BÀI 290: BIDEN VÀ QUYẾT ĐỊNH RA TRANH CỬ LẠI
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2023-07-16
Tiếp tục bàn về Biden, tuần này, ta tìm hiểu trước tình trạng ngay cả đa số cử tri đảng DC của cụ KHÔNG muốn cụ ra tranh cử lại vì quá già và lẩm cẩm, mà cụ vẫn nghiến răng nghiến lợi ra lại. Tại sao?
Tin chính thức: cụ Biden sẽ ra tranh cử lần nữa. Vậy sao? Có gì lạ? Tin chán ngắt!
Như Diễn Đàn Trái Chiều đã bàn sơ qua, việc ông Trump sẽ ra tranh cử đã đặt cụ Biden và cả đảng DC vào thế... 'tiến thoái lưỡng nan' như anh ca sĩ họ Trịnh đã than sau khi đã trắng mắt nhìn VC đốt phỏng d... cả miền nam ta: bắt đảng DC phải ôm cứng chân Biden trong khi ngay cả đa số cử tri của đảng DC cũng không muốn cụ ra tranh cử lại.
Ta thử bàn qua chuyện nhức đầu của đảng DC xem sao cho vui.
Trước hết, trả lời câu hỏi: tại sao ra lại?



Đầu tháng 11, 2022, ông Trump tuyên bố ra tranh cử, và cụ Biden ngay sau đó hứa sẽ thông báo quyết định sau dịp nghỉ lễ đầu năm, đầu tháng Giêng, 2023. Tuy nhiên, những điều đình rắc rối trong hậu trường đã buộc cụ Biden mãi tới hơn 3 tháng sau, giữa tháng Tư mới được quyền chính thức công bố sẽ ra tái tranh cử, là chuyện cả thế giới đều đoán sẽ xẩy ra tuy không ai biết trong những điều kiện nào để cụ được hậu thuẫn trong nội bộ đảng.
Ngay từ đầu, sau khi ông Trump thông báo sẽ ra tranh cử lại, diễn đàn này đã tiên đoán Biden sẽ bắt buộc phải ra lại. Nhưng cái phiền là Biden gặp quá nhiều trở ngại. Có tin trong hậu trường đảng DC, các đại lãnh tụ thực thụ của đảng DC, trong đó có vợ chồng Clinton, vợ chồng Obama, bà Pelosi, ông Schumer, cánh tả của cụ xã nghĩa Sanders, cánh da đen của dân biểu Jim Clayburn,... đã phải cân nhắc và tranh cãi rất hăng và rất lâu hậu quả của việc Biden ra tái tranh cử, hy vọng thắng của cụ, cũng như hậu quả đối với tất cả các ứng cử viên của đảng DC trong các bầu cử lớp dưới cấp TT, từ thượng nghị sĩ tới dân biểu, tới thống đốc tiểu bang, tới luôn cả các quốc hội tiểu bang.
Một bài toán với cả triệu biến số và zero đáp số.
A. LÝ DO BIDEN PHẢI RA LẠI
Trước tiên, cần phải trả lời câu hỏi tại sao Biden phải ra lại.
Nếu kẻ này không lầm thì trong lịch sử chính trị Mỹ, chưa có ông đương kim tổng thống nào lại không ra tái tranh cử lại, ngoại trừ trường hợp duy nhất là TT Johnson, tự chiếu bí không lối thoát nên phải tự ý không ra tranh cử lại năm 1968, sau khi ông thấy rõ hậu thuẫn của ông đã tiêu tan thành mây khói và chắc chắn sẽ thua đậm ông em cố TT John Kennedy, bộ trưởng Tư Pháp Robert Kennedy. Chỉ là tháo chạy trước cho đỡ mất mặt thôi.
1. Lý do thứ nhất cần ra: Tham vọng và tự ái cá nhân
Cụ Biden tuy rất lờ mờ, ngủ gật trong mấy chục năm liền trong thượng viện, nhưng ít ai chối cãi được cụ là người có tham vọng và tự ái khổng lồ, lớn hơn ai hết.
Trước đây, cụ đã từng ra tranh cử tổng thống tới hai lần, cả hai lần đều thất bại ê chề, không lần nào kiếm được tới 3% hậu thuẫn ngay trong nội bộ đảng DC. Cái may của cụ là năm 2008 đã kiếm được đúng MỘT phiếu cần thiết để ra tranh cử Phó TT: phiếu của Obama khi chọn cụ làm phó. Nếu Obama không chọn cụ làm phó, thì ngàn đời Biden cũng không có cách nào vào được Tòa Bạch Ốc. Rồi sau đó, qua năm 2020, trong cái rừng gần hai chục ứng cử viên, cụ đã được chọn vì cái nhu nhược, ba phải mà ai cũng đành phải chấp nhận như một giải pháp duy nhất có được đồng thuận vì ai cũng nghĩ họ có thể xoay cụ như xoay dế.
Trầy da tróc vẩy cả nửa thế kỷ mới vào được Tòa Bạch Ốc, tất nhiên, cụ không thể nào buông tay, treo ấn, về đi câu cá dễ dàng sau một nhiệm kỳ. Cho dù đa số cử tri cũng như chính khách của chính cái đảng DC cũng muốn người khác ra tranh cử, cụ vẫn không thể chấp nhận rút lui được. Mất mặt quá.
2. Lý do thứ nhì cần ra: Áp lực của cánh tả cần con rối
Biden là một tổng thống có thể nói hy hữu, có một không hai. Hy hữu ở điểm ông ta là người lờ mờ nhất, nhưng được các phe phái trong đảng DC 'đồng thuận' đưa ra vì không thể đồng ý người nào khác, và quan trọng hơn, phe phái nào cũng nghĩ Biden nhũn hơn con chi chi, ai cũng có thể áp lực, đè cụ, ép ra nước mía được.
Nghiên cứu kết quả cuộc chạy đua nội bộ trong đảng DC, các chuyên gia đều nhất trí cho rằng Biden thắng cử trong đảng nhờ hai thế lực mạnh nhất của đảng DC là khối da đen, và khối cấp tiến cực tả vì cả hai nhóm đều nghĩ sẽ xoay Biden được. Và họ đã được tưởng thưởng đích đáng khi ai cũng thấy trong hai năm qua, các chính sách của Biden đều dựa trên -hay có lợi- cho hai thế lực đó. Hơn một nửa các quan tòa liên bang được Biden bổ nhiệm là phụ nữ da đen. Thẩm phán Tối Cao Pháp Viện đầu tiên mà Biden bổ nhiệm là một bà đen. Hai năm qua là hai năm thống trị của cái gọi là 'văn hóa thức tỉnh' chủ trương tôn vinh đồng tính, chuyển giới, giáo dục sex, phá bỏ những giá trị văn hóa, tôn giáo, gia đình, cổ truyền của Mỹ. Cái luật gọi là 'Luật Giảm Lạm Phát' trên thực tế chẳng liên quan gì đến lạm phát mà chỉ là một luật chủ ý nhắm vào các biện pháp sửa đổi khí hậu, chống hâm nóng địa cầu, dùng năng lượng gọi là sạch,... Tất cả, toàn là những chính sách của đám cấp tiến thiên tả cực đoan nhất.
Với những 'thành quả' như vậy, hai khối da đen và cấp tiến, sẽ áp lực mạnh để Biden ra lại, để có thể tiếp tục xỏ mũi Biden mang cả nước Mỹ lao xuống hố xã nghĩa trong bối cảnh thượng tôn da đen.
3. Lý do thứ ba cần ra: Lót đường cho bà phó chưa được dân Mỹ chấp nhận
Ứng cử viên tổng thống trên nguyên tắc luôn chọn một người tương đối khác mình khá xa để lấy thêm vài phiếu qua các yếu tố như cân bằng cán cân chính trị, trên nhiều phương diện như địa dư, quan điểm cấp tiến hay bảo thủ, tuổi tác,... Nhưng ưu tiên vẫn phải là một người không đe dọa cá nhân mình.
Biden cũng không khác. Trên nguyên tắc, có vẻ khai phá khi chọn một phụ nữ da màu, da đen lai da nâu Ấn Độ, nghe rất sáng tạo. Trên thực tế, có không ít phụ nữ da đen tài giỏi hơn xa bà Kamala, nhưng Biden chọn bà Kamala vì bà này đã là người đầu tiên bị loại khỏi cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc năm 2020, được hậu thuẫn ít nhất vì dở tệ nhất. Nghĩa là bà Kamala được chọn vì bà này là mối đe dọa nhỏ nhất đối với Biden.
Nhưng trong trường hợp cụ Biden, đã có một yếu tố khác quan trọng hơn xa: chọn bà Kamala cũng là ý muốn của khối nắm quyền trong hậu trường của đảng DC. Bà Kamala chính là con bài tẩy lớn của hai khối cấp tiến và da đen. Vì tuổi tác của Biden, chưa bao giờ vai trò PTT lại quan trọng như bây giờ vì chưa bao giờ PTT có nhiều triển vọng thay thế, lên làm TT như bây giờ. Trong khi bà Kamala, với lý lịch lai da đen trên giấy khai sanh, thành tích cấp tiến có thị thực, cộng thêm khả năng chính trị lờ mờ rất dễ bị sỏ mũi, đã là đối tượng lý tưởng của liên minh cấp tiến-da đen. Khối này hậu thuẫn bà Kamala rất mạnh vì thấy rõ đường dài, bà Kamala có dịp học hỏi để chuẩn bị kế nghiệp Biden, hay đường tắt, biết đâu cụ Biden sẽ 'ra đi' trước khi mãn nhiệm, là bà Kamala đương nhiên kế vị.
Cụ Biden bị cưỡng ép phải ra tranh cử nữa, cho dù sức khoẻ thể xác và đầu óc có vấn đề lớn, vì nhu cầu lót đường cho bà Kamala. Nếu cần, cụ chỉ cần ngồi thêm một hai năm rồi từ chức vì lý do sức khoẻ, để bà Kamala chính thức và chính danh lên ngôi. Thế là xong.
B. LÝ DO KHÔNG NÊN RA LẠI
Ngược lại, cụ Biden cũng phải trực diện với nhiều yếu tố thật bất lợi cho việc ra tái tranh cử.
1. Lý do thứ nhất không nên ra: Tuổi tác và đầu óc
Ra tranh cử năm 2024, Biden sẽ... 82 tuổi trong khi tuổi hưu ở Mỹ là 65, tức là 17 năm trước đó rồi. Trong lịch sử Mỹ, chưa có tổng thống nào già khụ đến vậy.
Trước hết là vấn đề sức khỏe thân xác. Cả nước đã có dịp chứng kiến những cái vấp cầu thang, té xe đạp của Biden. Chứng tỏ sức khỏe thể xác của cụ đã có vấn đề lớn. Cuộc vận động bầu cử năm 2020 khá đặc biệt ở điểm khi đó Mỹ bị vi khuẩn COVID đánh, các biện pháp cách ly được ban hành, do dó, các ứng cử viên đi vận động rất ít. Cụ Biden cả năm trời trốn trong hầm nhà, 'vận động' qua internet với những diễn văn được các phụ tá viết sẵn thôi. Vận động cho cuộc bầu tới, năm 2024 sẽ khác xa, đòi hỏi các ứng cử viên phải xông xáo đi vận động trên cả nước như trước COVID, gặp và nói chuyện thẳng với dân qua các mít-tinh có thể nói hai ba lần một ngày, đi máy bay xuyên bang mỗi ngày, ngủ nghê may ra 3-4 tiếng một ngày,... Tất cả đòi hỏi một sức khỏe phi thường. Cụ Biden có chịu nổi không?
Ngoài ra còn vấn đề đầu óc. Người ta nói già hay không, không phải ở số năm tuổi tác, mà là trong đầu óc. Nếu lý luận theo khả năng vận hành của bộ óc trong đầu, thì phải nói cụ Biden ngay năm nay đã hiển nhiên cỡ... 101 tuổi rồi chứ không còn là 81 tuổi nữa. Ông Trump nhỏ hơn Biden đâu 4 tuổi, nhưng nhận định qua vận hành của bộ óc thì ta có cảm tưởng ông Trump nhỏ hơn Biden tới... 40 tuổi. Cụ thể, ông Trump chưa bao giờ vấp té cầu thang, chưa bao giờ té xe đạp, chưa bao giờ nói sai, nói nhầm, nói sảng mỗi ngày, chưa bao giờ cần ai nhắc tuồng phải làm gì, phải nói gì, phải nói hi, hello, thankiu với ai, khi nào, cách nào; cũng chẳng bao giờ bắt các nhà báo phải nộp câu hỏi trước mỗi khi họp báo. Có thể đó là hậu quả của việc cụ đã hai lầm mổ óc vì sưng mạch máu trong óc -aneurism.
Không ai bình tĩnh, không mang nặng máu phe đảng, có thể bình tâm nhìn Biden như một tổng thống anh minh sáng suốt, tỉnh táo như một người bình thường. Với khả năng đầu óc như vậy, ngay cả đa số cử tri của chính đảng DC cũng đã công khai tỏ ý mong muốn Biden đừng ra tranh cử nữa.
2. Lý do thứ nhì: Đang bị điều tra hình sự
Có lẽ trong lịch sử chính trị Mỹ, chưa bao giờ lại có tình trạng quái dị như bây giờ: cả hai ứng cử viên TT của cả hai chính đảng, đều đã làm TT mà cả hai đều đang bị bộ Tư Pháp điều tra về một tội hình sự qua một công tố đặc biệt!!! Ngày bầu cử, có thể cả hai đang ngồi tù! [Nói cho vui thôi, chứ bộ Tư Pháp và FBI của Biden sẽ không bao giờ dám đụng tới cụ]
Chưa hết! Biden và ông con Hunter đều đang bị điều tra, và đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, cả cha tổng thống lẫn con đều đang bị liên bang điều tra hình sự.
Trong khi chờ đợi, hạ viện đang điều tra những tội tham nhũng, ăn hối lộ, mua bán ảnh hưởng chính trị bạc chục triệu của gia đình Biden.
3. Lý do thứ ba: Thành tích 'siêu tệ'
Thành tích của Biden trong hai năm nắm quyền vừa qua đã là một thứ thành tích... cực siêu. Cực siêu ở điểm có lẽ chưa có tổng thống nào trong lịch sử Mỹ lại đạt được nhiều kết quả thê thảm như vậy.
Trong phạm vi bài viết này, không thể nào đủ chỗ để kể hết những thành tích thảm hại đó. Chỉ xin tóm tắt trong vài hàng đã viết quá nhiều lần trên diễn đàn này rồi:
• Tháo chạy trong hỗn loạn khỏi Afghanistan;
• Lạm phát cao nhất trong hơn 40 năm qua;
• Giá xăng cao nhất lịch sử Mỹ;
• Kinh tế đi vào suy thoái năm tới;
• Di dân tràn vào như chỗ không người;
• Trộm cướp, bắn giết loạn đả chưa khi nào cao như hiện nay.
Với thành tích trên, việc Biden hiên ngang ra tranh cử lại sẽ khiến cả thế giới phải ... điên đầu, thắc mắc không hiểu sao lại có người ... vô ý thức và vô trách nhiệm như Biden được.
Đài TV loa phường CNN tóm gọn vấn đề qua một câu hỏi ý nghĩa nhất: với 3/4 hay 74% dân Mỹ nghĩ nước Mỹ đang đi trật hướng, tại sao Biden lại có thể ra lại? Và tại sao dân Mỹ lại có thể muốn thêm 4 năm trật đường rầy nữa?
Vấn đề không còn ai tranh cãi nữa vì thực tế, tất cả các thăm dò dư luận, cho dù thân thiện với Biden nhất, cũng phải nhìn nhận Biden là TT đương nhiệm ra tái tranh cử với hậu thuẫn thấp nhất trong lịch sử Mỹ. Ngay cả gần một nửa cử tri đồng chí của đảng DC cũng không muốn cụ ra tái tranh cử.
Một ứng cử viên mà ngay cả một nửa số đồng chí cùng đảng cũng không muốn thấy ra tranh cử lại thì làm sao thắng được? Tam thập lục chước, chỉ còn một cách duy nhất là cuối cùng, nếu chỉ còn được lựa chọn giữa Biden và một ứng cử viên nào của đảng CH, thì cử tri DC sẽ không còn lựa chọn, bắt buộc phải bầu cho Biden, và guồng máy gian lận bầu cử của vài tiểu bang then chốt sẽ phải được kích động lại thôi.
4. Lý do thứ tư: Đại họa Hunter Biden
Báo chí mới đây đã vạch trần nhiều bí mật của Hunter, tất cả cho thấy vai trò cụ thể của Biden trong những vụ làm ăn lem nhem của ông quý tử. Rất nhiều chuyện đã được bàn trên truyền thông, ở đây, không phải là chỗ để hạch tội Hunter Biden.
Trang Bài Khách gần [13/5/2023] của anh Freedom Fighter viết rất rõ về vài chuyện liên quan đến cậu quý tử Hunter Biden, xin quý độc giả nếu chưa đọc, ghé mắt đọc qua cho biết.
C. THỰC TẾ
Trên đây, ta bàn về những chuyện có tính cách lý luận. Trên thực tế, ta đã thấy nhiều chuyện rất cụ thể.
1. Quyết định
Cụ Biden đã chính thức quyết định ra tranh cử lại, bất kể những yếu tố bất thuận lợi như vừa bàn.
2. Chuẩn bị từ trước
Bất kể bất cứ biến cố hay tuyên bố nào khác, dấu hiệu hiển nhiên nhất về việc Biden ra tái tranh cử chính là việc đảng DC dưới sự 'lãnh đạo' của ông ta, đã chuẩn bị cuộc chiến trong nội bộ đảng DC rất kỹ ngay từ đầu năm qua việc thay đổi lịch trình bầu sơ bộ.
Từ trước tới nay, lịch trình bầu sơ bộ trong nội bộ hai chính đảng luôn luôn bắt đầu bằng tiểu bang Iowa. Đây là tiểu bang nhỏ, được chọn để giúp các tiểu bang nhỏ có tiếng nói lớn hon, vì hậu quả việc được tổ chức bầu sơ bộ đầu tiên đã khiến tiểu bang này trở thành cực kỳ quan trọng. Năm xưa Obama bất ngờ thắng tại Iowa, hạ bà Hillary, gây tiếng vang lớn ngoài tưởng tượng, đến độ mang ông Obama cuối cùng vào Tòa Bạch Ốc luôn.
Năm nay, đảng DC, dưới sự thúc đẩy của Biden, trước áp lực của khối da đen trong đảng, đã quyết định thay đổi, cho tiểu bang South Carolina bầu sơ bộ trước tiên, đặt tầm quan trọng của cử tri da đen lên hàng đầu, vì tiểu bang này có đặc điểm là đại đa số cử tri DC là khối dân da đen. Năm 2020, Biden thua liểng xiểng trong các tiểu bang bầu sơ bộ đầu tiên. Tới khi có bầu tại South Carolina, nhờ hậu thuẫn của khối da đen, Biden thắng lại, và sẵn trớn tới luôn, thắng liên tục tại nhiều tiểu bang miền Nam nhờ phiếu của khối da đen, để rồi vào Tòa Bạch Ốc luôn. Coi như Biden đang trả nợ khối da đen, cũng như muốn bảo đảm lợi thế cho mình cho cuộc bầu tổng thống tới. Xác nhận khối da đen chính là khối cử tri nồng cốt nhất của Biden.
Do đó, dưới áp lực của Biden, đảng DC đã thay đổi lịch trình bầu sơ bộ, đôn South Carolina lên ngay hàng thứ nhất, tiểu bang đầu tiên có bầu sơ bộ. Thứ tự mới của 5 tiểu bang đầu tiên là South Carolina (da đen), New Hampshire (da trắng trí thức), Nevada (gốc Mễ), Georgia (da đen) và Michigan (lao động). Tất cả 5 tiểu bang đó đều đã dồn phiếu cho Biden trong các cuộc bầu sơ bộ DC năm 2020. Nghĩa là rõ hơn ban ngày, Biden sẽ ra tái tranh cử và đảng DC đã sửa đổi lịch trình sao cho có lợi nhất cho Biden, bảo đảm trong nội bộ đảng DC, Biden sẽ đại thắng ngay từ đầu để rồi sẵn trớn sẽ đại thắng dễ dàng trong nội bộ đảng DC.
Trong lịch sử chính trị Mỹ, chưa có một tổng thống nào dùng nhiều mánh mung thủ đoạn gian trá như Biden. Năm 2020, sửa đổi luật bầu bằng thư, bây giờ sửa luôn cả lịch trình bầu sơ bộ. Cả hai luật trên đã có từ mấy chục năm nay, bây giờ Biden vô phương đắc cử theo phương thức bình thường, đành phải dở mánh thay đổi luật và lịch trình bầu vì muốn thắng bằng mọi giá.
Tuy nhiên, cần phải nói cho rõ, quyết định sửa lịch trình của Ủy Ban Quốc Gia Đảng DC, vẫn còn phải tùy thuộc vào luật của tiểu bang. Đã có ít nhất hai tiểu bang cho biết không thi hành vì luật tiểu bang không cho phép thay đổi như vậy. Đó là New Hampshire và Georgia. Muốn thi hành, trước hết quốc hội tiểu bang phải sửa luật bầu cử, mà trong hai tiểu bang này, phe CH kiểm soát thế đa số trong quốc hội tiểu bang và chống lại việc sửa lịch bầu cử này. Cuộc chiến trong nội bộ đảng DC giữa các tiểu bang tranh dành ảnh hưởng lẫn nhau đang tiếp tục, chưa có kết quả rõ ràng, ta hãy chờ xem.
Thế mới thấy cụ Biden chẳng biết mù mờ hay cố ý, toàn làm những chuyện vi phạm đủ thứ luật. Nếu mù mờ không biết, làm ẩu thì qua là... mù mờ thật. Nếu biết mà cứ làm bừa thì một lần nữa, lại đã biểu diễn thế ngồi xổm trên đầu luật pháp.
Tin mới nhất cả hai tiểu bang Iowa và New Hampshire đều đã đổi ngày bầu sơ bộ sớm hơn để vẫn là hai tiểu bang đầu tiên, bất chấp lệnh của Ủy Ban Quốc Gia của đảng và bất chấp ý muốn của Biden.
3. Đối thủ nội bộ
Một yếu tố quan trọng hàng đầu là chuyện gì đang và sẽ xẩy ra trong nội bộ đảng DC?
Trên nguyên tắc, cụ Biden sẽ không có đối thủ nào đáng kể trong nội bộ đảng DC, không phải vì cụ quá tài giỏi, thuộc loại 'độc cô cầu bại' mà chỉ vì trong truyền thống chính trị Mỹ, vì uy tín của đảng, phe của TT đương nhiệm luôn luôn tránh ra mặt chống.
Thế nhưng cái đặc điểm của Biden là tuy sẽ không có ai tên tuổi đáng kể ra tranh dành ghế trong nội bộ, nhưng lại có ít nhất nửa tá cọp đang... mài răng, chuẩn bị trường hợp bất ngờ nào đó, chẳng hạn như cụ Biden không ra nữa, hay bị bệnh nặng, hay mất hậu thuẫn quá trầm trọng trong quần chúng. Trong trường hợp đó, đảng DC sẽ biến thành hý trường để ít nhất một tá chính khách trong đám này đánh nhau chết bỏ, mà chẳng một ai để ý tới bà đương kim PTT Kamala hết.
4. Trump
Nếu Trump không ra tranh cử thì biết đâu chừng, Biden bị áp lực nội bộ quá nặng, sẽ bị ép không ra lại được, nhưng Trump đã ra thì Biden không có cách nào trốn được nữa.
Một 'chỉ dấu' lộ liễu khác về việc Biden nhất quyết ra tranh cử là những chiêu trò mà các đồng chí DC nhất tề giúp cụ, từ vụ bộ Tư Pháp ra lệnh FBI đột kích tư dinh của Trump, tới bổ nhiệm công tố đặc biệt đi truy lùng tội, tới Ủy Ban Giây Xích (J-6) chuyển hồ sơ truy tố Trump, rồi mới đây công tố đặc biệt Jack Smith truy tố, hàng loạt chiêu đòn được tung ra, tất nhiên là chưa chắc đã vồ được Trump đi tù, nhưng ít ra cũng hy vọng lôi được tên tuổi, uy tín và hậu thuẫn của Trump xuống bùn. Ngay cả vài công tố tép riu địa phương cũng được huy động, tìm cớ truy tố Trump giúp Biden không bỏ tù Trump được thì ít ra đều cào cấu được chút uy tín của Trump, giúp Biden trong mùa tranh cử. Cách duy nhất giúp Biden có hy vọng thắng cử.
Trong câu chuyện đánh Trump, ta thấy chuyện thật lạ lùng: chưa bao giờ trong lịch sử chính trị Mỹ lại có chuyện đảng đối lập đánh một tổng thống tàn bạo, bẩn thỉu, cạn tàu ráo máng đến vậy. Đánh ngay từ ngày còn tranh cử, cho đến lúc mới thắng chưa tuyên thệ nhậm chức đã bị đòi đàn hặc, rồi trong nhiệm kỳ, lôi ra đàn hặc hai lần, lần thứ nhì chỉ còn hai tuần nữa là nạn nhân hết job, rồi sau khi hết job, vẫn bị FBI đột kích tận nhà khi vắng mặt, quốc hội lập ra không biết bao nhiêu ủy ban điều tra cuội, công tố DC truy tố Trump tội cuội vớ vẩn,... Mà lạ lùng thay, nạn nhân vẫn chẳng ... mất sợi lông chân nào, lại còn cả gan đăng đàn ra tranh cử tổng thống nữa!
D. BIDEN SẼ THẮNG HAY THUA?
Dĩ nhiên kẻ này không phải thầy bói, bất kể mù hay không, nên không thể biết trước. Chỉ có thể có một nhận định: chưa bao giờ trong lịch sử bầu bán Mỹ, lại có một ứng cử viên tệ hại như cụ Biden. Lẩm cẩm, lờ mờ, nói đâu sai đó, làm gì hỏng nấy.
Khả năng đầu óc của cụ Biden không cho phép cụ đi vận động tích cực được, ngay cách đây mấy chục năm khi đầu óc còn chưa có vấn đề lớn, cụ cũng đã có dịp biểu diễn cái dở, cái tệ trong 'nghệ thuật' vận động tranh cử khi cả hai lần ra tranh cử, không lần nào đạt được tới 3% hậu thuẫn ngay trong nội bộ đảng DC.
Năm 2020, cái đại may cho cụ Biden là dịch Vũ Hán tấn công Mỹ mạnh, giúp cụ có cớ trốn biệt tăm trong hầm nhà, vận động bằng cách ngồi trước TV đọc diễn văn do phụ tá viết sẵn. Tránh không phải trực diện với dân, trả lời thẳng các câu hỏi.
Năm nay, vi khuẩn Vũ Hán về Tầu lại rồi, hết dịch, hết còn lý do trốn, phải xuất hiện trước quần chúng lại? Không hẳn. Từ ngày cụ tuyên cáo ra tranh cử lại, 18/4/2023, đến nay gần ba tháng, cụ vẫn chưa đi tranh cử, đi họp mít-ting với dân một lần nào. CNN đã giải thích tại sao. Theo CNN, sách lược tranh cử mới của Biden là sách lược gọi là 'Rose Garden Strategy'. Rose Garden là tên vườn sau Tòa Bạch Ốc. Có nghĩa là Biden sẽ trốn trong Tòa Bạch Ốc, viện cớ trách nhiệm quản trị đất nước, để chường mặt tối thiểu, tuyên bố tối thiểu, tránh nói hớ, nói nhầm, nói lộn, nói cà lăm tối đa. Trốn sau cửa sổ nhìn ông Trump bị phe đồng minh cấp tiến của cụ -từ các công tố New York tới truyền thông loa phường- đánh chết thôi. Để rồi Biden... bất chiến tự nhiên thành như 2020.
Trang Mạng Substack đưa ra 5 lý do Biden có thể thua dễ dàng:
1. Biden là ứng cử viên yếu vô cùng;
2. Trump mạnh hơn truyền thông mô tả;
3. Biden và đảng DC quá cực đoan, thiên tả;
4. Phá thai chưa hẳn đã kích động được tất cả phụ nữ;
5. Biden lơ là khối lao động.
Thế đấy, nhưng nếu đảng CH không thắng được, mà thua ông lẩm cẩm Biden này, thì đúng là đảng CH... KHÔNG xứng đáng để lãnh đạo nước Mỹ luôn, bất kể ai là đại diện cho CH.
E. ẨN SỐ CUỐI CÙNG
Tất cả những bàn luận trên thật ra chỉ áp dụng cho một ứng cử viên bình thường. Nhưng cụ Biden KHÔNG phải là người bình thường. Cụ là người quá già, với quá nhiều vấn đề sức khỏe thể xác và nhất là tinh thần, mà không ai cảm thấy an toàn, kể cả đại đa số các cử tri và đồng chí DC của cụ. Tin không chính thức và không ai dám xác nhận là hiện nay, trong hậu trường, các đại lãnh tụ đảng DC cùng với các đại tài phiệt đang cố thuyết phục cụ Biden rút lui, không phải vì sợ cụ thua ông Trump hay ông CH nào khác, mà vì ai cũng sợ cụ... đắc cử, sẽ là đại thắng ngắn hạn cho đảng DC nhưng sẽ là đại họa lâu dài cho đảng DC và cả nước Mỹ.
ĐỌC THÊM:
----------