Ukraine bắt một phụ nữ bị nghi âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky
Tác giả : Ece Goksedef Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-08-08


Cơ quan an ninh SBU của Ukraine cho biết một phụ nữ đã bị bắt vì cáo buộc liên quan đến âm mưu của Nga nhằm ám sát Tổng thống Volodymyr Zelensky.
Cơ quan này cho biết nữ nghi phạm đã cố gắng tìm hiểu lịch trình trước chuyến thăm của ông Zelensky tới vùng Mykolaiv bị lũ lụt hồi tháng 6.
Ukraine thường xuyên cáo buộc người dân nước này ủng hộ Nga bằng cách chuyển thông tin giúp quân đội Moscow.
Tổng thống Zelensky xác nhận ông đã được thông báo về vụ bắt giữ và nói rằng người đứng đầu SBU đã cập nhật cho ông về "cuộc chiến chống lại những kẻ phản bội".
Nga chưa bình luận về vụ bắt giữ.
SBU cho biết trong một tuyên bố rằng người phụ nữ này đã bị “bắt quả tang” khi đang cố chuyển thông tin tình báo cho phía Nga.
Cơ quan an ninh của Ukraine cáo buộc rằng trước chuyến thăm của ông Zelensky, nghi phạm đã cố gắng thu thập thông tin tình báo để cố gắng tìm ra kế hoạch của ông Zelensky ở vùng Mykolaiv phía nam.
Họ cũng công bố hình ảnh các sĩ quan SBU đeo mặt nạ bắt nghi phạm trong căn bếp, làm mờ khuôn mặt của cả người phụ nữ và các sĩ quan.


Tổng thống Zelensky đến thăm một bệnh viện quân đội ở thị trấn Ochakiv thuộc vùng Mykolaiv ngày 27/7
Ông Zelensky đã đến thăm Mykolaiv hồi tháng 6 để xem xét thiệt hại của vụ vỡ đập và đến đó một lần nữa vào tháng 7 sau đợt pháo kích dữ dội của Nga.
Cơ quan an ninh Ukraine cho biết họ đã biết về âm mưu trước chuyến thăm và đưa ra các biện pháp an ninh bổ sung.
Ukraine cáo buộc Nga đã lên kế hoạch cho một "cuộc không kích lớn vào khu vực Mykolaiv" và nghi phạm đang cố gắng cung cấp cho họ thông tin về vị trí của các hệ thống tác chiến điện tử và kho đạn dược có thể bị quân đội Nga nhắm mục tiêu.
Theo SBU, nghi phạm sống ở một thị trấn nhỏ tên là Ochakiv, nơi ông Zelensky đã đến thăm vào tháng 7 và đang làm việc trong một cửa hàng tại một căn cứ quân sự ở đó.
Điều này có nghĩa là SBU đã không bắt giữ nghi phạm vào thời điểm chuyến thăm diễn ra và thực hiện các biện pháp an ninh để ngăn chặn một cuộc tấn công nhằm vào tổng thống Ukraine.
Các đặc vụ đã theo dõi người phụ nữ sau chuyến thăm để tìm hiểu thêm về hành động của bà và "nhiệm vụ đã nhận" từ phía Nga, SBU cho biết thêm.
Theo tuyên bố từ SBU, nghi phạm bị cáo buộc đã lái xe trong khu vực và chụp ảnh, quay video các cơ sở quân sự của Ukraine.
Người này sẽ phải đối mặt với cáo buộc cung cấp trái phép thông tin về các hoạt động của vũ khí và quân đội.
Nếu bị kết tội, bà có thể phải ngồi tù tới 12 năm.
Lực lượng an ninh Ukraine đã thực hiện một số vụ bắt giữ những người bị cáo buộc là "đặc vụ Nga", những người mà họ tin rằng đã giúp xác định mục tiêu cho các cuộc không kích của Nga.
----------