Tổng thống Ukraina tuyên bố cần ‘‘vô hiệu hóa’’ cầu Crimée
Tác giả : Trọng Thành Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-07-22
Trong bài phát biểu trực tuyến tại một diễn đàn về an ninh, hôm qua 21/07/2023, tổng thống Ukraina khẳng định cầu Kerch bắc từ Nga qua bán đảo Crimée, cũng thường được gọi là ‘‘cầu Crimée’’, là một mục tiêu tấn công hợp pháp, bởi đây là cây cầu phục vụ cho cuộc xâm lăng của Nga. Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng nhắc lại mục tiêu ‘‘thu hồi lại toàn bộ bán đảo Crimée’’, bị Nga sát nhập từ năm 2014.


Trực thăng chữa cháy sau vụ nổ trên cầu nối đất Nga với bán đảo Crimée ngày 08/10/2022. AP
Theo Le Monde, phát biểu tại Aspen Security Forum, diễn đàn an ninh và chính trị quốc tế tổ chức hàng năm vào mùa hè tại Colorado (Hoa Kỳ), tổng thống Ukraina khẳng định: ‘‘Cầu Crimée không chỉ là một tuyến đường vận tải thông thường. Đây là con đường được sử dụng hàng ngày để cung cấp đạn dược phục vụ cho chiến tranh, và quân sự hóa bán đảo Crimée. Đây là một cơ sở mà kẻ thù xây dựng bất chấp luật pháp quốc tế, vì vậy rõ ràng đó có thể là một mục tiêu (tấn công)’’. Lãnh đạo Ukraina nhấn mạnh: ‘‘Mọi phương tiện phục vụ cho chiến tranh đều cần phải được vô hiệu hóa’’.
Cầu Crimée dài hơn 18 km, được khánh thành năm 2018, 4 năm sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimée của Ukraina. Cầu gồm hai phần, phần đường sắt và phần đường cho xe cộ. Cầu được thiết kế cho khoảng 40.000 xe qua lại mỗi ngày. Ngày 17/07 vừa qua, một dầm cầu đường bộ bị sập, sau một vụ tấn công bằng drone. Theo AFP, tình báo (SBU) và Hải quân Ukraina khẳng định đứng sau cuộc tấn công, theo một thông tin từ cơ quan tình báo Ukraina SBU.
Đây là lần thứ hai cầu Crimée bị tấn công. Cuộc tấn công đầu tiên vào tháng 10/2022, bằng xe chứa thuốc nổ, đã khiến cả hai cầu đường bộ và đường sắt bị hư hại. Vào thời điểm đó, chính quyền Ukraina không chính thức thừa nhận là tác giả vụ tấn công. Nga phải mất nhiều tháng để khôi phục lại giao thông trên tuyến đường huyết mạch này.
Bulgarie lần đầu tiên viện trợ xe bọc thép cho Ukraina
Khoảng một trăm xe bọc thép sẽ được Sophia viện trợ cho Kiev. Quốc Hội Bulgarie hôm qua, 21/07/2023, thông qua quyết định này với đa số áp đảo (148 phiếu thuận, 52 phiếu chống). Đây là các xe bọc thép chuyển quân BTR, do Liên Xô chế tạo, được Bulgarie mua từ những năm 1980, nhưng chưa bao giờ sử dụng.
Đảng Xã Hội đối lập (PSB), hậu thân của đảng Cộng Sản cầm quyền thời Chiến tranh Lạnh và đảng cực hữu thân Nga Vazrajdane, phản đối quyết định này. Đảng Vazrajdane gọi đây là một sự ‘‘phản bội’’ ‘‘nỗi ô nhục’’.
Tổng thống Ukraina đã đến Sophia hồi đầu tháng 7/2023 để vận động chính quyền Bulgarie tăng tốc hỗ trợ vũ khí. Sau chuyến đi của ông Zelensky, chính phủ Bulgarie đã thông báo một gói viện trợ chưa từng có. Theo AFP, tại quốc gia thuộc khối cộng sản cũ này, việc cung cấp vũ khí cho Kiev gây chia rẽ trong xã hội. Chính quyền tiền nhiệm không muốn can dự vào cuộc xung đột tại Ukraina.
----------