Ân Xá Quốc Tế thúc CSVN dừng vụ hành quyết Nguyễn Văn Chưởng
Nguồn: Báo Người Việt Ngày đăng: 2023-08-07
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế thúc giục CSVN dừng vụ hành quyết tử tù Nguyễn Văn Chưởng để xét lại các khuất tất của vụ án.
“Nhà cầm quyền Việt Nam phải dừng ngay chương trình hành quyết người đàn ông của vụ án đầy ngập những lo ngại bị tra tấn và vi phạm quyền được xét xử công bằng. Chúng tôi yêu cầu khởi động ngay cuộc điều tra độc lập và không thiên vị về những cáo buộc tra tấn và các nhục hình để ép cung.”


Ông Nguyễn Trường Chinh và bà vợ với biểu ngữ kêu gọi công lý cho con trai Nguyễn Văn Chưởng. (Hình: Amnesty International)
Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International thường được viết tắt là AI) viết trong bản tuyên bố phổ biến trên trang nhà của tổ chức này ngày 7 Tháng Tám về vụ hành quyết tử tù Nguyễn Văn Chưởng mà họ được biết thông tin từ Việt Nam.
Ngày 4 Tháng Tám, gia đình ông Nguyễn Trường Chinh, bố của Nguyễn Văn Chưởng, được thông báo tới trụ sở xã ở Hải Dương, nơi gia đình ông đang cư ngụ, để nhận văn thư thông báo làm thủ tục với tòa án ở Hải Phòng để nhận xác hoặc tro cốt của Nguyễn Văn Chương sau khi bị hành quyết. Ông chỉ có ba ngày để nộp đơn.
Ông cho hay con ông vô tội mà cố tình thi hành án tử hình thì ông “sẽ nhận xác và đem xác đấy lên cơ quan trung ương đảng, nhà nước Việt Nam để kêu oan cho con,” lời ông nói với đài RFA. Dịp này, ông cho hay ông hỏi có quyết định thi hành án không mà có thông báo nhận tro cốt hay xác, thì họ nói “có quyết định thi hành án rồi.”
Tuy nhiên, ông lại không được cho biết thi hành án ngày nào và cha mẹ của tử tù “không nhận được quyết định thi hành án,” trái với luật tố tụng hình sự. Điều này cho thấy sự mập mờ khiến gia đình tử tù không biết thật sự Nguyễn Văn Chưởng đã bị hành quyết hay chưa, và ở đâu, khi nào.
Sau khi gặp viên chức nhà nước, ông Nguyễn Trường Chinh đã báo động cho mọi người biết và cầm đơn kêu oan gửi đi Hà Nội xin gặp chủ tịch nước, các chức sắc cấp cao của chế độ, kêu gọi họ cho lệnh dừng hành quyết để điều tra lại thay vì giết oan một người vô tội. Nguyễn Văn Chưởng là một trong những nạn nhân điển hình của nền tư pháp CSVN dựa trên tra tấn nhục hình và ép cung, thay vì dựa trên chứng cứ cụ thể.
Nguyễn Văn Chưởng, năm nay 40 tuổi, bị bắt năm 2007 cùng với một số người khác bị vu cho là đã giết một thiếu tá công an tên Sinh tại Đình Vũ, Hải Phòng, để cướp tiền mua ma túy. Nhiều người gồm cả em trai của Chưởng đều khai lúc xảy ra vụ án thì Chưởng đang có mặt ở quê, Hải Dương, cách nơi xảy ra án mạng 40 km, thì không thể nào là thủ phạm.
Tuy nhiên, tòa án Hải Phòng chỉ căn cứ vào bản cung khai của Nguyễn Văn Chưởng khi bị giam giữ để lên án tử hình. Khi ra tòa, Chưởng đã phản cung, nói rằng ông đã bị tra tấn khủng khiếp vô cùng tàn bạo nên đã buộc lòng nhận tội và ký vào bản cung khai theo chỉ dẫn của điều tra viên dù hoàn toàn không liên quan gì đến vụ sát hại công an tên Sinh.
Các phiên tòa phúc thẩm, giám đốc thẩm cũng đều tảng lờ các lời kêu oan và các nhân chứng xác nhận Nguyễn Văn Chưởng vô tội, trong khi các chứng cứ mà cơ quan điều tra đưa ra đều không có gì xác định liên quan đến Nguyễn Văn Chưởng.


Ông Nguyễn Trường Chinh ngất xỉu trên đường phố Hà Nội khi đi kêu gọi hoãn hành quyết con trai ông. (Hình: FB Nguyễn Trường Chinh)
Ngày 7 Tháng Tám, Luật Sư Lê Văn Hòa công bố trên trang Facebook của ông bức thư Nguyễn Văn Chưởng gửi về cho cha mẹ, kể lại chi tiết những lần đã bị tra tấn nhục hình khủng khiếp như thế nào nên thúc đẩy ông phải ký vào bản cung khai nhận tội tưởng tượng, theo sự ép buộc của kẻ tra tấn mình, để có hy vọng sống sót mà kêu oan. Luật Sư Lê Văn Hòa khi trình bày tóm tắt lại vụ án Nguyễn Văn Chưởng đã nêu ra rất nhiều những vi phạm tố tụng hình sự của vụ án.
Nếu nhà cầm quyền CSVN thi hành vụ hành quyết Nguyễn Văn Chưởng tức là họ ngang nhiên tước đoạt mạng sống của ông ta mà thôi, Montse Ferrer, quyền giám đốc nghiên cứu của AI nhận định. Trên Internet, đã có 3,644 người đã ký trên trang mạng của tổ chức thỉnh nguyện thư công khai avaaz.org thúc giục ông Chủ Tịch Nước Võ Văn Thưởng hoãn hành hình Nguyễn Văn Chưởng.
Một số báo tại Việt Nam cũng từng nêu ra các chi tiết đầy nghi vấn trong vụ án để kêu gọi xét lại bản án. Ông Nguyễn Trường Chinh vì nhiều ngày căng thẳng và đi vận động cứu mạng con trai đã ngất xỉu phải đưa vào bệnh viện cấp cứu ở Hà Nội ngày 7 Tháng Tám. (TN)
----------