Bắc Hàn: Kim Jong-un thay tướng cấp cao, kêu gọi chuẩn bị nếu chiến tranh bùng phát
Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-08-10


NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-Un đã miễn nhiệm Tổng tham mưu trưởng quân đội và kêu gọi chuẩn bị thêm cho khả năng xảy ra chiến tranh, đồng thời tăng cường sản xuất vũ khí, mở rộng diễn tập quân sự, theo thông tấn xã KCNA hôm nay 10/8.
Ông Kim đưa ra các thông tin này tại cuộc họp của Ủy ban Quân sự Trung ương nhằm bàn thảo kế hoạch đối phó và răn đe những đối thủ không nêu tên của Bắc Hàn, theo Reuters.
Vị tướng hàng đầu Bắc Hàn, Tổng Tham mưu trưởng Pak Su-il đã 'bị cách chức', KCNA đưa tin mà không nói rõ chi tiết. Ông Pak Su-il đã đảm nhận cương vị này được bảy tháng.
Ông Park bị thay thế bởi tướng Ri Yong Gil, người trước đó là Bộ trưởng Quốc phòng Bắc Hàn, đồng thời là chỉ huy trưởng quân đội vũ trang.
Ông Ri trước đó cũng từng là tham mưu trưởng quân đội. Khi bị miễn nhiệm năm 2016, việc ông vắng mặt tại các sự kiện chính thức đã làm dấy lên các hoài nghi ở Hàn Quốc rằng ông đã bị hành quyết. Ông xuất hiện trở lại vài tháng sau đó, khi được cất nhắc vào một vị trí cấp cao khác.
Ông Kim cũng nhắm tới việc mở rộng khả năng sản xuất vũ khí, theo bản tin của KCNA, nhưng không đưa thêm chi tiết. Tuần trước, ông Kim đã đi thăm các nhà máy vũ khí - nơi ông kêu gọi sản xuất thêm động cơ tên lửa, pháo và các vũ khí khác.
Các hình ảnh mà KCNA công bố cho thấy ông Kim đang chỉ vào Seoul và các khu vực khác quanh thủ đô của Hàn Quốc trên một bản đồ.
Mỹ cáo buộc Bắc Hàn cung cấp vũ khí cho Nga để tiến hành chiến tranh ở Ukraine, bao gồm đạn pháo và tên lửa. Nga và Bắc Hàn phủ nhận các cáo buộc này.
Ông Kim cũng kêu gọi quân đội tiến hành diễn tập với các vũ khí và trang thiết bị mới nhất của Bắc Hàn nhằm làm cho quân đội của họ luôn ở trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu, theo bản tin của KCNA.
Bắc Hàn dự kiến tổ chức một cuộc duyệt binh vào ngày 9/9, nhân dịp quốc khánh lần thứ 75 của nước này. Bắc Hàn có một số nhóm bán quân sự mà họ sử dụng để củng cố lực lượng quân sự của mình.
Mỹ và Hàn Quốc đã lên kế hoạch tổ chức diễn tập quân sự trong khoảng thời gian từ 21-24/8. Bắc Hàn xem việc này là một đe dọa đối với an ninh quốc gia.
----------