Paris sơ tán người Pháp và châu Âu ra khỏi Niger
Tác giả : Phan Minh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-08-01
Bộ Ngoại Giao Pháp, hôm nay 01/08/2023, thông báo đang chuẩn bị sơ tán công dân Pháp ra khỏi Niger, sau cuộc đảo chính lật đổ tổng thống Mohamed Bazoum.


Biểu tình ở Niamey, Niger, ngày 30/07/2023, ủng hộ đảo chính, chống Pháp, ủng hộ Nga. © AP / Sam Mednick
Theo AFP, đối mặt với tình hình an ninh ngày càng xấu đi ở Niger, đại sứ quán Pháp sẽ khởi động một chiến dịch sơ tán bằng đường hàng không, vào thời điểm không khí tại thủ đô Niamey đang « bớt căng thẳng ». Paris cho biết hoạt động sơ tán sẽ bắt đầu từ hôm nay, đồng thời, nước Pháp cũng có thể sơ tán « mọi công dân châu Âu muốn rời khỏi nước này ».
Quyết định sơ tán được đưa ra sau khi đại sứ quán Pháp bị tấn công hôm 30/07 và việc đóng cửa không phận khiến người dân Pháp nói riêng và châu Âu nói chung không thể tự rời khỏi đất nước.
Hiện giờ có khoảng 600 công dân Pháp đang có mặt tại Niger và Paris không nói cụ thể chiến dịch sơ tán sẽ kéo dài bao nhiêu lâu, cũng như có bao nhiêu người muốn rời khỏi đất nước.
Theo tin mới nhất của AFP, vào trưa nay, chiếc máy bay đầu tiên của Pháp đang trên đường tới Niamey, thủ đô Niger. Cũng trong ngày hôm nay, chính quyền Roma cho biết sẵn sàng sơ tán công dân Ý ra khỏi Niger.





Nigeriens participate in a march called by supporters of coup leader Gen. Abdourahmane Tchiani in Niamey, Niger, Sunday, July 30, 2023. The French Foreign Ministry says Tuesday, Aug.1, 2023 France is planning an imminent evacuation of people seeking to leave Niger after the coup last week in the former French colony. Poster reads: Down with France, long live Putin." (AP Photo/S AP - Sam Mednick
Trong khi đó, chính phủ quân sự Burkina Faso và Mali, hôm qua 31/07, cảnh báo rằng bất kỳ sự can thiệp quân sự nào vào Niger để khôi phục tổng thống Mohamed Bazoum sẽ được coi là một « lời tuyên chiến chống lại hai quốc gia nói trên », và cảnh báo về « những hậu quả thảm khốc của việc can thiệp quân sự vào Niger có thể gây bất ổn cho toàn bộ khu vực ».
Lời cảnh báo được đưa ra một ngày sau khi các nhà lãnh đạo Tây Phi, được các đối tác phương Tây hậu thuẫn, đe dọa sử dụng « vũ lực » nhằm đưa ông Bazoum trở lại cầm quyền tại Niger và trừng phạt tài chính phe đảo chính.
----------