In bài này
 

 

Vẫn còn cười được …Hay thiệt!
Tác giả : Trương Thị Hồng Nguồn: Việt NamThời Báo Ngày đăng: 2023-07-19


(VNTB) – Nhục vậy mà vẫn còn cười được thì thật vô cùng bội phục.
Bà Nguyễn Thị Hương Lan thừa nhận hành vi hối lộ của mình trước toà.
Với 32 lần nhận hối lộ bà Lan nằm trong top 5 người nhận hối lộ nhiều lần nhất trong vụ án “chuyến bay giải cứu” đầy tai tiếng. Số tiền 25 tỷ được hối lộ của bà Lan đứng hạng thứ 3 chỉ sau ông Phạm Trung Kiên nhận hối lộ 42,6 tỉ đồng và Vũ Anh Tuấn 27,3 tỷ đồng.
Bà Lan là một trong 18 người bị truy tố theo điểm a khoản 4 Điều 354 BLHS, với khung phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình vì nhận của hối lộ có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên.
Nhìn hình chụp bà Lan bị giải đi sau phiên xét xử sáng ngày 13/7/2023 sau khi gửi lời xin lỗi đảng, nhà nước và người dân, đồng thời vận động gia đình đóng tiền khắc phục hậu quả 900 triệu đồng, có vẻ như bà Lan đã “hoàn thành nhiệm vụ” thành thật khai báo trước toà một cách xuất sắc. (*)
Bà đeo khẩu trang che kín nửa mặt, người đã ốm đi nhiều so với lúc còn đương chức, nhưng nụ cười lại toả sáng, ý cười lan lên đến tận đôi mắt cười có đuôi.
Coi hình, tôi cảm thấy trại giam và cán bộ nơi giam giữ của bà Lan thật nhân văn khi cho phép bà ra toà với hình ảnh chỉn chu như thế. Hai buổi xử án, bà Lan ra toà với hai bộ quần áo thật nhã nhặn, một xám – một xanh dương, đi giày bít kiểu cổ điển rất thanh lịch. Chưa hết, bàn tay của bà được chăm chút như người vừa mới đi làm móng tay về, móng tay bo tròn, cắt dũa đều đặn, sạch sẽ, độ dài vừa phải.
Phải nói, đó chính là sự nhân văn tuyệt vời của nhà nước xã hội chủ nghĩa dành cho bà Lan. Phụ nữ ai không muốn đẹp trong mắt người khác, nhất ra khi phải ra trước công chúng, truyền thông cả nước dù là trong hoàn cảnh nào. Cũng là phụ nữ nên tôi rất đồng cảm với bà.
Nhìn hình bà tôi thật phẫn nộ với bọn phản động. Chúng tuyên truyền rêu rao rằng nhà giam của Việt Nam chật chội, tới trăm người phải nằm trong một phòng giam chật chội chỉ có đủ chỗ nằm nghiêng, nóng nực, ghẻ lở toàn thân. Bà vẫn trắng tươi, vui vẻ thì làm sao mà có ghẻ với lở, chen chúc với người khác, cũng đừng có mà nói tới chuyện bị biệt giam.
Bà Lan được chăm từ cái móng tay trở đi thì làm sao lại có chuyện nhà giam tráo thuốc, ém thuốc hay không chịu cho người tù đi chữa trị bệnh trong thời gian thụ án ở các trại giam hay thậm chí là cho ăn uống kham khổ hay chỉ cho nhận đồ ăn hạn chế, giới hạn mức chi tiêu trong số tiền ký gởi của phạm nhân.
Nụ cười toả sáng của bà Lan làm cho tôi bỗng sáng lây.
Bà nhận hối lộ 25 tỷ, chỉ khắc phục được 900 triệu, vậy còn hơn 24 tỷ đồng kia đi đâu? Chẳng lẽ cũng đã được mang đi đầu tư hay gửi ở ngân hàng ngoại quốc? Chứ làm sao mà xài hết được chừng đó tiền kể từ khi bà nhận hối lộ lần đầu tiên vào tháng 12/2020 cho đến khi bị bắt vào tháng 1/2022? Có lẽ lại sẽ bổ sung thêm vào chút tiền khắc phục hậu quả để đổi lấy “ tình tiết giảm nhẹ.”
Bà vẫn cười được rất tươi như vậy thì có khả năng bà tội bà phạm phải là chuyện không to tát gì. Có thể bà biết chắc nhận tội rồi đóng tiền khắc phục hậu quả được thì sẽ chỉ là án gì cũng là “giơ cao đánh khẽ” mà thôi. Vừa có nhân thân tốt, vừa là đảng viên tốt, biết đâu lại có con cái ngoan ngoãn học giỏi, quá trình công tác tốt, bị doanh nghiệp lợi dụng chứ không có chủ ý phạm tội … chừng đó cũng đã đủ giảm án cho bà từ nặng tới rất rất nhẹ hều.
Bà có thể nghĩ vài chục tháng tù có là gì để đổi lấy hơn 1 triệu đô la thì cũng đáng. Có tù tội tương lai con cái bà cũng không phải lo nghĩ hay xấu hổ gì mẹ phải nằm tạm trong trại giam,… Vừa có nhan sắc, vừa có tiền thì án tù giam cũng giống là đi an dưỡng. Án 18-20 năm giảm riết thì chỉ vài tháng nữa bà ra tù thì cả gia đình lại vi vu với khối tài sản đã tích góp được từ trước đó.
Cá nhân tôi không ủng hộ hình phạt tử hình hoặc chung thân. Nếu mức nhận hối lộ trên 1 tỷ đồng phải nhận án 20 năm thì với mức hối lộ 25 tỉ cứ nhân lên với 20 năm để cho người như bà Lan lãnh 500 năm tù giam. Nhưng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa rất nhân đạo nên không bao giờ xử đồng chí mình nặng tới vậy đâu.
Nụ cười chứng tỏ một điều: lo xong rồi, ổn hết!
Tuy nhiên tôi không là bà, không biết được thật sự bà nghĩ gì nên những điều trên chỉ là phỏng đoán. Nhưng tôi chắc một điều, nếu là tôi, thì tôi sẽ hổ thẹn đến không thể ngẩng mặt lên nhìn ai vì nhục chứ đừng nói là cười tươi như hoa được như vậy.
Nhục vậy mà vẫn còn cười được thì thiệt bội phục vô cùng .
Bội phục bà Lan lẫn sẽ luôn bội phục công lý nước nhà.
____________
Ghi chú:
(*) Hình trong bài của VNexpress – Luật ngầm hối lộ trong vụ án ‘chuyến bay giải cứu’
----------