Nga bất an, Trung Quốc chùn bước, phương Tây hài lòng
Tác giả : Conrad Black
Biên dịch : Bảo Nguyên
Nguồn: NTD Vn Ngày đăng: 2023-06-28


Các cọc chống đổ bộ được đặt dọc theo bờ biển của quần đảo Kim Môn của Đài Loan, nằm cách bờ biển Trung Quốc đại lục (ở hậu cảnh) chỉ 3,2 km (hai dặm) ở Eo biển Đài Loan, vào ngày 20/10/2020. (Ảnh: SAM YEH/AFP qua Getty Images)
Chiến tích chóng vánh của những kẻ nổi loạn ở Nga khiến Nga trông giống như một con gấu giấy. Trung Quốc cũng đang phải trở nên tỉnh táo trước vấn đề Đài Loan. Trong khi đó, chính quyền Biden có thể sắp có được thành công quan trọng đầu tiên về mặt đối ngoại.
Cho dù ông Vladimir Putin có giữ được ghế của mình hay không (điều này giờ đây đã trở thành một vấn đề), các sự kiện ở Ukraine và các nơi khác sẽ giúp hạ nhiệt phần nào vấn đề của Đài Loan.
Trung Quốc thậm chí còn có một đội quân tham nhũng còn bê tha hơn cả người Nga, và họ đã không tham gia một cuộc chiến tranh nghiêm túc nào kể từ thỏa thuận ngừng bắn ở Triều Tiên vào tháng 05/1953. 70 năm qua, Trung Quốc đã không thể kiểm chứng việc triển khai, tinh thần, vũ khí và cơ cấu chỉ huy của quân đội quốc gia. Và như chúng ta đã thấy ở Ukraine, điều này có thể gây ra những bất ngờ cực kỳ tồi tệ nếu bạn đột nhiên phát động chiến tranh với một đối thủ được trang bị vũ khí tốt, được NATO huấn luyện và có động cơ chiến đấu cao.
Nếu ông Putin vẫn tiếp tục là nhà lãnh đạo của Nga, chắc chắn ông ta sẽ phải hứng chịu áp lực rất lớn để kết thúc cuộc chiến này - để cứu vãn một điều gì đó từ Donbas và bờ Biển Đen và duy trì Crimea. Nhưng ngoài ra, thay mặt nước Nga, ông Putin phải chấp nhận để Ukraine lần đầu tiên trở thành một quốc gia độc lập với vị thế quốc tế không thể bàn cãi. Dấu hỏi xoay quanh việc Nga chấp nhận việc tất cả các nước cộng hòa cũ khác của Liên Xô rời khỏi sự kiểm soát của Điện Kremlin sẽ được giải đáp đối với Ukraine, đặc biệt là ở phương Tây. Ông Putin hoặc bất kỳ chế độ kế nhiệm nào có thể cứu vãn tình hình khỏi một sự thất bại toàn diện bằng việc sáp nhập miền đông Ukraine vào lãnh thổ Nga. Điều này sẽ mang lại một thành công một phần cho Nga, ngay sau đó là sự tái lập quan hệ thân thiện giữa phương Tây và Nga.
Mối nguy hiểm lớn nhất trong cuộc chiến này đối với phương Tây là việc nền độc lập của Ukraine bị dập tắt sẽ khẳng định quan điểm phổ biến rằng Liên minh phương Tây đã không còn tồn tại trên thực tế, phương Tây là mềm yếu, Mỹ là một con hổ giấy và sự tự do đang thiếu đi một người bảo vệ nghiêm túc. Quan trọng không kém là mối nguy hiểm rằng, với kết quả như vậy, và đặc biệt là nếu Trung Quốc được phép đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Nga giành chiến thắng, thì điều đó sẽ củng cố mối quan hệ giữa hai quốc gia đó. Nếu Trung Quốc và Nga trở thành một thực thể chiến lược duy nhất, và đặc biệt hơn là nếu Trung Quốc nắm trong tay các nguồn tài nguyên rộng lớn chưa được khai thác của nước Nga thuộc Châu Á, Trung Quốc sẽ ngay lập tức trở thành một đối thủ chiến lược nguy hiểm và ghê gớm hơn nhiều so với hiện tại.
Ngoài ra, kinh nghiệm của Nga ở Ukraine gần như chắc chắn sẽ thúc đẩy Trung Quốc đẩy nhanh thời gian biểu để giải quyết vấn đề Đài Loan.
Tổng thống Richard Nixon đã đồng ý với Mao Trạch Đông và Chu Ân Lai trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới Trung Quốc vào năm 1972, với sự đảm bảo của Mao, rằng Trung Quốc sẽ không tập trung vào vấn đề Đài Loan trong 100 năm và rằng họ nên được phép bằng lòng với công thức đã thỏa thuận rằng Mỹ sẽ chấp nhận nguyên tắc một Trung Quốc duy nhất bao gồm cả Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Đài Loan, nhưng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sẽ không thực hiện nỗ lực thống nhất Trung Quốc bằng vũ lực.
Chính sách đóng băng về Đài Loan có thể sẽ được kéo dài sau khi thời hạn đó kết thúc. Hoàn toàn có khả năng là trong 50 năm nữa, Đài Loan sẽ hoàn toàn có khả năng ngăn chặn một cuộc tấn công. Thậm chí có khả năng là vào thời điểm đó, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có thể trở thành một chính phủ ít hiếu chiến hơn nhiều so với trước đây.
Một số sự kiện kết hợp, bao gồm chiến tranh Ukraine, thất bại của Mỹ ở Afghanistan và sự kích động mạnh mẽ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) về Đài Loan, đã tạo ra mối lo ngại đáng kể trong sáu tháng qua rằng ĐCSTQ có thể muốn bỏ qua cam kết của Mao và sắp sửa tiến vào Đài Loan. Điều này dường như đang lắng xuống, nhưng tình cờ đã có một số diễn biến có lợi.
Trung Quốc chùn bước, phương Tây hài lòng
Đài Loan đã thể hiện mình là người kiên quyết và không thể bị đe dọa, và sự chú ý dồn vào thực tế là để xâm lược Đài Loan, Trung Quốc sẽ phải di chuyển ít nhất nửa triệu người qua 150 dặm vùng biển trong khi phải đối mặt với toàn bộ hệ thống phòng thủ của Đài Loan.
Lý thuyết cho rằng Trung Quốc có thể đơn giản khiến Đài Loan phải cầu xin bằng một chiến dịch không quân tự nó là vô nghĩa. Ngay cả một chính quyền Mỹ do dự nhất, thiếu nhất quán nhất và nhiều lúc tỏ ra mềm yếu như hiện nay cũng đã tuyên bố rõ ràng trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng mới đây rằng trong Trong trường hợp Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tấn công Đài Loan, Mỹ sẽ hỗ trợ quân sự trực tiếp nhằm đẩy lùi cuộc tấn công đó. Tôi nghĩ rằng chính quyền này nên được khen ngợi vì đã cố gắng đưa ra quan điểm này mà không kích động căng thẳng trong quan hệ Trung - Mỹ.
Bây giờ có vẻ như chừng nào các hành động khiêu khích tiếp tục suy giảm, thì tình trạng bình thường sẽ được khôi phục. Nhưng Mỹ đã được ghi nhận là sẽ tham gia trực tiếp để đáp trả bất kỳ nỗ lực xâm lược Đài Loan nào của Trung Quốc.
Cuộc chiến ở Ukraine rõ ràng đã gây ra sự suy giảm đáng kể về dự trữ đạn dược và vũ khí khác của Mỹ. Đã có rất nhiều sự chú ý đến thực tế là năng lực của Mỹ về tên lửa siêu thanh đã tụt hậu so với Trung Quốc và Nga, rằng các căn cứ quân sự rộng lớn của Mỹ trên đảo Guam không được bảo vệ đầy đủ trước cuộc tấn công đường không có thể xảy ra của Trung Quốc, và các hàng không mẫu hạm lớp Nimitz khổng lồ không có khả năng phòng thủ đầy đủ trước cuộc tấn công tên lửa tinh vi. Bất kỳ giai đoạn giảm leo thang nào cũng nên được Mỹ sử dụng một cách lặng lẽ để khắc phục tất cả những thiếu sót này.
Ngoài tất cả những yếu tố này, Trung Quốc có lẽ sẽ phải dè chừng trước tinh thần của những người dân tự do được vũ trang tốt bảo vệ tổ quốc của họ. Quan điểm mà những người phát ngôn bán chính thức của Trung Quốc đã đưa ra rằng Trung Quốc sẽ dập tắt nền độc lập của Đài Loan một cách đơn giản nên được xem xét lại một cách thận trọng.


Các thành viên của nhóm Wagner ngồi trên nóc một chiếc xe tăng trên một con phố ở thành phố Rostov-on-Don, vào ngày 24/06/2023. (Ảnh: ROMAN ROMOKHOV/AFP qua Getty Images)
Cảnh tượng đám đông cổ vũ những kẻ nổi loạn khi họ hành quân đến Moscow, và cảnh tượng những kẻ chống đối chiếm thành phố Rostov (một triệu dân) và trụ sở quân sự khu vực mà không cần nổ súng, hẳn là cảnh tượng khiến bất kỳ quốc gia nào đang có ý định xâm lược phải tỉnh táo. Cựu trưởng ngoại giao lâu năm của Liên Xô Andrei Gromyko đã gọi Ai Cập là “con lạc đà giấy”; Nga giờ đây ngày càng giống một con gấu giấy.
Nếu các sự kiện ở Ukraine và ở Moscow diễn ra theo hướng có khả năng xảy ra nhất, thì phải nói rằng đó sẽ là một thành công đối với chính quyền Biden, thành công quan trọng đầu tiên mà chính quyền này có được trong chính sách đối ngoại.
Bản thân điều này khó có thể ảnh hưởng quá lớn đến cuộc bầu cử Mỹ năm 2024; Các cử tri Mỹ sau Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất đã chứng minh trí nhớ của họ về những điều như vậy ngắn đến mức nào. Nhưng nó chắc chắn sẽ là một sự kiện có lợi đối với phương Tây, khi Mỹ đưa những gì đang được định hình như một kết quả rất khả quan ở Ukraine lên bàn cờ quốc tế. Điều này phần lớn sẽ xóa bỏ ký ức về Afghanistan, giống như cuộc khủng hoảng tên lửa năm 1962 đã xóa bỏ ký ức về sự thất bại của Vịnh Con Lợn (cuộc lật đổ chính phủ Cuba).
Tại thời điểm này, toàn bộ vấn đề Ukraine, bao gồm bất kỳ mối liên hệ nào với Đài Loan, đang khiến phương Tây rất hài lòng.
Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.
----------