Ukraina dùng rocket Bắc Triều Tiên và xăng dầu Nga trên chiến trường
Tác giả : Thu Hằng Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-07-29
Theo báo Anh Financial Times ngày 29/07/2023, Ukraina đã sử dụng rocket Bắc Triều Tiên do một nước « bạn » tịch thu và giao lại cho Kiev để tấn công quân Nga. Thông tin được đưa ra vào lúc Hoa Kỳ tiếp tục nghi ngờ Nga mua vũ khí của Bắc Triều Tiên phục vụ cho cuộc xâm lược Ukraina.


Một xe tăng bị cháy ở Staromaiorske, vùng Donetsk, Ukraina, ngày 27/07/2023. via REUTERS - 35TH SEPARATE MARINES BRIGADE OF
Trả lời báo giới tại Brisbane, Úc, ngày 29/07/2023, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh Nga tìm kiếm hỗ trợ quân sự ở bất kỳ nơi nào có thể, chẳng hạn với Iran, nhà cung cấp drone để phá hoại cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraina. Hoa Kỳ vẫn cáo buộc Bắc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga bằng đường biển nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể.
Tuy nhiên, nếu thông tin của bộ Quốc Phòng Ukraina được xác nhận, thì có khả năng Bình Nhưỡng đã cung cấp vũ khí cho Nga. Số rocket có nguồn gốc từ Bắc Triều Tiên bị tịch thu, đã được quân Ukraina sử dụng để tấn công Nga, trong hệ thống pháo phản lực Grad thời Liên Xô trên mặt trận gần thành phố Bakhmut, miền đông Ukraina, nơi giao tranh diễn ra ác liệt.
Ngoài ra, Ukraina dường như cũng đang sử dụng xăng dầu của Nga để cung ứng cho các bệnh viện và xe tăng. Do các nhà máy lọc dầu không hoạt động từ khi xảy ra chiến tranh, Ukraina phải mua nhiên liệu trên thị trường quốc tế, từ Litva, Rumani, Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary... Một trong những nhà cung cấp chính của Ukraina là một công ty Hungary lại nhập dầu thô của Nga, lọc và bán lại cho Kiev.
Thông tín viên RFI Florence La Bruyère tại Budapest giải thích :
« Nếu như xe tăng của Ukraina tiếp tục chạy được, đó là nhờ dầu của Nga. Ukraina mua nhiên liệu từ công ty MOL của Hungary. Thế nhưng công ty này lại tinh lọc dầu thô mua từ Nga, được họ mua rẻ hơn giá thị trường tới 30% nhờ mối quan hệ hữu hảo với Matxcơva.
Nhà nghiên cứu Michal Paszkowski, Viện Trung Âu, giải thích : « Đối với công ty MOL, tình hình rất thuận lợi vì họ mua được dầu thô giá rẻ. Dầu từ Nga, đi qua Belarus và Ukraina. Sau đó, MOL biến nó thành sản phẩm tinh chế và bán lại trực tiếp cho Ukraina ».
Trong 6 tháng vừa qua, doanh nghiệp Hungary đã tăng gấp đôi khối lượng dầu diesel bán cho Ukraina (theo thống kê của hải quan Ukraina). MOL có thể giao hàng nhanh, bằng tầu hỏa hoặc một đường ống dẫn dầu cũ đã được kích hoạt trở lại. Theo ông Michal Paszkowski, « đường ống này có từ năm 1976, mới đây đã được Hungary sử dụng lại vì nối thẳng từ nhà máy lọc dầu Duna của Hungary đến Ukraina ».
Đúng là Liên Hiệp Châu Âu cấm vận dầu lửa Nga nhưng biện pháp lại không áp dụng đối với dầu được chuyển qua đường ống dẫn dầu. Chính thủ tướng Hungary Viktor Orban đã yêu cầu khoản miễn trừ này ».
Ukraina và Nga oanh kích lãnh thổ của nhau
Cùng lúc với cuộc phản công của Kiev, quân Nga tiếp tục oanh kích các địa phương ở Ukraina. Có ít nhất 9 người bị thương ở thành phố Dnipro (miền trung) ngày 28/07, sau khi Nga oanh kích một khu chung cư và một tòa nhà của bộ phận an ninh. Cùng ngày, 15 người bị thương trong một quán cà phê ở thành phố Taganrog của Nga, sau vụ nổ do một tên lửa của Ukraina bị Nga bắn chặn. Taganrog chỉ cách biên giới Ukraina khoảng 50 km, nằm trên trục đường đến cảng Mariupol, hiện bị Nga chiếm đóng.
----------