Những Vấn Đề Cử Tri Quan Tâm Nhất Trong Cuộc Bầu Cử Sắp Tới
Tác giả : Kim Nguyễn Nguồn: Nhận Định Thời Cuộc Ngày đăng: 2023-07-18
Turning Point Action (TPA) là môt tổ chức vô vị lợi của những người trẻ quan tâm tới đời sống chính trị Hoa Kỳ. Vào cuối tuần qua trong hai ngày 15 và 16 tháng 7, Turning Point Action đã có một đại hội tại West Palm Beach, Florida. Đại hội này thu hút gần 6,000 người tham dự, 3,000 người là giới trẻ khoảng từ 18 tới 21 tuổi. Đa số diễn giả là các ứng cử viên Tổng Thống và chính giới thuộc đảng Cộng Hòa, và một số những người làm truyền thông có khuynh hướng thiên hữu. Tuy nhiên Thống Đốc Florida Ron DeSantis đã không tham dự.
Người sáng lập của Tổ Chức TPA là Charlie Kirk đã công bố kết quả thăm dò của Trafalgar về cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa. Theo đó, cựu TT Trump dẫn đầu với tỷ số áp đảo 86%, người thứ hai là doanh nhân Perry Johnson được 7.8%, thứ ba là Thống Đốc Ron DeSantis được 4.3%, tiếp theo là doanh nhân Vivek Ramaswamy được 2%, và tất cả những ứng cử viên khác chỉ đạt được dưới 0.0%.
Trong nhiệm kỳ làm Tổng Thống trước đây, cựu TT Trump đã thực hiện hầu hết những lời hứa khi ra tranh cử. Có những trường hợp không thực hiện được vì ngoài tầm kiểm soát của Tổng Thống như việc cựu TT Trump đã không hoàn tất việc xây tường biên giới vì bị Chủ Tịch Hạ Viện Paul Ryan không yểm trợ tích cực. Paul Ryan thuộc đảng Cộng Hòa nằm trong nhóm RINO, Deep State, chủ trương triệt hạ cựu TT Trump vì sự thành công của cựu TT Trump đã làm lu mờ tên tuổi của một số chính trị gia của đảng Cộng Hòa thuộc nhóm RINO.
Hoa Kỳ dưới sự lãnh đạo của Biden đã đi từ thảm họa này tới thảm họa khác. Từ thảm họa biên giới tới tội ác gia tăng khắp nơi, giáo dục học đường bị xuống cấp, văn hóa đồi trụy, đạo đức sa đọa, kinh tế trì trệ, lạm phát gia tăng, . . . Cử tri quan tâm tới một số vấn đề nghiêm trọng trong lãnh vực nội địa: Di dân, giáo dục, tội ác. Và trên lãnh vực ngoại giao là vấn đề Ukraine và đối phó với Trung Cộng.
Vấn đề di dân
Chủ trương mở rộng biên giới của Biden là nhằm tăng cường sức mạnh cho đảng Dân Chủ. Theo thống kê của Pew Research Center, phần lớn cử tri của các sắc dân thiểu số có khuynh hướng bỏ phiếu cho đảng Dân Chủ, nhưng đa số cử tri người Mỹ gốc Việt ủng hộ đảng Cộng Hòa. Chính sách mở cửa biên giới từ gần 3 năm nay đã dẫn tới hậu quả là hơn 5 triệu 500 ngàn di dân bất hợp pháp từ khắp nơi trên thế giới đã xâm nhập vào Hoa Kỳ qua ngả biên giới Mexico. Ngoài vấn đề gây gánh nặng cho ngân sách quốc gia hàng trăm tỷ mỗi năm, Hoa Kỳ còn phải đối mặt với băng đảng buôn lậu ma túy, khủng bố, gián điệp tới từ các nước Châu Phi, Trung Đông, Nga và Trung Cộng.
Cuối tháng Ba vừa qua, phóng viên Jorge Venture của báo Daily Caller cho hay người dân Trung Cộng đã tìm cách vượt biên vào Hoa Kỳ sau khi tới Ecuador và một số quốc gia ở Nam Mỹ. Báo cáo của Lực Lượng Biên Phòng cho biết trong 4 tháng đầu năm nay có 5,434 người dân Trung Cộng vượt biên vào Hoa Kỳ, con số này tăng gấp đôi so với năm trước. Hồ sơ của Lực Lượng Biên Phòng cho biết 90% những di dân bất hợp pháp Trung Cộng là thanh niên độc thân trong tuổi đi lính, có liên hệ với băng đảng ma túy. Dân Biểu Cộng Hòa Mark Green của tiểu bang Tennessee bày tỏ sự lo ngại về mức gia tăng của di dân bất hợp pháp Trung Cộng. Dân Biểu Mark Green nói “Sự gia tăng bất thường của di dân bất hợp pháp Trung Cộng làm tôi thực sự quan tâm. Rất có thể chính quyền Trung Cộng tìm cách đưa những người có liên hệ buôn bán ma túy xâm nhập vào Hoa Kỳ, gây bất ổn cho đất nước của chúng ta. Trung Cộng đã giành được ưu thế trong nhiều lãnh vực như ngoại giao, quân sự và kinh tế, vì vậy, đã tới lúc chúng ta phải thức tỉnh trước sự đe dọa của Trung Cộng.”
Vấn đề giáo dục
Từ hai thập niên qua, đường lối cấp tiến cực đoan, thức tỉnh văn hóa của đảng Dân Chủ đã được đưa vào học đường, gây tác hại cho nền giáo dục Hoa Kỳ. Thay vì dạy trẻ em về Anh Văn, tập đọc, toán học, khoa học, . . . thì các em lại bị nhồi sọ về vấn đề giới tính, thuyết chủng tộc. Biden là Tổng Thống đã tích cực vận động cho bình đẳng giới tính và chủng tộc. Nhân viên trong nội các của Biden được tuyển chọn theo tiêu chuẩn màu da, giới tính chứ không căn cứ vào khả năng, kinh nghiệm, học vấn và tư cách cá nhân.
Trong những ngày đầu nhậm chức, Biden đã ký sắc lệnh bắt buộc nhân viên cấp lãnh đạo của chính quyền, quân đội, trường học phải được huấn luyện về lý thuyết chủng tộc CRT, và điều đáng quan tâm là Xan Tanner, con rể của Bộ Trưởng Tư Pháp Merrick Garland là người cung cấp tài liệu huấn luyện. New York Post cho hay Xan Tanner là người sáng lập công ty Panorama Education, sản xuất tài liệu cho các chương trình giảng dạy thuyết chủng tộc CRT. Công ty này có hợp đồng cung cấp tài liệu cho hơn 50 khu học chánh lớn nhất của Hoa Kỳ, phục vụ cho 13 triệu học sinh tại 23,000 trường học trên toàn quốc.
Nhiều trường học đã dạy các em về việc chuyển đổi giới tính và yêu cầu các em phải giữ bí mật, không cho cha mẹ biết, những việc làm này đã gây làn sóng phẫn nộ, một số vụ kiện tụng đã xảy ra tại California, Florida, và một số tiểu bang khác. Khu học chánh Chico Unified ở California đã bị cáo buộc vi phạm quyền của phụ huynh bằng cách bí mật giúp chuyển đổi giới tính của một học sinh 11 tuổi. Trong chương trình của Harris Faulkner trên Fox News, một bà mẹ tại Colorado cho hay bà ta đã kiện trường học vì tội lừa đảo. Con gái của bà Erin Lee ghi danh tham gia vào câu lạc bộ nghệ thuật của nhà trường nhưng thực chất đây là câu lạc bộ dạy về giới tính và tình dục. Các em được hướng dẫn về tình yêu, đồng tính luyến ái, thuốc kích thích chuyển giới, thuốc ngừa thai, . . . Erin Lee đã rất giận dữ khi biết con gái của bà ta đã bị lừa và bà ta đã nộp đơn kiện nhà trường. Các học sinh đã sớm bị dẫn dắt vào con đường suy đồi văn hóa và đạo đức, điều này đã tác hại cho xã hội Hoa Kỳ rất nhiều.
Vấn đề tội ác
Tội ác gia tăng là đề tài lớn trong các mùa bầu cử. Vào năm 2022, tỷ lệ giết người gia tăng ở khắp nơi, gia tăng một cách đột biến chưa từng thấy trước đây, và nhiều nhất là tại các thành phố theo đảng Dân Chủ. Tài liệu của Heritage Foundation cho biết 27 trong số 30 thành phố có tỷ lệ tội phạm cao nhất là những thành phố do đảng Dân Chủ lãnh đạo. Các tác giả Charles Stimson, Zack Smith và Kevin Dayaratna cho hay những thành phố có chính sách giảm nhẹ hình phạt cho tội ác và cắt giảm ngân sách tài trợ cảnh sát là những thành phố có mức tội ác gia tăng nhiều nhất. Tính đến tháng 6 năm 2022, ba thành phố có tỷ lệ giết người cao nhất là Chigaco với 304 vụ, Philadelphia với 240 vụ và New York với 197 vụ. Tài liệu đưa ra vấn đề 14 thành phố có tỷ lệ giết người cao nhất với 1,752 vụ là những thành phố có công tố viên được nhà tỷ phú Gerorge Soros yểm trợ tài chánh trong các cuộc tranh cử. Một số công tố viên đó là Jason Williams quận New Orleans, Kim Gardner thành phố St. Louis, Kim Foxx quận Cook, . . .
Đa số cử tri tin tưởng rằng đảng Cộng Hòa sẽ đối phó hữu hiệu với tội ác hơn là đảng Dân Chủ. Chính vì vậy mà việc chủ trương đối phó với tội ác đã giúp cho một số ứng cử viên Cộng Hòa thắng cử trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ cuối năm vừa qua, và giúp cho đảng Cộng Hòa nắm đa số tại Hạ Viện.
Vấn đề Ukraine
Sau khi gởi bom chùm, loại vũ khí tàn phá và gây tử vong cao nhất tới Ukraine, Thứ Năm vừa qua Biden lại ký sắc lệnh kêu gọi 3,000 quân nhân trừ bị trình diện để sẵn sàng gởi đi Âu Châu trong Chiến Dịch Quyết Tâm của Bắc Đại Tây Dương. Một số nhà lập pháp Cộng Hòa đã lên tiếng phản đối quyết định của Biden. TNS Ted Cruz nói “Tôi muốn nhìn thấy Putin bị đánh bại nhưng tôi không muốn quân nhân nam nữ của chúng ta bị gởi tới chiến trường Ukraine trong bất cứ tình huống nào. Quyết định của Biden là liều lĩnh và nguy hiểm. Chính sự yếu kém của Biden đã để cuộc chiến với Nga xảy ra.” Nhà báo Micaela Burrow của Daily Caller nhận định rằng “Phải xử dụng tới lực lượng trừ bị là phơi bày điểm yếu nghiêm trọng của quân đội Hoa Kỳ. Nhiều chuyên gia lo lắng rằng động thái này cho thấy quân đội có vấn đề khủng hoảng nhân lực. Thực tế là quân đội chỉ đạt được 25% mục tiêu tuyển dụng cho năm 2022.” An ninh quốc gia có thể bị đe dọa trước tình trạng thiếu hụt nhân lực và đạn dược.
Báo Insider cho hay một số nhà phân tích quân sự nhận định rằng cuộc chiến này sẽ không thể kết thúc bằng quân sự, điều này đã được chứng minh trong thời gian 15 tháng qua. Hơn nữa nếu chiến thắng cho Ukraine là phải chiếm lại từng tấc đất thì điều này không thể xảy ra được. Tác giả Barbieri và Lewis còn khẳng định rằng “Cuộc chiến tới giai đoạn này rất khó để xác định thắng bại, và có thể cuộc chiến sẽ kéo dài trong nhiều năm nếu không có sự thương lượng để tìm một giải pháp hòa bình.”
Đối phó với Trung Cộng
Trung Cộng luôn là mối đe dọa cho an ninh quốc gia của chúng ta. Thời gian gần đây Trung Cộng đã ồ ạt mua đất nông nghiệp gần những căn cứ quân sự của Hoa Kỳ, đẩy mạnh hoạt động gián điệp. Dân Biểu Cộng Hòa Wesley Hunt của Texas nói “Trung Cộng là mối đe dọa lớn nhất cho nền tự do dân chủ của chúng ta và thế giới. Hoa Kỳ đang phải đối mặt với mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng do việc Trung Cộng hậu thuẫn tư nhân và các xí nghiệp quốc doanh mua đất gần cơ sở quân sự của Hoa Kỳ. Sự kiện này ảnh hưởng đến an ninh lương thực, kinh tế và quân sự của chúng ta.”
Trong chuyến viếng thăm Bắc Kinh mới đây, Bộ Trưởng Tài Chánh Janet Yellen tuyên bố rằng “Hoa Kỳ cần xây dựng mối quan hệ kinh tế lành mạnh với Trung Cộng, một mối quan hệ thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới ở cả hai quốc gia.” Lời kêu gọi này không thực tế vì căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng đang ở mức cao nhất từ vụ khinh khí cầu do thám của Trung Cộng xuất hiện trên không phận Hoa Kỳ gần các địa điểm quân sự. Thêm vào đó là căn cứ gián điệp của Trung Cộng tại Cuba. Trung Cộng là mối đe dọa hàng đầu của Hoa Kỳ, chính quyền Biden cần có những chính sách dứt khoát cứng rắn với Trung Cộng.
Đa số người dân Hoa Kỳ nhận thấy rằng đất nước đang trên bờ vực thẳm, vì vậy cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2024 này là quyết định cho sự sống còn của đất nước.
Kim Nguyễn
July 18, 2023
----------