"Thánh rắc hành" Bùi Tuấn Lâm bị kỷ luật cùm chân sau phiên sơ thẩm
Tác giả : FB Peter Lâm Bùi Nguồn: Đài Á Châu Tự Do Ngày đăng: 2023-07-11


Ông Bùi Tuấn Lâm trong một lần nấu ăn từ thiện trước khi bị bắt giam
Nhà hoạt động Bùi Tuấn Lâm, người nổi tiếng với biệt danh “thánh rắc hành,” bị kỷ luật cùm chân trong phòng biệt giam ngay sau phiên toà sơ thẩm cuối tháng năm vừa qua.
Ông Lâm, một nhà hoat động nhân quyền tích cực ở khu vực miền Trung, bị bắt ngày 07/9/2022 về cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự. Trong phiên toà ngày 25/5, ông bị kết án năm năm sáu tháng tù giam và bốn năm quản chế vì nhiều bài viết cổ suý dân chủ và nhân quyền trên mạng xã hội.
Thông tin ông bị cùm chân được vợ của ông, bà Lê Thanh Lâm cho Đài Á Châu Tự Do (RFA) biết sau khi đi thăm gặp chồng vào ngày 04/7 tại Trại tạm giam của Công an thành phố Đà Nẵng.
Đợt thăm gặp vừa rồi thì tôi thấy sức khỏe của chồng tôi giảm sút nhìn anh ốm hơn rồi nhìn thần sắc anh có vẻ không tốt như lần trước thì anh có báo là anh vừa trải qua một đợt bị kỷ luật án kỷ luật bảy ngày nhưng mà họ cùm chân anh năm ngày thì họ thả anh ra.
Tôi chưa biết rõ được thông tin vì sao chồng tôi bị kỷ luật và anh chỉ nói nhanh là cái án kỷ luật đó là diễn ra trước phiên tòa nhưng mà sau phiên tòa thì họ mới thực hiện án kỷ luật đó.”
Về hậu quả của án kỷ luật, bà nói:
Giờ anh đi lại bình thường tại vì anh hết án kỷ luật cách ngày tôi thăm gặp hơn một tuần nên anh nói anh ổn không có gì phải lo lắng cả.”
Phóng viên có gửi email cho Công an thành phố Đà Nẵng và Trại tạm giam của công an thành phố để hỏi thông tin về vụ kỷ luật ông Lâm, nhưng chưa nhận được phản hồi.
Bà Lâm cho biết hồ sơ kháng cáo của ông Lâm đã được chuyển lên Tòa án Nhân dân Cấp cao tại thành phố Đà Nẵng và vẫn chưa có lịch xử kháng cáo cụ thể.
Hai luật sư Lê Đình Việt và Ngô Anh Tuấn vẫn sẽ bào chữa cho ông Lâm trong phiên phúc thẩm, bà Lâm nói.
Bà bày tỏ về hy vọng một kết cục tốt đẹp hơn từ phiên phúc thẩm:
Chồng tôi nghĩ rằng là đó là một bản án oan dành cho anh cho nên anh mới kháng cáo và thực sự đó là một bản án oan. Tôi hi vọng rằng với cái nỗ lực kháng cáo này thì có thể bản án sẽ có thể được thay đổi.”
Ông Bùi Tuấn Lâm, 39 tuổi, bị bắt vào đầu tháng 9 năm ngoái. Việc bắt giữ diễn ra sau khi ông đưa video clip rắc hành lên mạng xã hội mà nhiều người cho rằng ám chỉ việc Bộ trưởng Công an Tô Lâm ăn thịt bò dát vàng ở một tiệm ăn sang trọng ở London lên mạng xã hội.
Ông bị cáo buộc “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Khoản 1, Điều 117 của Bộ luật Hình sự.
Cụ thể, ông bị kết tội đăng tải 19 bài viết trên danh khoản Facebook “Peter Lam Bui” cùng 25 video và bài viết lên kênh YouTube trong thời gian 2020-2022 với nội dung bị cho là “xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân”“bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân.”
Cáo trạng không nhắc gì đến hành động rắc hành, nhại lại động tác của "thánh rắc muối" Salt Bae trong video đút món bò dát vàng đắt đỏ cho Bộ trưởng Công an Tô Lâm tại nhà hàng nổi tiếng ở thủ đô Anh quốc khi ông này tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự hội nghị về biến đổi khí hậu COP26.
Trong phiên toà sơ thẩm, ông Lâm thừa nhận một số hành vi nhưng không cho đó là hành vi phạm tội, vì ông cho rằng đó là thực hành quyền tự do ngôn luận.
Cũng trong phiên sơ thẩm, thẩm phán chủ toạ đã đuổi luật sư bào chữa Ngô Anh Tuấn ra khỏi phòng xử án khi ông đề nghị đại diện Viện Kiểm sát tranh luận nhằm làm rõ các cáo buộc trong cáo trạng. Sau đó, luật sư Ngô Anh Tuấn bị lập biên bản và phạt hành chính./.
------------


Thánh rắc hành Đà Nẵng chạm nọc thánh rắc muối

----------