Chiến tranh Ukraina: Mỹ cho gởi những chiếc tăng Abrams đầu tiên sang Ukraina
Tác giả : Trọng Nghĩa Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-08-08
Những chiếc xe tăng Abrams đầu tiên sẽ được Mỹ gởi sang Ukraina ngay từ cuối tuần này. Theo kênh truyền hình Mỹ CNN tối hôm qua, 07/08/2023, ông Doug Bush, lãnh đạo bộ phận mua sắm của Quân Đội Hoa Kỳ đã loan báo tin trên, đồng thời ước tính rằng những chiến xa này sẽ đến Ukraina vào đầu mua thu tới đây.


Ảnh minh họa : Xe tăng Abrams M1A2 của Mỹ hoạt động ở Hohenfels, Đức, ngày 11/05/2023. AP - Daniel Loeb
Trong môt cuộc họp báo, ông Doug Bush cho biết sau nhiều tháng được chuẩn bị, các chiến xa Abrams dành cho Ukraina “đã sẵn sàng” lâm trận, sẽ được trung chuyển qua châu Âu trước khi đến Ukraina cùng với các trang bị kèm theo, từ đạn dược, phụ tùng thay thế cho đến các thiết bị cung cấp nhiên liệu, cơ sở sửa chữa.
Khi loan báo quyết định cấp xe tăng Abrams cho Ukraina, tổng thống Mỹ Joe Biden vào cuối tháng Giêng vừa qua đã khẳng định rằng đây là loại chiến xa “mạnh nhất thế giới”, nhưng “việc bảo trì cũng phức tạp”. Do đó, theo ông, Mỹ sẽ gửi các thiết bị cần thiết để bảo trì những chiếc xe tăng này trên thực địa. Ông Biden đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc người Ukraina phải được “huấn luyện hoàn hảo” để sử dụng những chiếc xe tăng này.
Theo CNN, ông Doug Bush không nêu rõ số lượng xe tăng được gửi đi trong đợt đầu tiên này, nhưng Hoa Kỳ đã lên kế hoạch gởi tổng cộng 31 chiếc Abrams qua Ukraina, và đã quyết định cung cấp loại Abrams M1A1, cũ hơn phiên bản A2 tối tân hơn, nhưng có thể được sử dụng nhanh hơn.
Cũng theo CNN, Mỹ đã bắt đầu huấn luyện binh sĩ Ukraina trên xe tăng Abrams từ tháng 5 vừa qua tại Đức.
Hoa Kỳ cấp thêm 200 triệu đô la vũ khí cho Kiev
Cũng trong lãnh vực vũ khí cho Ukraina, chính quyền Biden vào hôm nay sẽ công bố môt khoản viện trợ vũ khí mới trị giá 200 triệu đô la cho Ukraina. Đây là khoản giải ngân đầu tiên trong số 6,2 tỷ đô la viện trợ dôi ra sau khi một lỗi kế toán của Lầu Năm Góc bị phát hiện.
Theo hãng tin Anh Reuters, tháng 5 vừa qua, Lầu Năm Góc thừa nhận đã định giá quá cao số vũ khí của Mỹ được chuyển đến Ukraina, khiến cho số đạn dược, súng ống, tên lửa… cung cấp cho Kiev ít hơn so với ngân khoản dự trù. Khoản chênh lệch so với giá đúng lên đến 6,2 tỷ đô la.
Lỗi kế toán được bù đắp đã rất có lợi cho Ukraina vì nước này sẽ được nhận thêm vũ khí từ Mỹ.
Hạ Viện Đức đồng ý cấp tên lửa tầm xa cho Ukraina
Theo Reuters, lãnh đạo phái đoàn Ukraina tại Hội Đồng Nghị Viện NATO hôm qua cho biết, theo thông báo của các nghị sĩ Đức, các đảng phái chính trong Bundestag, tức Hạ Viện Đức đã đồng ý trên việc chuyển giao cho Ukraina tên lửa hành trình Taurus với tầm bắn 500 km.
Chỉ mới tuần trước, bộ trưởng Quốc Phòng Đức còn nói rằng Berlin không có kế hoạch cung cấp tên lửa Taurus cho Ukraina vào thời điểm hiện tại, đánh giá rằng loại vũ khí này không phải là một ưu tiên. Một phát ngôn viên của bộ Quốc Phòng Đức vào hôm qua đã nhắc lại với Reuters rằng lập trường của Berlin không thay đổi.
----------