Wagner chiếm trụ sở quân đội Nga ở Rostov, Prigozhin muốn "giải phóng dân tộc" Nga
Tác giả : Thu Hằng - Chi Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-06-24
Nga đã phải khởi động chế độ chống khủng bố tại Matxcơva ngày 24/06/2023 và tăng cường các biện pháp an ninh ở nhiều địa phương sau khi chủ nhân tập đoàn bán quân sự Wagner « nổi dậy ». Yevgeny Prigozhin khẳng định lực lượng Wagner « có mặt ở bộ chỉ huy của quân đội Nga tại Rostov, lúc 7 giờ 30, kiểm soát các khu vực quân sự ở Rostov, kể cả sân bay ». Đây được coi là tổng hành dinh điều phối các chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraina.





Lính Wagner trên đường phố tại Rostov-trên sông Đông ngày 24/06/2023. AFP - STRINGER |
Prigozhin cũng khẳng định đã bắn hạ một máy bay trực thăng Nga trước đó đã « bắn vào một đoàn xe dân sự ». Một đoạn video ghi lại hình ảnh Prigozhin đang tranh luận gay gắt với các sĩ quan ở tổng hành dinh điều phối các chiến dịch quân sự ở Ukraina, đòi gặp bộ trưởng Quốc Phòng Sergei Shoigu và tư lệnh quân đội Nga Valeri Gerasimov. Theo thông tín viên RFI Anissa El Jabri tại Matxcơva, trong số sĩ quan này có tướng Vladimir Alexeiev, người được cho là đang đứng đầu cơ quan quân báo Nga và tổ chức này dường như đã đỡ đầu cho lực lượng bán quân sự Wagner.
Một nguồn tin an ninh Nga cho Reuters biết lính Wagner dường như cũng chiếm được nhiều cơ sở quân sự ở thành phố Voronezh, cách Matxcơva khoảng 500 km về phía nam. Còn một nhà báo của hãng tin Anh nhìn thấy một đoàn xe của Wagner đã đi qua thành phố này hướng về phía Matxcơva. Nhiều trực thăng của quân đội Nga đã oanh kích đoàn xe này trên quốc lộ M4 trong khuôn khổ chiến dịch chống khủng bố vừa được ban hành. Một kho xăng ở Voronezh bốc cháy, lực lượng cứu hỏa đang cố dập lửa.
Theo AFP, Yevgeny Prigozhin « nổi dậy » sau khi cáo buộc hôm 23/06 rằng quân đội chính quy Nga đã oanh kích nhiều toán quân của Wagner, giết khoảng 2.000 người, thi thể những người này được bộ Quốc Phòng Nga ra lệnh giấu ở Rostov trên sông Đông « để không cho thấy thiệt hại ». Tuy nhiên, thông tin này chưa được kiểm chứng một cách độc lập.
Trong một đoạn ghi âm đăng trên Telegram, Yevgeny Prigozhin khẳng định « sẽ tiếp tục, sẽ đi đến cùng, sẽ phá hủy tất cả những gì cản đường » và 25.000 quân của Wagner, vừa rời các vị trí ở miền đông Ukraina, « sẵn sàng chết vì tổ quốc, chết cho nhân dân Nga và phải giải phóng họ khỏi những kẻ oanh kích thường dân ». Ngay sau phát biểu này, Viện Kiểm sát Nga đã mở một cuộc điều tra về vụ « binh biến » đối với người đứng đầu Wagner.
Nga tăng cường an ninh ở Matxcơva và nhiều địa phương
Ngày 24/06, thống đốc vùng Rostov kêu gọi người dân « ở nhà ». Còn thống đốc vùng Lipetsk, cách Matxcơva khoảng 420 km về phía nam cũng thông báo « tăng cường các biện pháp an ninh » và cũng kêu gọi người dân ở nhà. Thông tín viên RFI Jean-Didier Revoin tại Matxcơva cho biết thêm thông tin :
« Hiện giờ không thể kiểm chứng được những thông tin của Prigozhin nhưng giới giới chức Nga xem đây là một mối đe dọa thực sự. Bằng chứng là trên các mạng xã hội tràn ngập hình ảnh các đoàn xe tuần tra trên đường phố Rostov. Tương tự như vậy tại thủ đô Matxcơva, các tòa nhà quan trọng như trụ sở Quốc Hội hoặc khu vực quanh điện Kremlin cũng đã được tăng cường an ninh. Có rất nhiều xe của cảnh sát trên đường phố.
Có thể nói là chính quyền Nga đang cắt đứt với Yevgeny Prigozhin, kẻ nổi loạn không có ý định để bị "bắt nạt" khi lên án quân đội Nga oanh kích vào những khu vực quân của Wagner đang hoạt động. Còn phía Matxcơva bác bỏ, coi đây chỉ là một động thái khiêu khích mới từ phía Yevgeny Prigozhin. Hiện tại khó có thể phân biệt thực hư một cách chính xác về tất cả những gì đang diễn ra ».
------------
Putin nói 'không được có phản bội và nội chiến ở Nga'
Nguồn: BBC Tiếng Việt Ngày đăng: 2023-06-24


Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Bảy 24/6 đã tuyên bố trên tivi rằng tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã phản bội quốc gia.
"Những gì chúng ta đã phải đối mặt có thể được gọi chính xác là sự phản bội," ông Putin nói.
Một cuộc nội chiến sẽ không được phép lặp lại trong nước, Putin nhấn mạnh.
Ông Prigozhin tuyên bố lực lượng Wagner đã kiểm soát các cơ sở quân sự và sân bay ở Rostov-on-Don.
Prigozhin tuyên bố có 25.000 lính chiến đấu dưới sự chỉ huy của ông. Hầu hết trong số họ đã tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở miền đông Ukraine.



Cả chính quyền Nga và người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin đều không sẵn sàng lùi bước.
Prigozhin đã nhiều lần đổ lỗi cho Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vì những thất bại trên chiến trường Ukraine.
Mới nhất, là tuyên bố của Prizoghin rằng một căn cứ Wagner ở Ukraine đã bị quân đội Nga tấn công vào đầu tuần này. Chính phủ Nga phủ nhận điều này.
Tập đoàn Wagner (chính thức được gọi là PMC Wagner) tự mô tả là một "công ty quân sự tư nhân".
Bộ Quốc phòng Anh cho biết Wagner bắt đầu tuyển dụng với số lượng lớn vào năm 2022 vì Nga gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người cho quân đội chính quy.
----------