Quan chức Mỹ phấn khởi vì mối quan hệ chặt chẽ hơn sau chuyến đi Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
Tác giả : Jeff Seldin Nguồn: VOA Ngày đăng: 2023-07-31


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến thăm quân đội huấn luyện tại Doanh trại Lavarack ở Townsville, Australia.
Các quan chức Hoa Kỳ vừa rời Úc với cảm giác được khuyến khích sau chuyến đi kéo dài gần một tuần, trong đó có cả chuyến đi tới Papua New Guinea.
Đây là chuyến đi thứ chín của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nhằm mục đích cải thiện mối quan hệ ngày càng tăng cường với Papua New Guinea bằng cách gia tăng khả năng phòng thủ của chính phủ và đảm bảo các kế hoạch hợp tác quốc phòng đầy tham vọng hơn với Australia.
Phát biểu bên lề nhiều cuộc họp với các quan chức quốc phòng Australia, các quan chức Mỹ cho biết công việc, đặc biệt là các cuộc thảo luận ở Brisbane, cho các cuộc Tham vấn cấp Bộ trưởng Australia-Hoa Kỳ thường niên lần thứ 33, đã được đền đáp.
“Liên minh Mỹ-Úc mạnh hơn bao giờ hết”, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói, và lược qua thông báo hôm thứ Bảy về các sáng kiến quốc phòng mới với chính phủ Úc.
Những sáng kiến đó bao gồm cải thiện cơ sở hạ tầng cho một loạt căn cứ không quân trên khắp miền bắc Australia, tăng cường triển khai lực lượng và khả năng của Hoa Kỳ tới Australia trên cơ sở luân phiên, và các kế hoạch để Australia bắt đầu sản xuất tên lửa dẫn đường chính xác và đạn dược, những loại đang có nhu cầu cao ở Ukraine.
Tuy nhiên, ngoài những kế hoạch trên, các quan chức Mỹ và Úc cũng nhấn mạnh đến sự gần gũi của liên minh. Các giới chức Hoa Kỳ nhiều lần gọi đây là mối quan hệ “không thể phá vỡ”, trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Úc Penny Wong gọi Hoa Kỳ là “đồng minh quan trọng của Úc”.
Hoa Kỳ “là đối tác toàn cầu thân thiết nhất của chúng tôi, đối tác chiến lược thân cận nhất của chúng tôi”, bà Wong nói sau cuộc tham vấn AUSMIN hôm thứ Bảy, đồng thời cho biết thêm mối quan hệ hiện nay là “về việc vận hành liên minh của chúng ta để đảm bảo hòa bình, ổn định” ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Thăm binh sĩ
Để nhấn mạnh mối quan hệ chặt chẽ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles hôm Chủ nhật đã bay trên chiếc máy bay phản lực của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ – một chiếc Boeing 747 được quân sự hóa – từ Brisbane đến Townsville, Úc, để thăm các binh sĩ tham gia Cuộc tập trận Talisman Sabre.
Cuộc tập trận song phương là cuộc tập trận chung lớn nhất giữa Hoa Kỳ và Úc, trong năm nay có sự tham gia của 30.000 binh sĩ, bao gồm cả những người đến từ 11 quốc gia khác. Một số quốc gia khác bao gồm Papua New Guinea, Fiji và Tonga, lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận.
Một trong những kịch bản của cuộc tập trận là khả năng Trung Quốc xâm lược Đài Loan.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã công khai ra lệnh cho các lực lượng vũ trang của mình sẵn sàng thống nhất Đài Loan với Trung Quốc bằng vũ lực vào năm 2027.
Các quan chức tình báo Hoa Kỳ nói không rõ liệu Tập Cận Bình có ra lệnh cho một cuộc xâm lược như vậy hay không — thông tin tình báo mới nhất tiếp tục cho thấy ông ta không muốn sử dụng vũ lực — nhưng các quan chức quân sự và quốc phòng Hoa Kỳ từng nói rằng bất kể Bắc Kinh dự tính thế nào, thì Hoa Kỳ và các đồng minh của họ vẫn phải sẵn sàng.
Tương tự, có những lo ngại về tư thế quân sự ngày càng hung hăng hơn của Trung Quốc, trên không và trên biển, khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Các quan chức quân sự Úc cho biết một số khả năng cần thiết, chẳng hạn như khả năng giao tiếp hiệu quả giữa các quân đội và nền tảng, nỗ lực vượt qua màn sương mù của thông tin sai lệch và bóp méo... là khía cạnh chính của cuộc tập trận hiện tại.
“Tầm nhìn khu vực chung”
Một số nhà phân tích cũng cho rằng những diễn biến trong vài ngày qua và hàng loạt thỏa thuận mới sẽ thúc đẩy khả năng của các đối tác quan trọng của Mỹ trong việc đẩy lùi Trung Quốc nếu cần thiết.
Bryan Clark, một thành viên cao cấp tại Viện Hudson có trụ sở tại Washington, nói: “Hiện nay, các nhà lãnh đạo Úc không có cách nào để đe dọa hoặc trả đũa bằng quân sự đối với Trung Quốc nếu Bắc Kinh thực hiện các hành động gây hấn với Úc”.
Nói với VOA qua email: “Ví dụ, Trung Quốc có khả năng tiến hành các hoạt động ‘vùng xám’ chống lại Úc khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc cố gắng mở rộng phạm vi và ảnh hưởng quân sự của họ trên khắp Tây Thái Bình Dương. Nếu Australia không thể đe dọa đánh trả, Trung Quốc có thể leo thang quy mô và cường độ quấy rối hoặc bắt đầu xâm phạm lãnh thổ Australia, như Trung Quốc đã làm với Nhật Bản, Philippines và Đài Loan”.
Nhưng sau chuyến thăm gần đây nhất này, các quan chức Hoa Kỳ tham gia vào các cuộc đàm phán với các đối tác Thái Bình Dương của Mỹ cảm thấy phấn khởi bởi những gì họ nhìn thấy.
“Có một tầm nhìn khu vực chung về một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở”, một quan chức quốc phòng cấp cao thứ hai nói với các phóng viên với điều kiện giấu tên.
“Đó không chỉ là Hoa Kỳ”, quan chức này nói. “Bạn nghe từ các quốc gia trên khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, dù lớn hay nhỏ, rằng có một số nguyên tắc, quy tắc nhất định mà họ tin là quan trọng và có giá trị và [điều đó] củng cố sự ổn định trong khu vực”.
----------