Nga oanh kích nhà hàng ở thành phố Kramatorsk của Ukraine, giết chết 10 người
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-06-28


Nhà hàng pizza RIA bị tấn công ngày 27/6/2023.
Số người chết đã tăng lên 10 vào thứ Tư (28/6) trong cuộc oanh kích bằng tên lửa của Nga vào một nhà hàng đông người ở thành phố Kramatorsk, miền đông Ukraine vào tối hôm trước, với hai thi thể nữa, trong đó có một đứa trẻ thứ tư được kéo ra khỏi đống đổ nát, theo Reuters.
Cảnh sát cho biết ít nhất 61 người bị thương trong cuộc tấn công bằng tên lửa hôm 27/6, biến nhà hàng thành một đống xà bần.
“Tính đến thời điểm hiện tại, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 10 thi thể người từ đống đổ nát”, bà Veronika Bakhal, phát ngôn viên của các dịch vụ khẩn cấp khu vực Donetsk, nói với truyền hình Ukraine.
Bà cho biết 8 người đã được cứu sống khỏi đống đổ nát và ít nhất 3 người khác được cho là đang bị mắc kẹt.
Thị trưởng Kramatorsk Oleksandr Goncharenko đăng trên ứng dụng Telegram rằng thi thể của một cậu bé đã được kéo ra ngoài. Ông không cho biết tuổi của cậu bé. Những người chết được xác nhận hôm 27/6 bao gồm hai chị em 14 tuổi và một cô gái khác, 17 tuổi.
Tên lửa thứ hai đánh trúng một ngôi làng ở rìa thành phố Kramatorsk, khiến 5 người bị thương.
Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong thông điệp video hàng đêm hôm 27/6 rằng các cuộc tấn công cho thấy Nga “chỉ xứng đáng với một thứ do hậu quả của những gì họ đã làm - thất bại và một tòa án”.
Nga thường xuyên tấn công các thành phố của Ukraine kể từ cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Nga phủ nhận việc cố ý nhắm mục tiêu vào dân thường.
------
Nga oanh kích Kramatorsk, ít nhất 9 người chết
Tác giả : Phan Minh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-06-28
Ít nhất đã có 9 người thiệt mạng và 56 người bị thương trong cuộc oanh kích của quân đội Nga vào hôm qua 27/06/2023 nhắm vào một tiệm bánh pizza nổi tiếng ở thành phố Kramatorsk, miền đông Ukraina, hiện vẫn do Kiev kiểm soát.


Hình ảnh quán ăn tại trung tâm Kramatorsk, vùng Donetsk, Ukraina bị tàn phá sau khi bị tên lửa Nga tập kích, ngày 27/06/2023. REUTERS - STRINGER
Theo cảnh sát Ukraina, Nga đã phóng hai tên lửa địa đối không S-300 xuống Kramatorsk, đánh trúng nhà hàng Ria Pizza. Trên mạng xã hội Telegram, Ủy ban Khẩn cấp Nhà nước Ukraina cho biết, trong số những người thiệt mạng có ba trẻ em và lực lượng cứu hộ đang đào bới trong đống đổ nát để tìm kiếm những nạn nhân có khả năng vẫn đang bị mắc kẹt.
Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan cho biết thêm thông tin :
Đó là một nơi tôi biết rất rõ từ gần 10 năm qua. Nhà hàng Ria Pizza là nơi tôi đã có mặt ở Kramatorsk, vào tối ngày 23/02/2022, một ngày trước cuộc xâm lược của Nga. Và chính từ nhà hàng này, tôi đã thực hiện rất nhiều buổi phát thanh trực tiếp cho RFI trong những năm gần đây.
Do đó, tên lửa tấn công Kramatorsk đã đánh trúng một nơi không hề tầm thường. Đó là một nơi vô cùng sầm uất, một tiệm bánh pizza, một trung tâm thương mại nhỏ nằm ở phía sau khách sạn Kramatorsk, ngay giữa trung tâm của thành phố có 150.000 dân ở Donbass này và là nơi gặp gỡ của rất nhiều nhà báo. Tất cả các nhà báo từng làm việc ở Donbass đều biết tiệm bánh pizza này cũng như nhiều nhân viên nhân đạo và chính trị gia địa phương. Mọi người cũng có thể thấy có rất nhiều người lính đến tiệm bánh pizza này để ăn uống.
Đó là nơi chúng tôi thực hiện các cuộc phỏng vấn, vì vậy hoàn toàn không thể có chuyện quân đội Nga, trong suốt 9 năm kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Donbass, lại không biết những ai có mặt ở nơi này. Chúng tôi hiện không biết mục tiêu của Nga là gì, có phải là khách sạn hay nhà hàng ? Nhưng trong mọi trường hợp, tên lửa đã rơi xuống một khu phố vô cùng nhộn nhịp.
Danh sách nạn nhân vẫn có thể thay đổi, và nó chỉ ra một điều rất rõ ràng, đó là quân Nga muốn tấn công vào giữa trung tâm Kramatorsk, nơi mà các nhân viên nhân đạo, nhà báo và người dân địa phương thường xuyên lui tới.
Liên Hiệp Quốc hôm qua đã lên án Nga hành quyết mà không xét xử 77 thường dân bị bắt giữ vô cớ kể từ khi xâm lược Ukraina. Đó là những hành động phạm tội ác chiến tranh. Kể từ khi xảy ra xung đột, Phái bộ Giám sát Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Ukraina đã ghi nhận 864 trường hợp bị bắt giữ vô cớ.
Nhìn sang Hoa Kỳ, Lầu Năm Góc hôm qua đã tuyên bố cung cấp khoản viện trợ quân sự trị giá 500 triệu đô la cho Ukraina, bao gồm vũ khí phòng không và xe bọc thép.
-----------
Ukraine cáo buộc Nga phóng tên lửa vào nhà hàng khiến 10 người chết
Tác giả : Huyền Lê Nguồn: VnExpress Ngày đăng: 2023-06-28
Ukraine cáo buộc lực lượng Nga tập kích tên lửa vào một nhà hàng ở Donetsk khiến 10 người chết, trong khi đó, Mosvka nói rằng họ chỉ tấn công mục tiêu liên quan đến quân sự.
Giới chức Ukraine cho biết vụ tấn công xảy ra tối 27/6, khi một tên lửa S-300 đánh trúng nhà hàng Ria Pizza, địa điểm các binh sĩ thường lui tới ở Kramatorsk, một trong những thành phố lớn nhất do Kiev kiểm soát ở miền đông. Ít nhất 10 người thiệt mạng và hơn 60 người bị thương trong vụ tấn công.
"Các hoạt động tìm kiếm cứu nạn và dọn dẹp đang diễn ra", cơ quan ứng phó khẩn cấp Ukraine cho hay. "Thi thể các nạn nhân, trong đó có ba trẻ em, đã được tìm thấy bên dưới đống đổ nát"
. Yevgen, người tới nhà hàng ăn tối cùng bạn bè khi vụ tập kích xảy ra, cho biết rất đông người ở bên trong Ria Pizza lúc đó. "Có những đứa trẻ nằm dưới đống đổ nát", Yevgen nói, thêm rằng một người bạn của anh cũng bị vùi lấp.


Lực lượng cứu hộ và tình nguyện viên tại hiện trường nhà hàng bị tấn công tên lửa ở thành phố Kramatorsk, tỉnh Donetsk ngày 27/6. Ảnh: AFP
Một số ngôi nhà cạnh nhà hàng cũng bị hư hại do tên lửa. "Không còn kính, cửa sổ hay cửa ra vào. Tất cả những gì tôi thấy là sự tàn phá, sợ hãi và bàng hoàng", bà Valentyna, 64 tuổi, chủ sở hữu một quán cà phê trong khu vực, nói.
Giới chức Ukraine cho hay tên lửa thứ hai đánh trúng một ngôi làng ở ngoại ô Kramatorsk, khiến 5 người bị thương.
Khi được hỏi về cáo buộc của Ukraine, người phát ngôn Điện Kremlin nói rằng: "Các cuộc tấn công chỉ được thực hiện nhằm vào mục tiêu liên quan đến cơ sở hạ tầng quân sự. Nga không tấn công cơ sở hạ tầng dân sự"
. Kramatorsk nằm cách chiến tuyến tại tỉnh Donetsk khoảng 30 km và có khả năng là mục tiêu trong bất kỳ cuộc tiến quân nào về phía tây của Nga. Ukraine cáo buộc Nga thường xuyên nhắm vào thành phố này, trong đó có vụ tấn công tên lửa khiến 63 người thiệt mạng tại nhà ga thành phố hồi tháng 4/2022.
Ukraine cũng cho rằng Nga thường xuyên khai hỏa S-300, vốn là tên lửa phòng không, để tập kích các mục tiêu mặt đất, nhằm tiết kiệm tên lửa hành trình vốn đắt đỏ. Tên lửa S-300 không có độ chính xác các khi tấn công mục tiêu trên mặt đất, nhưng đầu đạn của nó vẫn có sức tàn phá lớn khi phát nổ.


Vị trí thành phố Kramatorsk ở miền đông Ukraine. Đồ họa: DW
Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)
----------