Chiến tranh Ukraina: Nga và Ukraina đọ sức bằng drone
Tác giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-08-03
Ukraina thông báo « vô hiệu hóa » hơn 20 drone của Nga trong đêm 02 rạng sáng mồng 03/08/2023, phần lớn trong số đó đang nhắm vào thủ đô Kiev. Về phía Nga, bộ Quốc Phòng khẳng định đã bắn hạ 6 drone của Ukraina tại khu vực Kalouga, cách thủ đô Matxcơva chưa đầy 200 km về hướng tây-nam.


Một tòa nhà bị hư hại trong cuộc tấn công bằng drone của Nga ở Kiev, Ukraina, ngày 02/08/2023. REUTERS - GLEB GARANICH
Trên mạng Telegram, sáng nay Serguii Popko, đặc trách về quân sự tại khu vực thủ đô Kiev loan báo đêm qua đã « phát hiện và tiêu diệt 15 mục tiêu » khi chúng đang bay về phía thủ đô Ukraina. Đấy là các « thiết bị bay tự sát Shahed » do Iran chế tạo. Theo các thông tin trước mắt, đợt tấn công đêm qua không gây thiệt hại vật chất và nhân mạng.
Thông cáo bên quân đội Ukraina cho biết thêm từ tỉnh Briansk, Nga đã phóng drone nhắm vào thủ đô Kiev và ngoài 15 chiếc bị bắn hạ, 7 « vật thể bay không người lái » khác cũng đã bị phát hiện. Tất cả đều đã bị phá hủy. Tuy nhiên, drone của Nga lợi hại hơn ở khu vực miền nam Ukraina : trong đợt tấn công vào sáng qua, ít nhất hai cảng Izmail và Reni trong khu vực Odessa đã bị thiệt hại, ít nhất 40.000 tấn ngũ cốc của Ukraina dành để xuất khẩu đã bị tiêu hủy.
Về phía Nga, trong thông cáo sáng nay, bộ Quốc Phòng xác nhận đã bắn hạ 6 drone của đối phương trong vùng Kalouga, cách thủ đô Matxcơva 180 cây số về hướng tây nam. Nhìn từ Matxcơva, đây là một « âm mưu của chính quyền Kiev dùng drone tiến hành một vụ tấn công khủng bố », sự cố không gây thiệt hại về vật chất và nhân mạng.
AFP nhắc lại Matxcơva từ nhiều tuần qua liên tục thông báo bắn hạ drone của Ukraina trên lãnh thổ Nga, phần lớn nhắm vào thủ đô Matxcơva và bán đảo Crimée đã bị Nga sáp nhập hồi năm 2014.
Chiến tranh Ukraina hơn 10.000 người chết
Theo trang mạng thông tin của Ukraina, Ukrinform hôm 02/08/2023, trích dẫn lãnh đạo cơ quan điều tra về tội ác chiến tranh Yuriy Belousouv, từ khi Nga đưa quân xâm lược Ukraina, đã có ít nhất « 10.749 thường dân Ukraina thiệt mạng, gần 15.600 người bị thương. Trong đó có 499 trẻ em chết vì chiến tranh, hơn 1.000 em mang thương tích các đợt oanh kích của quân đội Nga ».
Quan chức này lo ngại, những thiệt hại về nhân mạng đối với Ukraina còn nghiêm trọng hơn rất nhiều so với các con số nói trên.
----------