Afghanistan: Taliban coi thiết bị âm nhạc là 'băng hoại', đem thiêu hủy
Tác giả : Kelly Ng Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-07-31


Taliban phá bỏ thiết bị âm nhạc, nhạc cụ sau khi đóng cửa các tiệm làm đẹp
Taliban thiêu hủy nhạc cụ ở Afghanistan, cho rằng âm nhạc "làm băng hoại đạo đức".
Hôm thứ Bảy, các thiết bị âm nhạc trị giá hàng ngàn đô la đã bị đem chất đống, đốt bỏ ở tỉnh Herat miền tây.
Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2021, Taliban đã áp đặt nhiều hạn chế, bao gồm cả việc chơi nhạc nơi công cộng.
Ahmad Sarmast, người sáng lập Học viện Âm nhạc Quốc gia Afghanistan, gọi hành động của Taliban là "sự diệt chủng văn hóa và phá hoại âm nhạc".
"Người dân Afghanistan đã bị tước bỏ quyền tự do nghệ thuật... Việc thiêu hủy các thiết bị âm nhạc ở Herat chỉ là một ví dụ nhỏ về nạn diệt chủng văn hóa đang diễn ra ở Afghanistan dưới sự lãnh đạo của Taliban," Tiến sĩ Sarmast nói với BBC.
Trong số các thiết bị bị đem thiêu hủy ở Herat có một cây đàn guitar, một chiếc đàn khí harmonium và một chiếc tabla - một loại trống - cùng các bộ amply và loa, theo các hình ảnh được đăng trực tuyến. Nhiều món trong số này là đồ tịch thu từ các địa điểm tổ chức đám cưới trong thành phố.
Tất cả các hình thức trình diễn âm nhạc đều bị cấm trong các buổi tụ họp xã hội, trên truyền hình và đài phát thanh trong thời gian Taliban nắm quyền ở Afghanistan, từ giữa thập niên 1990 cho đến năm 2001.
Nền âm nhạc phát triển mạnh mẽ trong hai thập kỷ sau đó, nhưng sự trở lại của Taliban vào tháng 8/2021 đã khiến nhiều nhạc sĩ phải rời khỏi đất nước. Tin tức nói các ca sĩ và nhạc sĩ vẫn còn ở trong nước đã bị đánh đập và phân biệt đối xử.
Trong hai năm qua, Taliban đã áp đặt các hạn chế gắt gao khác, dựa theo cách giải thích nghiêm ngặt luật Hồi giáo của họ.
Phụ nữ đã phải chịu đựng gánh nặng của những biện pháp hà khắc này. Taliban buộc phụ nữ phải mặc quần áo che kín, chỉ để lộ đôi mắt, và phải có người thân là nam giới đi cùng nếu họ di chuyển xa hơn 72km.
Các bé gái tuổi teen và phụ nữ cũng bị cấm tới trường và học đại học, phòng tập thể dục và công viên.
Tuần trước, tất cả các tiệm cắt tóc và làm đẹp trên cả nước được lệnh phải đóng cửa theo lệnh của Taliban, sau khi bị coi là phi Hồi giáo.
----------