Một quốc gia ẩn danh mua 50 xe tăng Bỉ Leopard 1 gửi cho Ukraina
Tác giả : Thu Hằng Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-08-09
Ukraina sẽ nhận được từ 30-50 xe tăng Bỉ Leopard 1 từ một nước hảo tâm ẩn danh. Ngày 08/08/2023, tập đoàn công nghiệp Đức Rheinmettall xác nhận chịu trách nhiệm hợp đồng mua lại hàng chục xe tăng cũ Leopard 1 từ công ty Bỉ OIP Land Systems để tu sửa, lắp đặt thiết bị hiện đại, sau đó gửi cho Ukraina.


Xe tăng Leopard 1. Ảnh minh họa chụp tại Storkau, Đức, ngày 19/05/2000 AP - ECKEHARD SCHULZ
Trước đó, nhiều cơ quan truyền thông Bỉ đưa tin là « một nước không rõ danh tính », theo thỏa thuận bảo mật, mua 50 xe tăng cũ Leopard 1 của công ty Bỉ OIP Land Systems (trụ sở tại Tournai). Cách nay 10 năm, do cắt giảm ngân sách, quân đội Bỉ đã bán số xe tăng này cho OIP Land Systems.
Tập đoàn công nghiệp Đức Rheinmettall, có trụ sở ở Düsseldorf, được ủy quyền giao dịch, mua số xe tăng nói trên và chịu trách nhiệm tu sửa, tân trang để giao cho Ukraina, từ 30 đến 50 chiếc. Thời gian tu sửa có thể lên đến 6 tháng. Việc vận chuyển đến Ukraina cũng cần thời gian tương tự, theo ông Freddy Versluys, tổng giám đốc công ty OIP Land Systems khi trả lời nhật báo Bỉ De Standaard, vì không thể « đặt cả 50 xe tăng lên xe tải trong vài ngày ».
Ông không biết chính xác thời hạn và địa điểm giao xe tăng cho Ukraina, nhưng khẳng định, hợp đồng được thỏa thuận với « giá tốt, thấp hơn nhiều so với giá thị trường hiện nay ». Do nhu cầu tăng để hỗ trợ Ukraina, giá xe tăng đã tăng mạnh kể từ đầu cuộc chiến, có thể lên tới 500.000 euro/xe.
Nhật báo Le Monde, trích dẫn các cơ quan truyền thông Bỉ, nhắc lại vào đầu năm 2023, chính phủ Bỉ đã muốn mua lại số xe tăng này để tặng cho Ukraina nhưng không thành công. Bộ trưởng Quốc Phòng Bỉ Ludivine Dedonner giải thích là do công ty OIP Land Systems đưa ra mức giá « vô lý ». Tuy nhiên, công ty này phủ nhận cáo buộc trên.
----------