Hai thủy thủ người Mỹ gốc Hoa bị bắt vì nghi ngờ làm gián điệp cho Trung Quốc
Tác giả : Huyền Anh Nguồn: NTD Vn Ngày đăng: 2023-08-04


Logo của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), bên trong Tòa nhà FBI J. Edgar Hoover, ở Washington, Mỹ, ngày 03/08/2007. (Ảnh: Mandel Ngan/AFP qua Getty Images)
Hôm thứ Năm (3/8), Bộ Tư Pháp Mỹ đã bắt giữ hai thủy thủ người Mỹ gốc Hoa phục vụ trong Hải Quân Mỹ với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc.
Theo Bộ Tư pháp Mỹ, nghi can đầu tiên là thủy thủ Ngụy Kim Siêu (Jinchao Wei), 22 tuổi phục vụ trên tàu đổ bộ tấn công USS Essex, đóng tại căn cứ hải quân ở thành phố San Diego (tiểu bang California, Hoa Kỳ). Anh bị bắt ngày 02/08 vừa qua.
Ngụy Kim Siêu bị cáo buộc cung cấp hàng chục tài liệu, hình ảnh và video ghi lại quá trình vận hành, hệ thống an ninh cũng như các bản hướng dẫn sử dụng về kỹ thuật lẫn cơ khí của hệ thống vũ khí trên tàu USS Essex cho một đặc vụ Trung Quốc vào tháng 2/2022, đồng thời mô tả cho người này biết các vũ khí và thiết bị phòng thủ trên tàu, cũng như dữ liệu về sự tham gia của Hải quân và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ trong các cuộc tập trận hàng hải.
Cáo trạng xác định rằng phía Trung Quốc đã chi cho thủy thủ này hàng nghìn USD để đổi lấy thông tin.
Người còn lại là Hạ sĩ Thủy quân lục chiến Triệu Văn Hoành (Wenheng Zhao), 26 tuổi, đã làm gián điệp cho Trung Quốc từ gần 2 năm nay.
Từ tháng 8/2021 đến tháng 5/2023, khi làm việc tại Căn cứ Hải quân Hạt Ventura, phía bắc thành phố Los Angeles, tiểu bang California, anh đã cung cấp cho một đặc vụ Trung Quốc (đóng giả là một nhà nghiên cứu đi tìm thông tin cho các quyết định đầu tư) thông tin về cuộc tập trận quân sự quy mô lớn do Mỹ tiến hành ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Các thông tin chi tiết bao gồm: thông tin về thời gian cũng như vị trí của các hoạt động tập trận đổ bộ; hình ảnh, video, các biểu đồ và bản đồ thiết kế cho một hệ thống radar được đặt ở một trung tâm quân sự Mỹ ở Okinawa, Nhật Bản.
Hôm thứ Tư (2/8), giờ địa phương, cả hai đã bị bắt và hiện chưa rõ liệu họ có liên quan đến cùng một đặc vụ Trung Quốc hay không.
Tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm, Công tố viên Hoa Kỳ quận Nam California, ông Randy Grossman, tuyên bố rằng Ngụy Kim Siêu làm thợ máy trên tàu "Essex" và chịu trách nhiệm vận hành, bảo trì và sửa chữa thiết bị của tàu. Vì vậy anh ta có quyền kiểm soát an ninh và thậm chí có quyền truy cập vào thông tin mật cấp cao nhất của con tàu.
Bên cạnh đó, ông Grossman cho biết các cáo buộc này phản ánh cách tiếp cận đặc biệt của Trung Quốc đối với mối đe dọa mà chính phủ nước này gây ra cho Hoa Kỳ.
Bắc Kinh thâm nhập sâu rộng vào quân đội Mỹ
Theo cáo trạng, hai ví dụ nói trên chứng minh rằng Bắc Kinh đang thâm nhập sâu rộng vào quân đội Hoa Kỳ để thu thập thông tin tình báo và do thám cách Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ phản ứng trước các mối đe dọa của ĐCSTQ ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Ông Grossman cho hay: "Khi những người lính của chúng ta bán thông tin quốc phòng của đất nước để lấy tiền, đây là sự phản bội cuối cùng. Do đó, chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng và hành động".
Ông nói thêm: "Chính quyền Trung Quốc là một mối đe dọa hoàn toàn khác biệt và chưa từng có đối với Hoa Kỳ trong nỗ lực có chủ đích và ác ý nhằm phá hoại luật pháp của đất nước chúng ta".
Tại một cuộc họp báo, ông Matthew Olsen, Trợ lý Tổng chưởng lý phụ trách các vấn đề an ninh quốc gia của Bộ Tư pháp, cho biết: "Những cáo buộc này cho thấy (Bắc Kinh) đang làm bất cứ điều gì cần thiết để có được thông tin quan trọng về quốc phòng của Mỹ nhằm phục vụ mục đích của riêng họ".
Nếu bị kết tội, Ngụy Kim Siêu phải đối mặt với bản án chung thân, trong khi Triệu Văn Hoành đối mặt với mức án tối đa là 20 năm tù.
Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã lao dốc không phanh kể từ vụ Mỹ bắn hạ một "khinh khí cầu do thám" của Trung Quốc trôi nổi trên bầu trời Hoa Kỳ vào tháng 2 năm nay. Theo Bộ Tư pháp, "hoạt động gián điệp" này lại là một hoạt động bí mật khác do ĐCSTQ khởi xướng nhằm thu thập bí mật quân sự của Hoa Kỳ.
Ông Grossman nhấn mạnh rằng Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục sử dụng mọi công cụ kho vũ khí của mình để chống lại các mối đe dọa và răn đe Trung Quốc, đồng thời sẽ làm mọi cách có thể để ngăn chặn bất kỳ ai tìm cách hỗ trợ ĐCSTQ vi phạm pháp luật và đe dọa đến an ninh quốc gia Hoa Kỳ.
Được biết, kể từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ ba quân nhân Mỹ bị cáo buộc làm rò rỉ bí mật quốc gia.
Vào giữa tháng 6, Jack Teixeira, 21 tuổi, binh nhất không quân Vệ binh Quốc gia Mỹ, có giấy phép an ninh và quyền truy cập vào tài liệu quốc phòng, bị buộc tội làm rò rỉ thông tin tình báo nhạy cảm thu thập được tại nơi làm việc cho trang mạng xã hội Discord.
Teixeira bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt hôm 13/4. Teixeira được cho là đã chia sẻ các tài liệu mật trong nhóm chat Thug Shaker Central do anh lập ra trên Discord với khoảng 20 thành viên là game thủ "có chung niềm đam mê với súng đạn, thiết bị quân sự và Chúa".
Huyền Anh tổng hợp
----------