Đầy rẫy những ẩn số trong cuộc đua Tổng thống Mỹ 2024
Tác giả : Victor Davis Hanson
Biên dịch : Bảo Nguyên
Nguồn: NTD Vn Ngày đăng: 2023-08-02


Bức ảnh được tổng hợp này được tạo ra vào ngày 22/10/2020 cho thấy Tổng thống Donald Trump, bên trái và ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng tại Đại học Belmont ở Nashville, Tennessee, Mỹ, vào ngày 22/10/2020. (Ảnh: Brendan Smialowski và Jim Watson / AFP qua Getty Images)
Điều chắc chắn duy nhất là bất kỳ ai hiện đang quả quyết về kết quả của các cuộc bầu cử sơ bộ hoặc cuộc tổng tuyển cử của Mỹ đều đang hoàn toàn bị ảo tưởng.
Các cuộc thăm dò, chuyên gia và chính trị gia hiện tại khẳng định rằng cuộc đua năm 2024 chắc chắn là cuộc tái đấu giữa cựu Tổng thống Donald Trump và Tổng thống đương nhiệm Joe Biden.
Nó có thể diễn ra theo cách đó.
Nhưng trong các chu kỳ bầu cử trước đây, các cuộc thăm dò vào mùa hè 15 tháng trước cuộc tổng tuyển cử thường không có nhiều ý nghĩa.
Vào tháng 12/2003, tiêu đề cuộc thăm dò ý kiến của CBS hô vang, "Dean vượt lên dẫn trước trong cuộc đua của đảng Dân chủ." Howard Dean cuối cùng đã bị ứng cử viên John Kerry đánh bại.
Trong cuộc thăm dò của Gallup vào cuối tháng 06/2007, Hillary Clinton vẫn tiếp tục dẫn đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ trước người cuối cùng trở thành ứng cử viên và Tổng thống đắc cử Barack Obama.
Về phía Đảng Cộng hòa, Gallup lưu ý về các cuộc thăm dò vào mùa hè năm 2007 rằng, "Có rất ít mối đe dọa nghiêm trọng đối với ứng cử viên dẫn đầu, cựu Thị trưởng Thành phố New York Rudy Giuliani". Ông Giuliani là người đã bỏ cuộc sớm trong cuộc đua.
Vào khoảng thời gian này năm 2015, Jeb Bush đang dẫn trước Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa. Hay như CNN đã mô tả cuộc thăm dò mùa hè của họ, “Ông ấy (Bush) đang dẫn trước đáng kể so với ứng cử viên đứng thứ hai là Trump”.
Cuộc đua đầy biến động
Có rất nhiều lý do để tin rằng năm 2024 có thể là cuộc đua biến động nhất trong ký ức gần đây.
Các Tổng thống đã không đối đầu nhau kể từ năm 1912 - khi cựu Tổng thống thuộc đảng thứ ba Theodore Roosevelt thách thức Tổng thống đương nhiệm William Howard Taft trong cuộc chạy đua tay ba với Woodrow Wilson.
Hãy nhớ rằng cả hai đều thua vào năm đó trước một Wilson ít kinh nghiệm hơn nhiều.
Thứ hai, Trump hiện là mục tiêu pháp lý của ít nhất bốn công tố viên cấp tiểu bang và liên bang.
Hàng triệu người Mỹ cảm thấy rằng những lời buộc tội hiện tại và trong tương lai rõ ràng là mang tính chính trị. Các vụ truy tố Trump sẽ không bao giờ được tiến hành nếu ông ấy không tranh cử Tổng thống lần thứ ba.
Các chiến lược gia cánh tả tin rằng những lời buộc tội mang tính đảng phái này sẽ giúp Trump nhận được sự đồng cảm của những thành viên Cộng hòa.
Các cuộc đàn áp về mặt pháp luật được cho là sẽ đảm bảo cho ông Trump được đề cử, nhưng sau đó mọi thứ sẽ bùng nổ trong chiến dịch chung năm 2024 để khiến ông kiệt quệ - điều đảm bảo cho chiến thắng của đảng Dân chủ.
Có thể.
Nhưng việc vũ khí hóa hệ thống pháp luật của cánh tả cũng giống như chơi với lửa.
Họ thực sự không biết liệu nỗ lực của họ có dẫn đến việc ông Trump bị truy tố, làm ông bị tê liệt vào thời điểm bầu cử, hay nó sẽ thúc đẩy sự đồng cảm để tạo lợi thế cho ông Trump trước đối thủ Dân chủ cuối cùng của mình, bất kể tình trạng pháp lý của ông ta.
Hay mớ hỗn độn pháp lý không hồi kết cuối cùng sẽ làm hao mòn các cử tri sơ bộ của Đảng Cộng hòa, dẫn đến việc họ nổi giận và ủng hộ một ứng cử viên Đảng Cộng hòa khác?
Thứ ba, bất chấp sự phủ nhận của đảng Dân chủ, ngày càng có nhiều bằng chứng — từ email, thông tin liên lạc trên máy tính xách tay, người tố cáo IRS, lời khai từ các đối tác kinh doanh của gia đình Biden và có thể là hồ sơ ngân hàng — rằng ông Biden đã trực tiếp tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp của con trai mình.
Những chi tiết mới hàng ngày về vụ việc chỉ khiến ông Biden nổi cơn thịnh nộ một cách khó hiểu — đặc biệt là khi ông rõ ràng đã nói dối nhiều lần rằng ông không biết gì về những sai lầm trong kinh doanh của con trai mình là Hunter.
Thứ tư, đây là lần đầu tiên kể từ khi cựu Tổng thống Woodrow Wilson phải nằm liệt giường và hoàn toàn mất liên lạc trong 17 tháng cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống, một tổng thống Mỹ mới có thể tỏ ra yếu ớt như vậy.
Ông Biden 80 tuổi đã nhiều lần bị ngã. Ông thường xuyên lắp bắp những lời không thể nghe được.
Dáng đi ngắc ngoải của ông toát ra vẻ yếu ớt.
Các trợ lý thường phải nhắc ông Biden về việc ông đang ở đâu.
Ông Biden dường như đang thất vọng với chứng suy giảm nhận thức đang gia tăng của mình - quên tên các nhà lãnh đạo nước ngoài và cộng sự thân cận.
Nói thẳng ra, chỉ cần một cú ngã nghiêm trọng nữa, ông Biden sẽ mất năng lực thể chất, và vai trò của ông sẽ được Phó Tổng thống Kamala Harris tiếp quản.
Các vụ rò rỉ và tin đồn ngày càng gia tăng của phe cánh tả đang lan truyền những báo động về các vấn đề pháp lý của ông Biden. Các nhà văn cánh tả lập biểu đồ cho sự bối rối về tinh thần của ông. Những nhà báo cấp tiến chỉ trích cách đối xử của ông đối với đứa cháu gái ngoài giá thú của mình.
Rõ ràng những người trong nội bộ đảng Dân chủ hy vọng ông Biden không tái tranh cử — nhưng ông phải kết thúc nhiệm kỳ của mình để ngăn bà Harris trở thành tổng thống vào năm 2023-4 hoặc sau đó.
Vì vậy, những rò rỉ về sự không thích hợp và không đủ năng lực của ông Biden có mục đích đảm bảo rằng ông Biden không thể tranh cử vào năm 2024.
Tuy nhiên, có vẻ chúng sẽ không bị đẩy cao đến mức có thể hủy bỏ nhiệm kỳ Tổng thống hiện tại của ông.
Thứ năm, cuộc tranh luận sơ bộ đầu tiên của Đảng Cộng hòa vẫn còn gần một tháng nữa mới diễn ra. Và các cuộc tranh luận thường là nghĩa địa của những người đang chắc chắn dẫn đầu.
Ông Trump đã chỉ ra một cách dễ hiểu rằng sẽ thật ngu ngốc khi tranh luận trong khi đang dẫn trước khá nhiều trong các cuộc thăm dò.
Tuy nhiên, thật khó để tưởng tượng rằng ông Trump, một nhà tranh luận đã được khẳng định và có kỹ năng, sẽ bỏ qua cơ hội có mặt trên một sân khấu có hàng triệu khán giả trên truyền hình, và đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi cuộc chơi do vắng mặt.
Thậm chí còn khó khăn hơn khi hình dung ra việc một Biden yếu ớt chống lại các đối thủ Đảng Dân chủ hoặc ứng cử viên Đảng Cộng hòa trong cuộc tổng tuyển cử.
Cộng tất cả lại, cuộc đua Tổng thống là không thể đoán định với một loạt “ẩn số” đã biết.
Điều chắc chắn duy nhất là bất kỳ ai hiện đang quả quyết về kết quả của các cuộc bầu cử sơ bộ hoặc cuộc tổng tuyển cử đều đang hoàn toàn bị ảo tưởng.
Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.
Theo The Epoch Times
Bảo Nguyên biên dịch
-------------
Tổng thống Mỹ công khai thừa nhận cháu gái ngoài giá thú
Tác giả : Sơn Nam Nguồn: VnExpress Ngày đăng: 2023-08-02
Tổng thống Joe Biden lần đầu công khai thừa nhận cháu thứ 7 là Navy - con gái ngoài giá thú của Hunter Biden và Lunden Roberts.
"Con trai chúng tôi là Hunter và mẹ của Navy - Lunden - đang làm việc cùng nhau để thúc đẩy mối quan hệ vì lợi ích tốt nhất cho con gái, bảo vệ quyền riêng tư của con bé trong tương lai nhiều nhất có thể", Tổng thống Joe Biden nói trên báo People hôm 28/7.


Vợ chồng Tổng thống Mỹ Joe Biden và cháu gái Navy. Ảnh: Instagram/JillBiden
Đây là đầu tiên ông Biden công khai thừa nhận cháu gái Navy - con gái của con trai Hunter và người phụ nữ Arkansas Lunden Roberts - ra đời năm 2018. "Đây không phải vấn đề chính trị, đó là vấn đề gia đình. Jill và tôi chỉ muốn những gì tốt nhất cho tất cả các cháu của chúng tôi, kể cả Navy", ông Biden nói thêm.
Quan hệ cha con của Hunter và Nany được xác định bằng xét nghiệm DNA sau khi Roberts kiện đòi tiền cấp dưỡng con cái vào tháng 5/2019. Vào tháng 1/2020, Hunter đồng ý trả khoản tiền cấp dưỡng cho Lunden, bao gồm cả các khoản thanh toán có hiệu lực hồi tố từ tháng 11/2018. Nhưng tới tháng 4/2021, Lunder tiếp tục đệ đơn kiện, cho rằng Hunter đã giữ lại bằng chứng và phớt lờ các phán quyết trước đó của tòa án trong suốt quá trình tranh chấp trước đó.
Tháng 6/2023, Hunter giải quyết vụ kiện cấp dưỡng con cái tại tòa án bang Arkansas, đạt được thỏa thuận bí mật với Lunden. Theo hồ sơ tòa án, Lunden đã từ bỏ nỗ lực đổi họ của Navy thành "Biden".
Con trai của Tổng thống Mỹ từng kể về cuộc gặp gỡ giữa anh và Lunder trong cuốn hồi ký xuất bản năm 2021. Hunter mô tả rằng anh gặp Lunder khi đang nghiện rượu và ma túy.


Hunter Biden và con trai Beau Jr. Ảnh: Win Mcnamee
Ngoài con gái 4 tuổi ngoài giá thú trên, Hunter có 4 con khác gồm: ba con gái Naomi (29 tuổi), Finnegan (22 tuổi) và Maisy (21 tuổi) với vợ cũ Kathleen Buhle và con trai Beau Jr. (3 tuổi) với người vợ hiện tại, Melissa Cohen.
Sơn Nam (Theo People)
----------