Hơn 60 nước tham gia Hội nghị tái thiết Ukraina khai mạc tại Luân Đôn
Tác giả : Thùy Dương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-06-21
Hội nghị tái thiết Ukraina khai mạc hôm nay 21/06/2023 tại Luân Đôn, Anh Quốc. Đây là năm thứ hai hội nghị được tổ chức, năm ngoái là tại Logano, Thụy Sỹ. Hội nghị lần này diễn ra trong hai ngày 21 và 22/06, với sự tham gia của đại diện các chính phủ, doanh nghiệp đến từ hơn 60 quốc gia và nhiều định chế tài chính quốc tế.


Thủ tướng Anh Rishi Sunak phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị Tái thiết Ukraina, Luân Đôn, ngày 21/06/2023. via REUTERS - POOL
Từ Luân Đôn, thông tín viên Emeline Vin gửi về bài tường trình :
« Dự kiến sẽ có hơn một nghìn người tham gia hội nghị ở Luân Đôn, trực tiếp hoặc qua video hội nghị. Đó là đại diện của khoảng 60 chính phủ, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các nhà đầu tư … Trong hai ngày, họ suy tính cho tương lai kinh tế của Ukraina, để chuẩn bị cho thời kỳ hậu chiến.
Luân Đôn giải thích rằng đây không phải là hội nghị của các nhà tài trợ, mà là nhằm thúc đẩy các tác nhân kinh tế có mong muốn tái đầu tư vào Ukraina. Đặt mình ở vị trí là một trong những nước chính ủng hộ Ukraina kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraina, chính phủ Anh sẽ triển khai nền tảng « thiết lập liên lạc » cho các doanh nghiệp và cũng sẽ thông báo một quỹ « năng lượng xanh » trị giá 110 triệu euro.
Ngân Hàng Thế Giới ước tính chi phí tái thiết và phục hồi Ukraina trong 10 năm tới là hơn 400 tỷ đô la, con số này chắc chắn sẽ còn tăng chừng nào chiến tranh vẫn tiếp diễn, và điều này khiến Kiev phụ thuộc vào tình đoàn kết trợ của quốc tế.
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky sẽ có phát biểu trực tuyến tại Hội nghị. Thủ tướng Ukraina dự kiến có bài phát biểu phê phán khá gay gắt các biện pháp trừng phạt của Anh nhắm vào Nga. »
Một ngày trước khi hội nghị tái thiết Ukraina khai mạc, Liên Hiệp Châu Âu hôm qua 20/06 dự kiến hỗ trợ cho Kiev 50 tỉ euro trong vòng 4 năm, dưới dạng các khoản cho vay và tài trợ.
-----------
Ý kiến độc giả :
Chưa thấychién tranh chấm dứt mà đã nghĩ đén chuyện làm giàu trên đổ nát, nghe thật đau lòng. Cũng giống như nhà hòm, nghe có dịch bệnh thì vui mừng vì sẽ có nhiều đơn đặt mua hòm vậy. Tuy đó là thực tế của đời, nhưng công khai lộ liễu quá cũng thấy khó chịu !!


Kên Kên tự nhủ "Ta sẽ đảm nhiệm công tác thu dọn xác chết dùm cho thế giới"… Và nhiếp ảnh gia Kevin Carter đã thưà nhận chú kên kên này là Đúng.
Kim Hoa BB
----------