Phương Tây hứa giúp hàng chục tỷ đô la để tái thiết Ukraina, đòi Nga gánh chịu chi phí
Tác giả : Trọng Nghĩa Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-06-22
Hôm nay 22/06/2023, hội nghị về tái thiết Ukraina tại Luân Đôn bước qua ngày thứ 2, với sự tham gia của khoảng 1000 đại biểu, đại diện cho 60 quốc gia và 400 doanh nghiệp. Ngay trong ngày đầu tiên, hàng chục tỷ đô la đã được phương Tây cam kết để giúp Kiev xây dựng lại đất nước Ukraina một khi chiến tranh kết thúc.


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại Hội nghị tái thiết Ukraina, Luân Đôn, Anh Quốc, ngày 21/06/2023. via REUTERS - POOL
Sau Liên Hiệp Châu Âu, vốn đã loan báo dự định trợ giúp cho Ukraina một khoản tiền lên đến 50 tỉ euro trong vòng 4 năm, hôm qua đến lượt Hoa Kỳ cho biết sẽ cấp thêm cho Ukraina hơn 1,3 tỷ đô la để phục hồi và xây dựng lại mạng lưới năng lượng, cũng như hiện đại hóa các cơ sở hạ tầng quan trọng khác.
Tuy nhiên, theo thông tín viên RFI Emeline Vin tại Anh Quốc, ngoài vấn đề tài chính, hội nghị tái thiết Ukraina còn có những mục tiêu khác:
“Kiev đã nhận được những kết quả cụ thể nhân ngày đầu tiên của hội nghị: Hơn một tỷ đô la viện trợ của Mỹ, 3 tỷ đô la bảo lãnh khoản vay của Anh, cơ chế bảo hiểm của Pháp ... Phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tuyên bố: “Qua việc tái thiết Ukraina, chúng tôi sẽ xây dựng lại tự do”.
Mục tiêu khác của hội nghị, khó đo lường hơn, là thuyết phục các công ty và nhà đầu tư quay trở lại Ukraina. Về vấn đề này, thủ tướng Anh nhắc lại rằng vào trước chiến tranh, Ukraina đang trên đà trở thành một điểm đến kinh tế được ưa chuộng, đặc biệt là trong lãnh vực công nghệ.
Bên lề hội nghị Luân Đôn, vấn đề kết nạp Ukraina vào NATO đã được đề cập đến. Ngoại trưởng Anh tiết lộ rằng các thành viên của liên minh sẽ ủng hộ việc nhanh chóng kết nạp Ukraina. Kiev tuyên bố họ mong sẽ “được mời gia nhập” nhân thượng đỉnh NATO vào tháng tới. Tuy nhiên, ngoại trưởng Pháp vẫn tỏ ra thận trọng khi cho biết việc mời Ukraina gia nhập chỉ diễn ra sau khi chiến tranh kết thúc.
Hội nghị Luân Đôn tiếp tục vào hôm nay, với các cuộc thảo luận bàn tròn về kỹ thuật số và về việc đẩy nhanh tốc độ tháo gỡ bom mìn.”
Phương Tây sẽ buộc Nga trả chi phí tái thiết Ukraina
Nhân Hội Nghị Tái Thiết Ukraina, các đồng minh phương Tây của Kiev đã cảnh báo Matxcơva rằng Nga sẽ phải gánh vác chi phí tái thiết đất nước mà họ xâm lược, cho tới nay được ước tính là 411 tỷ đô la, theo một nghiên cứu của Ngân Hàng Thế Giới, Liên Hiệp Quốc, Liên Hiệp Châu Âu và chính phủ Ukraina. Khoản tiền dự kiến sẽ tăng lên nếu xung đột tiếp diễn.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm qua khẳng định : "Hãy nói cho rõ ràng : Nga đứng sau sự tàn phá Ukraina. Và Nga cuối cùng sẽ phải gánh vác chi phí tái thiết Ukraina". Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cũng nhấn mạnh: “Kẻ gây hấn phải chịu trách nhiệm”.
Về phần mình, thủ tướng Anh Rishi Sunak giải thích: “Rõ ràng là Nga phải trả giá cho sự tàn phá mà họ đã gây ra. Đây là lý do tại sao chúng tôi đang hợp tác với các đồng minh để tìm kiếm phương cách hợp pháp cho việc sử dụng tài sản của Nga”.
----------