Hình ảnh lũ lụt chết người ở Trung Quốc khiến một phần đất nước chìm trong nước
Tác giả : Sean Previl Nguồn: Global News Ngày đăng: 2023-08-04

Global National : car plunges off collapsed bridge in flood-ravaged china, as deluge tests
Ít nhất 22 người đã thiệt mạng trong tuần này ở miền bắc và đông bắc Trung Quốc sau khi mưa lớn kỷ lục khiến sông dâng cao và đường xá ngập lụt.
Trận mưa lớn nhất trong 140 năm qua đã đổ bộ vào thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc khiến người dân không có điện và các cộng đồng ở tỉnh Hà Bắc lân cận rơi vào tình trạng hỗn loạn trước khi chuyển đến vùng đông bắc của đất nước.
Cơn mưa được kích hoạt bởi sự xuất hiện của cơn bão Doksuri vào cuối tháng 7, đổ bộ vào Bắc Kinh và tỉnh Hà Bắc trong khoảng một tuần, trước khi di chuyển vào tỉnh sản xuất ngũ cốc lớn nhất của Trung Quốc.


Nhìn từ trên cao cảnh lũ lụt tàn phá ngôi làng Nanxinfang ở ngoại ô Bắc Kinh, Thứ Sáu, ngày 4 tháng 8 năm 2023. Ảnh AP / Ng Han Guan
Các nhà khí tượng học cho biết khi các đám mây mưa ở Doksuri tiến về phía bắc, một hệ thống áp suất cao cận nhiệt đới và lục địa trong bầu khí quyển đã chặn đường di chuyển của chúng, dẫn đến sự hội tụ liên tục của mây trử nước hoạt động giống như một con đập trữ nước.
Cùng lúc đó, bão Khanun đang mạnh lên ở Tây Thái Bình Dương. Khi nó đến gần bờ biển Trung Quốc, hơi ẩm từ cơn bão tràn vào Doksuri, giữ cho cơn bão ban đầu lưu thông một cách hiệu quả và tăng lượng mưa.
Đất nước hầu như không bị Khanun tấn công chủ yếu vào Nhật Bản và làm mất điện ở Okinawa và các đảo khác.


Trong bức ảnh do Tân Hoa Xã công bố, các công nhân dọn dẹp các mảnh vỡ rơi khỏi đường ray xe lửa ở ngoại ô Bắc Kinh vào thứ Ba, ngày 1 tháng 8 năm 2023. Ju Huanzong/Xinhua qua AP
Tại Bắc Kinh, hàng trăm con đường bị ngập và các chuyến bay bị hoãn hoặc hủy. Các lớp học trong thành phố hơn 20 triệu dân cũng bị đình chỉ.
Tác động rõ rệt hơn ở các vùng ngoại ô phía tây của thành phố, nơi dòng nước dữ dội tràn xuống các con đường, cuốn trôi ô tô ở các quận Mentougou và Fangshan. Các ngôi làng ở khu vực miền núi cũng bị cắt điện, khiến máy bay trực thăng phải được triển khai để thả thực phẩm, nước uống và đồ tiếp tế khẩn cấp.


Người dân đi bộ gần một chiếc xe bị nước lũ cuốn trôi ở quận Mentougou, ngoại ô Bắc Kinh, Thứ Ba, ngày 1 tháng 8 năm 2023. Ảnh AP / Ng Han Guan
Đối với một người dân Bắc Kinh, Gao và vợ, 60 tuổi, lũ lụt tràn vào thủ đô đã khiến ông không còn gì sau khi một trận lở đất tràn vào con suối gần đó, khiến nước tràn vào sân nhà ông.
Ông nói với các phóng viên hôm thứ Sáu: “Nước tràn qua cầu, rồi đột nhiên có một vụ lở đất làm tắc nghẽn cây cầu, rồi nước từ từ tràn qua.


Gao lục tủ lạnh của mình vào ngày 4 tháng 8 năm 2023 để tìm bất kỳ thực phẩm ăn được nào còn sót lại sau khi lũ quét vào nhà anh ở quận Mentougou, phía tây Bắc Kinh. Reuters
Hai vợ chồng tôi may mắn thoát nạn. Bàn ghế bay tứ tung, chật chội. Và nước bắt đầu tràn vào.

Typhoon Doksuri: 1.2 million evacuated in China following mass floods, power outages
điện Những thân cây và khối vật liệu xây dựng trôi nổi đã bịt kín cửa sổ phía trước của anh ta ngay sau khi họ trốn khỏi nhà.
Trác Châu, thuộc tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc, bị ngập một nửa. Thành phố hơn 600.000 dân chứng kiến 1/6 dân số phải sơ tán, và khoảng 134.000 cư dân bị ảnh hưởng.


Trong bức ảnh do Tân Hoa Xã công bố, lực lượng cứu hộ đi thuyền cao su và tiến đến một ngôi làng để thực hiện hoạt động sơ tán ở Trác Châu, nơi bị lũ lụt tàn phá ở tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc vào Thứ Năm, ngày 3 tháng 8 năm 2023.
Vào thứ Sáu, vành đai ngũ cốc của đất nước đã bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt, nhấn chìm các trang trại và lũ lụt ngày càng nghiêm trọng đã tràn vào các thành phố.
Đông Bắc Hắc Long Giang, được mệnh danh là “vựa lúa lớn phía Bắc” của Trung Quốc, đã nâng cảnh báo lũ lụt hai lần vào tối thứ Năm và một số khu vực dự kiến sẽ còn có mưa nhiều hơn.


Typhoon Doksuri triggers mass floods in China, sweeps cars into surging waters
Theo truyền thông địa phương, thành phố Shangzhi gần đó cũng bị cắt điện do bão, các siêu thị sắp hết hàng cung cấp.


Một người đàn ông phản ứng khi dọn bùn khỏi một ngôi nhà trong ngôi làng Nanxinfang bị lũ tàn phá ở ngoại ô Bắc Kinh, Thứ Sáu, ngày 4 tháng 8 năm 2023.
Hàng nghìn người đã phải di dời do lũ lụt, trận lũ tồi tệ nhất xảy ra ở lưu vực sông Haihe - nối Bắc Kinh với Thiên Tân và Biển Bột Hải - kể từ năm 1963.
Lũ lụt tàn khốc nhất của Trung Quốc trong lịch sử gần đây là vào năm 1998, khi 4.150 người chết, hầu hết dọc theo sông Dương Tử.
Với các tập tin từ The Associated Press và Reuters
----------