Tiếp Henry Kissinger tại Điếu Ngư Đài, Tập Cận Bình ca ngợi ‘người bạn cũ’
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-07-20


Ông Henry Kissinger đã quay trở lại Điếu Ngư Đài, nơi ông đã được các lãnh đạo Trung Quốc tiếp đón lần đầu tiên
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger rằng ‘những người bạn cũ’ như ông Kissinger sẽ không bao giờ bị lãng quên, với giọng điệu dễ chịu trong cuộc hội ngộ tại thủ đô Bắc Kinh hôm 20/7, trong bối cảnh Bắc Kinh và Washington nỗ lực hàn gắn mối quan hệ rạn nứt.
“Một lần nữa, Trung Quốc và Mỹ đang ở ngã rẽ để đi tiếp, và một lần nữa, cả hai cần phải có lựa chọn,” ông Tập nói với nhà ngoại giao kỳ cựu của Mỹ.
Ông Kissinger đã đóng vai trò ngoại giao quan trọng trong việc bình thường hóa quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh trong thập niên 1970 khi ông giữ chức ngoại trưởng và sau đó là cố vấn an ninh quốc gia trong các chính quyền của Tổng thống Richard Nixon và Gerald Ford.
Lưu ý rằng ông Kissinger vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 và đã đến thăm Trung Quốc hơn 100 lần, ông Tập nói rằng chuyến thăm của ông lần này có ‘ý nghĩa đặc biệt’.
“Người dân Trung Quốc không bao giờ quên những người bạn cũ, và mối quan hệ Trung-Mỹ sẽ luôn gắn liền với tên tuổi của Henry Kissinger,” ông Tập nói với ông Kissinger tại Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài, nơi các quan chức nước ngoài được tiếp đón.
Kissinger, người được kính trọng rộng rãi ở Trung Quốc và đã thường xuyên đến thăm đất nước này kể từ khi rời nhiệm sở, cho biết ông rất biết ơn việc Bắc Kinh đã sắp xếp tiếp ông tại tòa nhà nơi ông từng gặp các lãnh đạo Trung Quốc trong chuyến công du đầu tiên của mình.
“Mối quan hệ giữa hai nước chúng ta là vấn đề hòa bình thế giới và sự tiến bộ của xã hội loài người,” Tân Hoa Xã dẫn lời ông Kissinger nói.
“Trong hoàn cảnh hiện tại, cần phải duy trì các nguyên tắc được thiết lập trong Thông cáo Thượng Hải, ý thức được tầm mức quan trọng vô cùng của nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’ đối với Trung Quốc và đưa mối quan hệ theo hướng tích cực,” ông Kissinger phát biểu trong cuộc gặp.
Chuyến thăm của ông tới Trung Quốc diễn ra vào thời điểm hai siêu cường đang bắt tay vào giữ cho mối quan hệ song phương, vốn đã ở mức thấp lịch sử, không xuống thấp hơn nữa.
“Trung Quốc sẵn sàng thảo luận với phía Mỹ về con đường đúng đắn để hai nước có thể hòa hợp và thúc đẩy sự tiến bộ ổn định của mối quan hệ Trung-Mỹ,” ông Tập nói.
Trung Quốc và Mỹ có thể cùng nhau có thành công và thịnh vượng, ông Tập nói thêm, nhấn mạnh điều mấu chốt là tuân theo các nguyên tắc ‘tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình và hợp tác cùng có lợi’.
Ông Kissinger cũng đã gặp nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Ủy viên Quốc vụ viện Vương Nghị và với Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc trong chuyến đi này, mà Washington nói là chuyến đi cá nhân.
Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã gia tăng xung quanh một loạt vấn đề, bao gồm cuộc chiến ở Ukraine, Đài Loan và các biện pháp hạn chế thương mại.
Washington đã cố gắng thiết lập lại các kênh liên lạc về những vấn đề này và các vấn đề khác thông qua các chuyến thăm ngoại giao cấp cao gần đây.
Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về khí hậu, ông John Kerry, hôm 19/7 đã kết thúc các cuộc đàm phán dài hơi với Bắc Kinh về chống biến đổi khí hậu và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đến Bắc Kinh hồi tháng trước.
----------