Nắng nóng thiêu đốt Châu Âu, dự kiến mức nhiệt cao kỷ lục
Tác giả : Robert Greenall Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-07-16


Nhiệt độ tăng cao trên 40 độ C tại Rome, Ý vào ngày 14/7/2023
Phần lớn Nam Âu đang hứng chịu cái nóng khắc nghiệt, trong đó Hy Lạp có nhiệt độ từ 40 độ C trở lên.
Thành cổ Acropolis, điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất của nước này, đã phải đóng cửa trong những giờ nóng nhất trong ngày để bảo vệ du khách.
Nhiệt độ cao kỷ lục dự kiến sẽ diễn ra vào tuần tới khi một đợt nắng nóng khác chuẩn bị tấn công Châu Âu.
Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) cho biết Ý, Tây Ban Nha, Pháp, Đức và Ba Lan là những quốc gia có thể bị ảnh hưởng.
ESA giám sát nhiệt độ trên đất liền và trên biển thông qua các vệ tinh của họ.
Nhiệt độ nóng nhất từng được ghi nhận ở Châu Âu là 48,8 độ C tại Sicily vào tháng 8/2021.
Cũng có những lo ngại về nguy cơ cháy rừng tăng cao ở Hy Lạp, đặc biệt là ở những khu vực có gió lớn. Quốc gia này đã hứng chịu những trận cháy rừng lớn vào năm 2021 trong một đợt nắng nóng cực điểm.
Tại Croatia, hỏa hoạn bùng phát hôm 13/7, thiêu rụi nhà cửa và xe cộ tại ngôi làng Grebastica, trên bờ biển Dalmatian. Các quan chức nói với Croatian TV vào sáng 14/7 rằng đám cháy đã được kiểm soát.
Nhiệt độ cao cũng đã lan đến các khu vực trung tâm của châu Âu, với Đức và Ba Lan nằm trong số các quốc gia bị ảnh hưởng.
Văn phòng khí tượng của Cộng hòa Séc đã đưa ra cảnh báo rằng nhiệt độ vào cuối tuần có thể lên trên 38 độ C, mức cao đặc biệt đối với nước này.
Trong khi đó ở Vương quốc Anh, dự kiến có mưa rào và gió giật mạnh ở các vùng của nước Anh vào 15/7.
Các nhà khí tượng học cho rằng điều này là do các dòng chảy khí quyển hẹp đang gây ra thời tiết nóng bức ở châu Âu dịch chuyển về phía nam, kéo theo các dòng áp suất thấp tiến vào nước Anh, mang đến thời tiết mát mẻ.
Đầu tuần này, một người đàn ông ngoài 40 tuổi đã tử vong vì nắng nóng sau khi ngã quỵ ở miền bắc nước Ý. Một số du khách tới nước này cũng bị ngất vì say nắng, trong đó có một người đàn ông người Anh bên ngoài Đấu trường La Mã ở Rome.
Nguyên nhân là do sóng nhiệt Cerberus - được Hiệp hội Khí tượng Ý đặt tên theo con quái vật ba đầu xuất hiện trong tác phẩm nổi tiếng Dante's Inferno.
Các nhà dự báo thời tiết của Ý đang cảnh báo rằng đợt nắng nóng tiếp theo - được đặt tên là Charon - theo tên người lái đò đưa linh hồn xuống địa ngục trong thần thoại Hy Lạp - sẽ đẩy nhiệt độ trở lại trên mốc 40 độ C vào tuần tới.
Các đợt nắng nóng cũng đang xuất hiện ở một số vùng của Mỹ, Trung Quốc, Bắc Phi và Nhật Bản.


Thành cổ Acropolis của Hy Lạp bị đóng cửa vì nắng nóng để bảo vệ du khách vào ngày 14/7/2023
Bộ Văn hóa Hy Lạp đã tuyên bố đóng cửa thành cổ Acropolis từ 12:00 đến 17:00 ngày 14/7, cho biết các biện pháp tương tự có thể sẽ được áp dụng vào hôm nay 15/7.
Nhiệt độ dự kiến sẽ đạt đỉnh 41 độ C ở trung tâm Athens vào 14/7, nhưng Acropolis nằm trên một đỉnh đồi đá và thường nóng hơn.
Có ít bóng râm trên đồi để du khách nghỉ ngơi.
Cảnh sát địa phương cho biết trước đó vào hôm 14/7, ít nhất một du khách đã được khiêng bằng cáng ra khỏi địa điểm này vì say nắng.
Một số địa điểm du lịch khác xung quanh đá thiêng Sacred Rock nơi thành Acropolis toạ lạc vẫn mở cửa suốt cả ngày.
Trong những ngày gần đây, Hội Chữ thập đỏ Hy Lạp đã được triển khai để cung cấp nước và giúp đỡ những người cảm thấy buồn nôn và chóng mặt vì nắng nóng.
Mọi người được khuyên nên uống ít nhất hai lít nước mỗi ngày và tránh sử dụng cà phê và rượu, những thứ làm cơ thể mất nước.
Tháng trước là tháng 6 nóng nhất từng được ghi nhận, theo Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh Châu Âu.
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cảnh báo thời tiết khắc nghiệt do khí hậu nóng lên "không may rằng đang trở thành điều bình thường mới".
Các giai đoạn nắng nóng gay gắt xảy ra trong các kiểu thời tiết tự nhiên, nhưng trên toàn cầu, nắng nóng đang xuất hiện thường xuyên hơn, dữ dội hơn và kéo dài hơn do sự nóng lên toàn cầu.


Nhiệt độ ghi nhận ở châu Âu ngày 14/7. Nguồn: BBC Weather
----------