên bố chiến thắng về giải phóng đến từ Kyiv vào đầu tuần này.
Hôm 13/6, BBC đã được phép tiếp cận một số khu dân cư đầu tiên được giải phóng ở phía đông Donetsk, nơi lá cờ Ukraine hiện đang tung bay.


Ở ngôi làng được giải phóng Neskuchne, tàn dư duy nhất của nền văn minh là một hiệu thuốc và cửa hàng thực phẩm đã bị thổi bay
Tổng thư ký Nato Jens Stoltenberg nói rằng mặc dù cuộc phản công vẫn còn ở "những ngày đầu", nhưng tiến trình đã đạt được trong việc đẩy lùi quân đội Nga.
Ông nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại một cuộc họp ở Nhà Trắng: “Những gì chúng ta biết là Ukraine càng giải phóng được nhiều vùng đất thì họ sẽ càng có thế mạnh hơn trên bàn đàm phán”.
Không cung cấp bằng chứng, ông Putin cho biết Ukraine đã mất hơn 160 xe tăng trong khi Nga mất 54 chiếc. Ông cũng cho rằng tổn thất về quân số của Ukraine lớn gấp 10 lần so với Nga - khẳng định Kyiv đã không thành công "trong bất kỳ lĩnh vực nào".
Bình luận của nhà lãnh đạo Nga đã bị một quan chức Mỹ bác bỏ, người giấu tên nói với hãng tin AP rằng những thông tin này "không chính xác" và cảnh báo không nên coi trọng các đánh giá công khai của Moscow.
Mặc dù hầu hết các tuyên bố của ông Putin trong cuộc họp báo với các phóng viên chiến trường chủ yếu là tự chúc mừng, nhưng ông thừa nhận rằng các nhà chức trách ở Moscow lẽ ra có thể dự đoán tốt hơn các cuộc tấn công xuyên biên giới gần đây vào Nga từ Ukraine.
Ông Putin cũng cho rằng Nga đang thiếu "đạn dược sát thương, thiết bị liên lạc, máy bay, drone,..." - mặc dù số lượng vũ khí đã tăng lên trong năm qua.
Ukraine từ lâu đã lo ngại về khả năng chế tạo vũ khí của Nga.
Hôm thứ 13/6, ông Zelensky một lần nữa kêu gọi các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn để ngăn chặn đường dây của các thành phần chế tạo vũ khí, một số trong đó ông nói là do các nước đối tác của Ukraine sản xuất.
Ông nói rằng Nga đang sử dụng các bộ phận đó để chế tạo loại tên lửa hôm 13/6 đã tấn công một tòa nhà chung cư và nhà kho ở Kryvyi Rih, khiến 11 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.
Cùng ngày, Mỹ thông báo sẽ gửi gói viện trợ quân sự mới trị giá 325 triệu USD cho Ukraine.
Trong một động thái riêng biệt, nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko cho rằng đất nước của ông đang nhận vũ khí hạt nhân từ Nga "mạnh gấp ba lần" so với bom nguyên tử được sử dụng ở Hiroshima và Nagasaki.
Ông Lukashenko không nói rõ liệu họ đã nhận được vũ khí hạt nhân này hay chưa, nhưng tuyên bố việc chuyển giao tới thủ đô Minsk của Belarus là cần thiết để ngăn chặn hành vi gây hấn tiềm tàng.
Đầu tháng này, Nga cho biết họ sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên đất Belarus từ tháng 7 - được coi là lời cảnh báo đối với phương Tây, vốn đang tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine.


Phóng viên James Waterhouse của BBC đưa tin từ Neskuchne, miền đông Ukraine
BBC là một trong những tổ chức truyền thông đầu tiên được tiếp cận với một số ngôi làng đầu tiên được giải phóng trong cuộc phản công của Ukraine.
Trong cụm bốn khu dân cư ở khu vực phía đông Donetsk,ngôi làng Neskuchne đã chứng kiến trận giao tranh ác liệt nhất, theo tiểu đoàn giải phóng ngôi làng. Sáu binh sĩ Ukraine đã tử trận trong quá trình này.
Tên của ngôi làng có nghĩa là "không nhàm chán" trong tiếng Ukraine.
Một sự châm biếm rõ ràng khi ngôi làng bị Nga chiếm đóng vào mùa xuân năm ngoái - vài tuần sau khi Tổng thống Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.
Nơi này nằm ở điểm cực bắc trên tiền tuyến với Nga.
Khi binh sĩ hộ tống chúng tôi, Anatoliy, phóng nhanh dọc theo những con đường đầy vết tích chiến tranh trên chiếc xe tải được ngụy trang hướng tới Neskuchne, rõ ràng đây là một kiểu giải phóng khác với những gì chúng ta đã chứng kiến năm ngoái.
Đầu tiên không có dân thường ở đây. Tàn dư duy nhất của nền văn minh là một hiệu thuốc và cửa hàng thực phẩm đã bị thổi bay.
Cũng không có mạng lưới chiến hào phức tạp. Một cây cầu gỗ tạm bợ bắc qua sông là tất cả những gì cần thiết để đưa chúng tôi vào lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ bấy lâu nay.
Các tòa nhà cũng lỗ chỗ vết đạn từ vũ khí cỡ nòng nhỏ. Đã có rất nhiều trận cận chiến ở đây.
Anatoliy không thích chúng tôi đi dạo quanh lâu.
Lực lượng Ukraine ẩn mình trong những hàng cây rậm rạp hoặc những khu vườn bỏ hoang theo định kỳ sẽ bắn ra từ súng cối. Anh giải thích rằng quân đội Nga đang ở ngay trên đỉnh đồi theo ba hướng.
Ba cột khói bốc lên đột ngột là dấu hiệu hãy tiếp tục di chuyển. Quân Nga đang đáp trả bằng tên lửa Grad.
Tình hình ở đây dễ bị thay đổi hơn nhiều so với những tuyên bố chiến thắng về giải phóng đến từ Kyiv trong tuần này.
Các lực lượng Nga gần đây đã đẩy lui Ukraine vào đêm qua, điều mà các quan chức Ukraine hiện đã thừa nhận.
Cuộc phản công của Ukraine đang ở giai đoạn đầu với những thành tựu khiêm tốn.
Nếu việc chiếm lại ngôi làng Neskuchne tốn nhiều thời gian, thì bất kỳ sự giải phóng nào cũng sẽ không xảy ra ngay lập tức và sẽ không nhất thiết mang lại tự do ngay lập tức.



Những cư dân trước đây của Neskuchne nói với BBC rằng ngôi làng này cũng từng bị chiếm đóng trong một thời gian ngắn vào năm 2014 - khi các binh lính do Nga hậu thuẫn chiếm giữ những vùng đất rộng lớn ở Donetsk và các vùng lân cận Luhansk. Điều này xảy ra sau khi Nga sáp nhập bất hợp pháp bán đảo Crimea ở phía nam Ukraine.
Ngôi làng nhỏ sau đó đã trở lại Ukraine và bị quân đội Nga chiếm giữ ngay sau cuộc xâm lược năm ngoái.
Đầu tuần này, một đoạn video xuất hiện với chủ ý cho thấy hai binh sĩ Ukraine giương cao lá cờ màu xanh - vàng của đất nước trên các tòa nhà bị phá hủy ở Neskuchne.
Người ta cũng có thể nghe thấy tiếng nổ lớn của cuộc pháo kích gần đó.
----------