Tàu sân bay Mỹ sắp cập cảng Việt Nam; Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Trung Quốc
Nguồn: VOA Tiếng Việt Ngày đăng: 2023-06-23


Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính.
Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan sẽ thăm cảng Đà Nẵng của Việt Nam vào 25/6 cũng là ngày Thủ tướng Phạm Minh Chính sang thăm chính thức Trung Quốc, khiến giới quan sát lo ngại về chính sách ngoại giao nước đôi của Hà Nội.
Luật sư Vũ Đức Khanh ở Canada viết cho VOA hôm 22/6: “‘Ngoại giao cây tre’ của Hà Nội nhìn bề ngoài và trước mắt có thể có một số hiệu quả nhất định, nhưng về lâu dài, quyền lợi quốc gia dân tộc bị treo nghìn cân trên sợi tóc”.
Tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân Ronald Reagan của Hoa Kỳ sẽ dừng chân tại thành phố cảng Đà Nẵng của Việt Nam vào Chủ nhật (25/6) trong chuyến thăm hiếm hoi của một siêu chiến hạm Hoa Kỳ tới quốc gia Đông Nam Á này, giữa lúc căng thẳng giữa Hà Nội với Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông vẫn còn cao.
Truyền thông trong nước dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 22/6 cho biết hàng không mẫu hạm Mỹ sẽ lưu lại Đà Nẵng cho đến ngày 30/6. Đây sẽ là chuyến thăm thứ ba của một tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc vào năm 1975.
Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Hoa Kỳ chưa xác nhận chuyến thăm này, nói với VOA qua email rằng họ không thể thông báo trước lịch trình của các tàu hải quân.
Chuyến thăm của tàu USS Ronald Reagan diễn ra trong bối cảnh Hoa Kỳ và Việt Nam kỷ niệm 10 năm “Quan hệ Đối tác Toàn diện”, với việc hai nước chia sẻ mối quan hệ thương mại ngày càng chặt chẽ cũng có lo ngại về sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.
Trong thời gian qua Washington đang tìm cách nâng cấp quan hệ với Hà Nội nhưng dường như Hà Nội chưa sẵn sàng tiến xa hơn, giữa lúc Việt Nam thường xuyên có căng thẳng với Trung Quốc về chủ quyền lãnh hải ở Biển Đông, nhưng mặt khác vẫn duy trì hòa khí hữu hảo với nước láng giềng phương Bắc.
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 25 đến 28/6, Bộ Ngoại giao tại Hà Nội cho biết hôm 22/6.
Chi tiết về lịch trình của ông Chính chưa được công bố, nhưng ông dự kiến sẽ tham dự cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới theo lời mời của Chủ tịch Diễn đàn, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. Cuộc họp sẽ được tổ chức vào tuần tới tại Thiên Tân.
Từ thành phố Hồ Chí Minh, nhà quan sát quan hệ quốc tế Đinh Kim Phúc nêu nhận định với VOA hôm 23/6:
“Việt Nam đang rất khó trong mối quan hệ Việt-Mỹ và Việt-Trung. Tôi có cảm giác rằng Việt Nam đang né mối quan hệ trực tiếp đối với Mỹ, nhất là những thông tin dồn dập vừa qua, trước khi nâng tầm cao quan hệ Việt – Mỹ và tránh sự phản ánh quá mức của Trung Quốc”.
“Như thường lệ, trước khi Hà Nội có thể thực hiện bất kỳ động thái quan trọng nào đối với Hoa Kỳ, Hà Nội phải cho Trung Quốc thấy rằng họ không có ý định thù địch”, ông Vũ Xuân Khang, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Boston, Mỹ, chuyên ngành Quan hệ Quốc tế và An ninh Đông Á, nêu nhận định trên Twitter hôm 22/6 về chuyến công du Trung Quốc của Thủ tướng Chính.
Luật sư Khanh lo ngại rằng chính sách nước đôi của Việt Nam có thể dẫn đến “những tính toán sai lầm của các bên và hậu quả sẽ khó lường khi không ai có lòng tin chiến lược với Hà Nội”.
Tuy nhiên, với cái nhìn lạc quan hơn, ông Phúc nhận định rằng với việc Tổng thống Hàn Quốc đang công du Việt Nam cho thấy Việt Nam đang thắt chặt mối quan hệ với Seoul, một đồng minh thân cận của Mỹ ở khu vực, như một chính sách “be bờ” của Hà Nội trước khi tiến xa hơn trong quan hệ với Washington.
----------