Các nhà khoa học phát hiện enzyme có thể phân hủy rác nhựa plastic trong 24 giờ: Khả năng 'là vô tận'
Tác giả : Terrell Worrell Nguồn: Yahoo! News Ngày đăng: 2023-08-05


Các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas ở Austin đã phát hiện ra một loại enzyme "ăn nhựa" nhanh và các nhà khoa học nghĩ rằng nó có thể cách mạng hóa cách chúng ta xử lý rác thải.
Nhóm đã sử dụng trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật hóa học và sinh học tổng hợp để biến một loại enzyme tự nhiên có tên là PETase thành một cỗ máy ăn nhựa.
Bài học nhanh về khoa học: PET, viết tắt của polyetylen terephthalate , tên hóa học của polyester, là một loại nhựa trong, bền và nhẹ được sử dụng rộng rãi trong bao bì thực phẩm và chai nhựa. PETase có tên từ khả năng phân hủy các loại nhựa PET này.
Để phân hủy nhựa PET nhanh hơn và ở nhiệt độ thấp, các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh PETase để tạo ra một loại enzyme mới, gọi là FAST-PETase, giúp vi khuẩn có khả năng phân hủy nhựa thải một cách hiệu quả.
Vì nhựa chiếm 8% tổng số chất thải rắn trên toàn cầu và loại enzyme mới này tập trung vào việc phân hủy nhựa bằng tia laser, nên đây là một khám phá có tiềm năng quan trọng.
Hầu hết nhựa - khoảng 90% - không được tái chế và kết thúc tại các bãi chôn lấp, nơi nó có thể ngấm các hóa chất tồn tại lâu dài vào lòng đất, hoặc bị đốt cháy hoặc phân hủy với chi phí năng lượng khổng lồ và hàng tấn ô nhiễm được tạo ra. Tuy nhiên, enzyme này tốn ít năng lượng hơn để sản xuất và hoạt động nhanh chóng.
Nhựa tồn tại gần 500 năm trong bãi rác có thể bị phân hủy trong một ngày bởi vi khuẩn được trang bị FAST-PETase và biến thành các đơn vị cơ bản có thể tái sử dụng.
Hal Alper, giáo sư Kỹ thuật Hóa học tại UT Austin, nói với UT News rằng khả năng của khám phá này “là vô tận”.
Ông nói: “Ngoài ngành quản lý chất thải rõ ràng, điều này còn mang đến cho các tập đoàn từ mọi lĩnh vực cơ hội đi đầu trong việc tái chế sản phẩm của họ. Chúng ta có thể bắt đầu hình dung ra một nền kinh tế nhựa tuần hoàn thực sự.”
“Nền kinh tế tuần hoàn” đề cập đến một cách tiếp cận kinh tế dựa trên việc phát triển hàng hóa mới mà không gây lãng phí hoặc gây ô nhiễm, tái sử dụng các sản phẩm và vật liệu ở mức tối đa và khôi phục các hệ thống tự nhiên.
Ngay bây giờ, con người có cái gọi là nền kinh tế tuyến tính, còn được gọi là “hệ thống lấy/làm/lãng phí”, trong đó chúng ta lấy nguyên liệu thô, tạo ra sản phẩm và sau đó vứt bỏ nó trong khi sản phẩm bị hỏng hoặc phế thải vần còn có thể sử dụng được. Bằng cách tái chế nhựa hiệu quả hơn, rác thải nhựa có thể được chuyển thành các sản phẩm hữu ích hơn và toàn bộ ngành có thể trở nên bền vững hơn.
Các nhà khoa học tại UT Austin đang tăng cường sản xuất để sử dụng trong thế giới thực. Họ nhìn thấy sản phẩm này sẽ làm sạch các bãi rác, các ngành công nghiệp có nhiều chất thải và các khu vực tự nhiên bị ô nhiễm trong tương lai.
----------