Wall Street Journal: Khí cầu do thám của TQ dùng công nghệ Mỹ để do thám người Mỹ
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-06-29


Mỹ bắn khí cầu do thám của Trung Quốc, tháng 2/2023.
Khí cầu do thám của Trung Quốc bay qua Hoa Kỳ hồi đầu năm nay đã sử dụng công nghệ của Mỹ giúp nó thu thập thông tin âm thanh-hình ảnh, báo Wall Street Journal (WSJ) đưa tin hôm thứ Tư 28/6, trích dẫn những kết quả sơ bộ của một cuộc điều tra ít người biết.
Phân tích của một số cơ quan quốc phòng và tình báo Hoa Kỳ thấy rằng khí cầu mang theo thiết bị của Mỹ được bán trên thị trường, cùng với các cảm biến chuyên dụng hơn của Trung Quốc và các thiết bị khác để thu thập ảnh, video và thông tin khác để truyền về Trung Quốc, WSJ dẫn lời các quan chức Hoa Kỳ cho hay.
Bài tường thuật của WSJ cho biết những phát hiện này củng cố cho kết luận rằng khí cầu này được thiết kế để do thám chứ không phải để theo dõi thời tiết như Trung Quốc đã tuyên bố.
Tuy nhiên, khí cầu dường như đã không gửi dữ liệu từ hành trình bay kéo dài 8 ngày qua Alaska, Canada và một số bang tiếp giáp khác của Hoa Kỳ về Trung Quốc, WSJ cho biết.
Nhà Trắng và Cục Điều tra Liên bang không trả lời ngay khi được đề nghị đưa ra bình luận.
Hồi tháng 2, Hoa Kỳ đã bắn hạ khí cầu - nó đã bay qua các địa điểm quân sự nhạy cảm - gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao.
------------
Bình luận :

-- from : China Free Tibet
CEOs, doanh nhân người Mỹ tiếp tay China, Russia phá hoại Hoa Kỳ.

-- From Yamaham
Dân Mỹ cũng như chính quyền của họ tự xem mình là đứa con bọc điều được thừa hưởng tài sản phong phú của tổ tiên nên mặc sức vô tư ăn chơi thỏa chí với mọi người mà chẳng hề biết giữ gìn gia sản của cha ông. Đến khi bị lợi dụng gần khánh kiệt thì mời mở mắt ra ngộ được sự đời…. Nhưng liệu họ có còn đủ thời gian và nghị lực để truởng thành và cạnh tranh với máy sư tổ gian manh của thể giới ? Chính quyền Mỹ hiện đang gắng "học lóm" trò gian manh đó, nhưng e vẫn còn quá non nớt và vụng về, chưa đủ khôn khéo để đối đầu với bọn Cọng Sản lưu manh nhà nói. Chờ xem Uncle Sam có ngang sức với Bạch Mi sư tổ của Trung Quốc hay không nhé !
----------