Hawaii: Cháy rừng như 'ngày tận thế' làm chết 36 người, tàn phá một phần đảo Maui
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-08-10


Thành phố Lahaina chìm trong khói lửa trên đảo Maui, bang Hawaii, Mỹ, 8/8/2023.
Ít nhất 36 người thiệt mạng sau khi cháy rừng tàn phá phần lớn thành phố nghỉ mát Lahaina trên đảo Maui của bang Hawaii, Mỹ, chính quyền Quận hạt Maui cho biết trong một tuyên bố vào tối thứ Tư 9/8.
Nhiều khu dân cư đã bị thiêu rụi khi vùng phía tây của hòn đảo gần như bị cắt đứt, chỉ còn một con đường vẫn đi lại được và hàng nghìn người phải sơ tán, cùng lúc, các quan chức nhận được thông tin là thành phố Lahaina, bến cảng của thành phố và các khu vực xung quanh đều bị tàn phá trên diện rộng.
Một số người bỏ chạy ra biển để thoát khỏi khói lửa.
"Chúng tôi vừa trải qua thảm họa tồi tệ nhất mà tôi từng chứng kiến. Toàn bộ Lahaina bị thiêu rụi. Tình hình giống như ngày tận thế", Mason Jarvi, cư dân Lahaina, người đã chạy thoát khỏi thành phố, cho biết.
Các quan chức cho hay gió từ cơn bão Dora, cách xa hàng trăm kilomet về phía tây nam, đã thổi bùng lửa lên trên khắp tiểu bang. Các quan chức của Quận hạt Maui nói rằng các nỗ lực chữa cháy vẫn đang diễn ra.
Trong khi các nhân viên cứu hỏa đang chiến đấu với 3 đám cháy lớn, miền tây của Maui đã bị phong tỏa đối với tất cả mọi người, ngoại trừ nhân viên cấp cứu và những người đi sơ tán.
Khoảng 271 nhà cửa bị hư hại hoặc phá hủy, Honolulu Star-Advertiser đưa tin, trích dẫn các báo cáo chính thức từ các chuyến bay do Lực lượng Tuần tra Hàng không Dân dụng Hoa Kỳ và Sở Cứu hỏa Maui thực hiện.
Các đám cháy, bắt đầu từ tối 8/8, cũng thiêu rụi nhiều nơi trên Đảo Lớn của Hawaii. Chính quyền bang cho biết những vùng rừng rộng hàng ngàn mẫu Anh đã bị cháy.
Hơn 11.000 du khách đã được sơ tán khỏi Maui, Ed Sniffen thuộc Bộ Giao thông Vận tải Hawaii cho biết vào tối 9/8. Mặc dù ít nhất 16 con đường đã bị chặn lại, nhưng sân bay Maui vẫn hoạt động bình thường và các hãng hàng không đang miễn, giảm giá vé để đưa mọi người ra khỏi đảo, Sniffen cho biết trước đó trong cùng ngày.
Một số người buộc phải nhảy xuống Thái Bình Dương để thoát khỏi tình trạng nhiều khói lửa, dẫn đến việc Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ giải cứu họ, theo thông cáo báo chí của Quận hạt Maui.
Hawaii News Now đưa tin, dẫn lời các quan chức, cho hay ít nhất 20 người bị bỏng nặng và đã được đưa đến Oahu bằng máy bay.
Phó Thống đốc bang Hawaii, Luke, cho biết các nỗ lực sơ tán gặp nhiều trở ngại do mất điện và dịch vụ điện thoại di động bị gián đoạn, vì việc thông tin liên lạc với vùng phía tây của Maui chỉ còn qua đường vệ tinh.
Nhà Trắng công bố thông điệp chia buồn của Tổng thống Joe Biden, ông ca ngợi công việc của những người lính cứu hỏa và ra lệnh sử dụng "mọi tài sản của Liên bang hiện có trên Quần đảo để hỗ trợ ứng phó".
Nguyên nhân cháy rừng ở đảo Maui vẫn chưa được xác định nhưng Cơ quan Thời tiết Quốc gia nói rằng các đám cháy bùng lên mạnh mẽ vì các yếu tố kết hợp, đó là thảm thực vật khô nỏ, gió mạnh và độ ẩm thấp.
----------