Đảo chính Niger: CEDEAO hoàn tất kế hoạch can thiệp quân sự, 24 giờ trước hạn tối hậu thư
Tác giả : Trọng Thành Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-08-05
Ít giờ nữa là tối hậu thư của Cộng Đồng Kinh Tế Tây Phi (CEDEAO), đòi phe đảo chính trả tự do cho ông tổng thống dân cử Niger, hết hạn. Tối hôm qua, 03/08/2023, chỉ huy quân đội các nước thành viên trở về nước sau ba ngày họp kín tại Abuja, thủ đô Nigeria, để bàn phương án can thiệp.


Tham mưu trưởng của các nước thành viên Cộng Đồng Kinh Tế Tây Phi (CEDEAO), trừ Mali, Burkina Faso, Tchad, Guinea và Niger, chụp ảnh chung sau cuộc họp bất thường về tình hình Niger, tại Abuja, Nigeria, ngày 04/08/2023. AP - Chinedu Asadu
Từ Benin, quốc gia thành viên CEDEAO, thông tín viên Jean-Luc Aplogan cho biết cụ thể :
‘‘Theo thông tin của chúng tôi, cuộc họp đã quyết định lập một lực lượng với quyền hạn lớn. Quyền hạn này cho phép lực lượng này tiến hành các hoạt động tấn công. Một số nguồn tin trong nội bộ cho biết Nigeria sẽ đóng vai trò chính trong lực lượng này. Lực lượng can thiệp có kế hoạch đi vào Niger bằng đường bộ, đường không và đường biển.
Nigeria là quốc gia đóng vai trò ‘‘bộ khung’’ của lực lượng quân sự Tây Phi, hay nói cách khác, đây là nước đóng góp lớn nhất. Côte d’Ivoire (Bờ Biển Ngà) và Benin sẽ tham gia, Senegal cũng sẵn sàng gửi quân. Danh sách có thể chưa khép lại. Hiện không có bất cứ thông tin nào về quân số. Chức tư lệnh của lực lượng có thể sẽ do quốc gia chủ chốt Nigeria đảm nhiệm.
Thứ Bảy này, mỗi tổng tham mưu trưởng trở về từ Abuja sẽ trình bày kế hoạch can thiệp với tổng thống nước mình. Lực lượng này sẽ chỉ can thiệp theo lệnh của các nguyên thủ quốc gia của khối’’.
Áp lực gia tăng với phe đảo chính, hôm nay bộ Ngoại Giao Pháp tuyên bố ủng hộ kế hoạch can thiệp quân sự của CEDEAO, nếu tổng thống Mohamed Bazoum không được khôi phục. Cùng ngày, ngoại trưởng Catherine Colonna đã tiếp thủ tướng Niger Ouhoumoudou Mahamadou tại trụ sở của bộ ở Quai d’Orsay.
Lực lượng đảo chính khẳng định sẽ ‘‘phản ứng ngay lập tức’’ đối với ‘‘bất kỳ hành động gây hấn nào’’ từ một quốc gia thành viên CEDEAO. Tchad, quốc gia láng giềng và là một thế lực quân sự tại châu Phi, hôm qua cho biết không tham gia các hoạt động can thiệp liên quan đến Niger.
----------