Ba Lan điều thêm 10.000 quân tới vùng biên giới với Belarus
Tác giả : Phan Minh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-08-10
Bộ trưởng Quốc Phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak, hôm nay 10/08/2023, thông báo rằng Vacxava lên kế hoạch điều thêm 10.000 quân tới biên giới với Belarus để hỗ trợ Lực lượng Biên phòng.


Các thành viên lực lượng đặc nhiệm GROM của Ba Lan và các quân nhân tại Vacxava, ngày 08/08/2023. REUTERS - KACPER PEMPEL
Theo ông Blaszczak, được hãng tin Anh Reuters trích dẫn, khoảng 10.000 binh sĩ sẽ có mặt ở biên giới, trong đó 4.000 người sẽ trực tiếp hỗ trợ Lực lượng Biên phòng và 6.000 người sẽ là lực lượng dự bị. Bộ trưởng Blaszczak nói : "Chúng tôi điều quân đội đến gần biên giới Belarus nhằm đe dọa quân xâm lược khiến họ sợ không dám tấn công chúng tôi."
Trước đó, thứ trưởng Nội Vụ Ba Lan Maciej Wasik, hôm qua 09/08, cũng cho biết rằng Vacxava sẽ điều thêm 2.000 quân tới biên giới Belarus.
Ba Lan đang tỏ ra hết sức lo lắng về khu vực biên giới kể từ khi hàng trăm lính đánh thuê Wagner đã đến Belarus vào tháng 07/2023 theo đề nghị của tổng thống Alexander Lukashenko. Belarus tiếp tục thực hiện các cuộc tập trận quân sự gần biên giới hai nước trong tuần này và tổng thống Lukashenko đã nhiều lần nói rằng ông đang cố gắng ngăn không cho các chiến binh Wagner tấn công Ba Lan.
Liên quan đến Nga, hôm nay, bộ trưởng Quốc Phòng Sergei Shoigu đã khẳng định với phương Tây là sẽ có một "phản ứng nhanh chóng và đầy đủ" đối với "sự gia tăng các mối đe dọa đối với an ninh quân sự" ở biên giới Nga. Trong số những mối đe dọa được ông Shoigu đề cập, có "cuộc chiến gián tiếp" chống lại Nga thông qua việc hỗ trợ Ukraina, việc Phần Lan gia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) hoặc việc phương Tây "quân sự hóa Ba Lan".
----------