Ukraine: Hai người thiệt mạng trong vụ 'tấn công' mới nhằm vào cầu Crimea
Tác giả : Antoinette Radford & Christy Cooney Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-07-17


Hình ảnh đầu tiên về cây cầu Kerch bị hư hại đã được BBC kiểm chứng
Hai người thiệt mạng trong một vụ "tấn công" nhằm vào cây cầu nối liền bán đảo Crimea với Nga.
Theo truyền thông nhà nước Nga, người đứng đầu nghị viện Crimea lên án Ukraine cho "vụ tấn công" trên cây cầu, nhưng Kyiv chưa chính thức lên tiếng bình luận.
Cây cầu Kerch được khánh thành vào năm 2018 và gồm hai tuyến lưu thông dành cho xe và tàu hỏa giữa Nga và Crimea - vùng lãnh thổ của Ukraine bị Nga sáp nhập trái phép vào năm 2014.
Bộ Giao thông Nga nói những trụ đỡ của cây cầu này không bị hư hại.
Bộ này cho biết đang tiến hành điều tra, nhưng những thông tin chưa được xác nhận có nội dung về những vụ nổ đầu ngày hôm nay 17/07.
Đây là vụ việc nghiêm trọng lần thứ hai xảy ra tại cây cầu Kerch này. Hồi tháng 10/2022, cây cầu - vốn là một tuyến cung ứng quan trọng cho Nga - đã bị đóng cửa một phần theo sau một vụ nổ nghiêm trọng trước đây. Cây cầu được mở hoàn toàn trở lại vào tháng Hai vừa qua.



Vyacheslav Gladkov, Thống đốc vùng Belgorod, miền tây nước Nga, viết trong một tuyên bố trên Telegram rằng có hai người, cha mẹ của một em gái, bị chết trong vụ việc - điều mà ông đơn giản gọi là "tình huống khẩn cấp".
Các hình ảnh chưa được xác minh do người phát ngôn của chính quyền quân sự thành phố Odesa đăng tải cho thấy có mảnh vỡ trên tuyến đường trên cầu, và những hàng rào chắn bị hư hại.
Grey Zone, một kênh Telegram của Nga có liên quan đến tập đoàn lính đánh thuê Wagner cho biết cây cầu này có thể bị tấn công từ một chiếc drone dưới nước do Ukraine phóng đi.
Người đứng đầu nghị viện của Crimea, Vladimir Konstantinov cũng cho rằng Ukraine gây nên vụ tấn công, theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti.
Và một nguồn tin trong cơ quan an ninh Ukraine, SBU, nói với BBC Tiếng Nga rằng cơ quan này đã tiến hành cuộc tấn công cùng với các lực lượng đặc nhiệm của hải quân Ukraine.
Truyền thông Ukraine tương tự tường thuật các nguồn tin bên trong cơ quan này về việc lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện cuộc tấn công trong các cuộc họp kín.
BBC không thể độc lập xác minh các tuyên bố này.
Trao đổi với truyền thông Ukraine, người phát ngôn cơ quan tình báo Ukraine, Andriy Yusov không bình luận về điều gì đã gây nên vụ việc vừa qua, nhưng mô tả cây cầu này là "một kết cấu không cần thiết". Ông ấy cũng nói những thách thức về hậu cần mà Nga phải gánh chịu có thể giúp tạo nên "các lợi thế tiềm năng cho lực lượng phòng vệ của Ukraine".
Thế nhưng một người phát ngôn của tư lệnh quân đội miền nam Ukraine, Natalia Humeniuk, nói vụ tấn công này có thể là một hành động khiêu khích từ phía Moscow.


Ảnh cầu Crimea vào hôm nay 17/07
Viết trên kênh Telegram, Sergey Aksyonov, người đứng đầu chính quyền Nga tại Crimea nói: "Giao thông bị ngưng trên cầu Crimea. Một tình huống khẩn cấp đã xảy ra tại khu vực trụ số 145 từ phía [Nga của cây cầu].
"Các biện pháp đang được tiến hành để giải quyết tình hình. Tôi đã yêu cầu các cư dân và khách từ bán đảo này hạn chế di chuyển qua cầu Crimea và, vì lý do an toàn, hãy chọn tuyến đường khác thay thế qua những vùng mới."
Những vùng mới mà Nga đề cập đến là các vùng lãnh thổ của Ukraine mà quốc gia này đã chiếm đóng hồi năm ngoái - gồm Kherson, Zaporizhzhia, Luhansk và Donetsk - và tuyên bố đã sáp nhập những vùng này.
BBC Tiếng Nga cho biết các tuyến phà di chuyển song song với cây cầu này cũng đã bị phong tỏa, trong khi hãng thông tấn nhà nước Nga TASS trích dẫn thông tin từ cơ quan điều hành đường sắt địa phương cho biết tuyến lưu thông tàu hỏa có thể bị ảnh hưởng.
Thậm chí hiện nay, nguyên nhân chính xác gây nên vụ nổ hồi tháng 10/2022 vẫn chưa rõ ràng. Các hình ảnh từ vụ nổ hồi đó cho thấy một quả cầu lửa khổng lồ bốc lên khi một số ô tô và xe tải lưu thông qua cầu.
Trong những tháng trước khi vụ nổ xảy ra, giới chức Ukraine đã thường xuyên đề cập việc cây cầu sẽ trở thành mục tiêu, nhưng những ngày sau đó, Kyiv đã từ chối lên tiếng nhận trách nhiệm.
Vụ việc mới nhất này xảy ra trong bối cảnh Ukraine đang tiến hành một cuộc phản công nhằm giành lại các vùng lãnh thổ ở miền nam và miền đông.
Hôm nay cũng là ngày mà một thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc tại các cảng ở Ukraine do Liên Hiệp Quốc đóng vai trò trung gian hồi năm ngoái sẽ hết hạn.
Ukraine và Nga nằm trong các quốc gia có trữ lượng xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới, và thỏa thuận này đã đạt được trong bối cảnh xuất hiện các quan ngại về cuộc chiến tranh Ukraine có thể dẫn đến thiếu hụt thực phẩm trên toàn cầu, nhưng cho đến nay Nga đã từ chối đồng ý gia hạn thỏa thuận.


Cho đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân gây nên vụ nổ tại cầu Crimea hồi tháng 10/2022
Phân tích của Joe Inwood, BBC News
Sau khi Nga sáp nhập trái phép bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh xây cây cầu Kerch, nối liền vùng đất liền của Nga với bán đảo này.
Sau khi cây cầu được hoàn tất vào năm 2018, đích thân ông Putin đã lái xe qua cầu, một dự án đầu tư rất lớn của ông ta. Hàm ý về cây cầu là rõ ràng; sự kết nối mang tính biểu tượng với Crimea như một phần vĩnh viễn của nước Nga.
Thế nhưng nếu cây cầu này được Moscow yêu thương bao nhiêu, thì nó lại bị Kyiv nguyền rủa bấy nhiêu.
Khi vụ nổ xảy ra tại một phần của cây cầu này hồi tháng 10/2022, Bưu điện Ukraine đã công bố những con tem kỷ niệm sự kiện. Cây cầu này xuất hiện trên poster và ảnh chế (meme), thể hiện niềm hân hoan khi nó bị phá hủy.
Thế nhưng vụ việc này mang tính biểu tượng nhiều hơn. Tuyến đường sắt đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp cho Crimea thực phẩm, nhiên liệu, và vũ khí. Thật sự thì cho đến lúc có cái gọi là "một cây cầu trên đất liền" bắt qua vùng lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng ở miền nam, thì cây cầu này vẫn là một tuyến đường chính để lưu thông đến bán đảo Crimea.
Trong bối cảnh Ukraine dường như đang ra sức cắt đứt một cây cầu trên đất liền bằng đợt phản công, việc giữ cho cầu Kerch hoạt động sẽ đóng một vai trò quan trọng để ngăn chặn một đợt vây hãm nhằm vào lực lượng Nga ở Crimea và Kherson.
Thời khắc đó vẫn còn rất xa vời với chúng ta, nhưng có một điều đáng lưu ý rằng, bất kỳ chuyện gì gây nên "tình trạng khẩn cấp" tại cầu Kerch, thì sự hân hoan về nó một lần nữa cho thấy tầm quan trọng xét về mặt biểu tượng và tính thực tế, cho cả đôi bên.
----------





Cầu Crimea, tuyến tiếp tế chính cho quân Nga, bị nổ | VOA Tiếng Việt
----------