Nga tập trận phóng tên lửa chống hạm trên Biển Đen
Tác giả : Trọng Nghĩa Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-07-21
Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau những lời đe dọa tấn công vào tàu hướng đến các cảng của Ukraina, Matxcơva sáng 21/07/2023 loan báo một cuộc “tập trận” đã được lực lượng Nga tiến hành ở vùng tây bắc Biển Đen, với tên lửa chống hạm đã được khai hỏa để bắn hạ một mục tiêu trên biển.


Cuộc tập trận tại Biển Đen hôm 21/07/2023. Ảnh do bộ Quốc Phòng Nga cung cấp. via REUTERS - RUSSIAN DEFENCE MINISTRY
Trong thông báo bộ Quốc Phòng Nga khẳng định: “Dữ liệu đo đạc từ xa và video giám sát từ drone trên không đã xác nhận thành công của cuộc tập trận. Tàu mục tiêu đã bị cuộc tấn công bằng tên lửa phá hủy”. Thông báo cũng nói thêm là lực lượng không quân của hạm đội Nga, cùng với các chiến hạm, đã “thực hiện các hành động nhằm cô lập khu vực tạm thời cấm tàu bè qua lại” “chặn bắt tàu”.
Ngày 19/07 Matxcơva cho biết kể từ ngày 20/07, mọi tàu đi qua Biển Đen để đến Ukraina bị coi là phương tiện có khả năng vận chuyển hàng quân sự và các quốc gia chủ nhân của tàu là bên tham chiến. Matxcơva còn nói rõ là “một số khu vực ở phía tây bắc và đông nam của vùng biển quốc tế ở Biển Đen đã được xem là tạm thời không an toàn cho việc qua lại”.
Ukraina cũng đe dọa tàu đến các cảng của Nga
Chính quyền Ukraina đã phản ứng và tuyên bố rằng kể từ ngày 21/07, Kiev cũng coi bất kỳ con tàu nào ở Biển Đen hướng đến các cảng hoặc lãnh thổ bị chiếm đóng của Nga là phương tiện có khả năng chở hàng quân sự.
Căng thẳng đã gia tăng trở lại trên Biển Đen kể từ khi Nga hủy bỏ thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina, vốn rất quan trọng đối với lương thực thế giới. Thỏa thuận này, được đàm phán dưới sự bảo trợ của Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc, cho phép các tàu chở ngũ cốc rời các cảng Ukraina thông qua các hành lang hàng hải được bảo vệ.
----------