Thủ lĩnh Wagner nói lính đánh thuê Nga sẽ quay trở lại để tránh đổ máu
Nguồn: Reuters – VOA Tiếng Việt Ngày đăng: 2023-06-24


Người dân tập trung trên một con phố khi các chiến binh của đoàn quân lính đánh thuê tư nhân Wagner được triển khai gần trụ sở của Quân khu Nam bộ ở thành phố Rostov trên sông Don, Nga, ngày 24 tháng 6 năm 2023.
Các chiến binh đánh thuê Nga nổi loạn tiến quân tới Moscow giờ đã đồng ý quay trở lại để tránh đổ máu, lãnh đạo của họ cho biết ngày thứ Bảy, trong một bước đi giảm leo thang cuộc khủng hoảng mà đã trở thành một thách thức lớn đối với quyền lực của Tổng thống Vladimir Putin.
Các chiến binh của đạo quân tư nhân Wagner do cựu đồng minh của ông Putin là Yevgeny Prigozhin điều hành đã tiến hơn nửa chặng đường đến thủ đô, sau khi chiếm được thành phố Rostov trên sông Don và bắt đầu hành trình 1.100 km tới Moscow.
Trong một thông điệp bằng âm thanh, ông Prigozhin cho biết các chiến binh sẽ quay trở lại căn cứ vì nguy cơ đổ máu.
Một thỏa thuận ngăn chặn các chiến binh Wagner tiến xa hơn nữa khắp nước Nga để đổi lấy sự bảo đảm an toàn cho quân nổi loạn đã được Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian điều giải.
Trước đó, ông Prigozhin cho biết lính của ông đang "hành quân vì công lý" để loại bỏ các chỉ huy Nga nhũng lạm và bất tài mà ông cho là đã làm hỏng cuộc chiến ở Ukraine.
Trong bài diễn văn trên truyền hình từ Điện Kremlin, ông Putin nói rằng sự tồn tại của nước Nga đang bị đe dọa.
"Chúng ta đang chiến đấu vì sinh mạng và an ninh của người dân, vì chủ quyền và độc lập, vì quyền được tồn tại, một quốc gia có lịch sử hàng ngàn năm," ông nói.
"Tất cả những kẻ cố tình bước vào con đường phản bội, những kẻ chuẩn bị nổi dậy vũ trang, những kẻ đi theo con đường tống tiền và các phương thức khủng bố, sẽ chịu hình phạt không thể tránh khỏi, sẽ phải trả lời trước pháp luật và nhân dân chúng ta."
Ông Putin sau đó đã kí một đạo luật siết chặt các quy định đối việc vi phạm thiết quân luật ở những nơi mà luật này đã được áp đặt, hãng thông tấn RIA cho biết.
----------