Câu chuyện anh em nhà Biden
Tác giả : Nhã Duy Nguồn: Báo Tiếng Dân Ngày đăng: 2023-06-23


Gia đình Biden với người mẹ ruột. Ảnh trên mạng
Nếu còn sống, Beau Biden, trưởng nam của Tổng Thống Joe Biden sẽ là một ứng cử viên lý tưởng cho bất cứ vai trò lãnh đạo nào của nước Mỹ.
Beau Biden là một luật sư, là một Thiếu Tá Vệ Binh Quốc Gia, từng phục vụ chiến trường Iraq và Kosavo. Beau trở thành một công tố viên liên bang rồi đắc cử Tổng Chưởng Lý Delaware hai nhiệm kỳ, đang nhắm đến chức Thống Đốc Delaware thì qua đời vì ung thư ở tuổi 46, vào năm 2015. Đây là một mất mát to lớn cho gia đình Biden và cả cho tiểu bang Delaware trước sự ra đi của Beau Biden, một chính khách có triển vọng chính trị đầy hứa hẹn.
Trái ngược với anh trai, Hunter Biden là một “con cừu đen”, gây tai tiếng cho gia đình và cho chính mình.
Thua anh trai một tuổi, sinh năm 1970, Hunder cũng tốt nghiệp luật sư, bị cho xuất ngũ Hải Quân trừ bị khi không qua cuộc thử ma túy. Hunter trở thành một cấp quản trị cao cấp trong lãnh vực tài chính, đầu tư, nằm trong ban giám đốc của hãng khai thác năng lượng Burisma của Ukraine cho đến trước khi Tổng Thống Joe Biden ra tranh cử tổng thống. Hunter cũng bị cáo buộc có những thương vụ làm ăn liên quan đến hãng Trung Quốc.
Hunter Biden nợ nần, nghiện ngập, bị tai tiếng trong hôn nhân, ngoại tình. Tình trạng của Hunter càng tệ hại hơn sau cái chết của anh trai mình.
Trong cuộc tranh luận với Donald Trump năm 2020, khi bị Trump mang Hunter ra tấn công trong cuộc tranh luận, Tổng Thống Joe Biden đã thẳng thắn nhìn nhận là con trai ông đã phạm lỗi lầm và anh ta đã làm lại cuộc đời.
Khi đắc cử, Donald Trump và bộ Tư Pháp dưới quyền Trump đã mở cuộc điều tra hình sự trước mọi nghi ngờ và cáo buộc nhắm vào Hunter Biden. Công tố viên David Weiss do Trump bổ nhiệm cuộc điều tra được Bộ Tư Pháp Biden giữ lại và để toàn quyền tiếp tục cuộc điều tra và truy tố, không can dự vào cuộc điều tra.
Một số phân tích lý giải rằng, Hunter Biden bị chấn thương đầu và cả tâm lý trong tai nạn xe cướp mất sinh mạng của người mẹ và em gái mình, còn hai anh em anh ta thì may mắn sống sót, đã ảnh hưởng đến cuộc đời và hành động của Hunter Biden. Tuy nhiên phạm pháp là phạm pháp, có lẽ dân Mỹ dù có ủng hộ Tổng Thống Joe Biden cũng không nhiều thắc mắc, nếu Hunter Biden bị chứng minh có tội và bị truy tố.
Sau 5 năm điều tra, từ năm 2018 đến nay, tin tức hôm 20-6 cho biết, luật sư của Hunter Biden đã thương lượng nhận hai tội danh tiểu hình, liên quan đến thuế vụ và tội sở hữu súng bất hợp pháp.
Donald Trump và người ủng hộ ông ta đã liên tục dùng vụ Hunter Biden để bào chữa cho việc phạm pháp của Trump và tấn công Bộ Tư Pháp. Tuy nhiên họ cũng thừa biết rằng, Hunter có phạm pháp hay không cũng chẳng liên quan đến những vụ phạm pháp của bất cứ ai, bởi mỗi cá nhân phải chịu trách nhiệm pháp luật về chính việc làm của mình. Hunter Biden chỉ là cái cớ và anh ta cũng đã chịu trách nhiệm về phần mình.
Điều còn lại là, người dân đang mong đợi phiên tòa đầu tiên về vụ án tài liệu mật của Donald Trump vừa được ấn định, sẽ bắt đầu vào tháng Tám này. Tất nhiên những thủ thuật trì hoãn sẽ được thực hiện, nhưng cứ đợi xem sao.
----------