Nóng: Máy bay chiến đấu Su-30 Nga rơi gần biên giới NATO
Tác giả : Viên Minh Nguồn: NTD Ngày đăng: 2023-08-13


Máy bay Su-30 bay qua Quảng trường Đỏ trong cuộc tổng duyệt duyệt binh Ngày Chiến thắng ở Moscow ngày 7/5/2017. (Ảnh: KIRILL KUDRYAVTSEV/AFP via Getty Images)
 
Lại thêm một vụ rơi máy bay khi đang huấn luyện xảy ra ở Nga. Tiêm kích Su-30 của Nga rơi ở Kaliningrad, vùng lãnh thổ hải ngoại gần biên giới các nước NATO, hai phi công không kịp nhảy dù và thiệt mạng.
Hôm 12/8, Quân khu miền Tây của quân đội Nga ra thông cáo cho biết: "Tiêm kích Su-30 rơi xuống khu vực không người trong lúc bay huấn luyện ở Kaliningrad. Toàn bộ tổ bay đã thiệt mạng. Thông tin ban đầu cho thấy nguyên nhân vụ rơi máy bay là sự cố kỹ thuật".
Tiêm kích rơi xuống khu vực quận Chernyakhovsky, thuộc Kaliningrad, vùng lãnh thổ hải ngoại của Nga nằm giữa hai nước thành viên NATO là Ba Lan và Lithuania.
Video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy tiêm kích Su-30 bay ở độ cao rất thấp, sau đó đột ngột ngoặt sang trái và cắm thẳng đầu xuống đất, gây ra vụ nổ lớn.
Hai phi công trên tiêm kích dường như không kịp phóng ghế thoát hiểm. Quân khu miền Tây Nga khẳng định chiến đấu cơ gặp nạn không chở theo đạn dược.
Su-30 (NATO gọi là Flanker-C) là máy bay chiến đấu rất cơ động, 2 động cơ, 2 chỗ ngồi do tập đoàn hàng không Sukhoi của Nga phát triển. Phiên bản mới nhất của Su-30 là Su-30SM. Máy bay chiến đấu này có tốc độ bay tối đa 2.100km/h, tầm bay 3.000km.
Su-30SM được trang bị hệ thống điện tử hàng không nâng cấp hiện đại, cũng như hệ thống vũ khí cho phép tấn công mọi mục tiêu trên không, trên đất liền, trên biển, có thể hoạt động hiệu quả trong mọi điều kiện thời tiết.
Dù được phát triển từ thời Liên Xô song Su-30 hiện là một trong các dòng chiến đấu cơ chủ lực của không quân Nga.
Đây không phải là tai nạn duy nhất trong hơn 1 năm qua của không quân Nga.
Hồi tháng 7, một chiếc MiG-31 của Nga rơi ở Thái Bình Dương, gần bán đảo Kamchatka trong nhiệm vụ huấn luyện ở vịnh Avacha.
Đặc biệt, vào tháng 10/2022, một tiêm kích bom Su-34 rơi trúng chung cư tại Yeysk khiến 15 người chết và một tiêm kích Su-30 rơi vào nhà dân ở thành phố Irkutsk, vùng Siberia, làm hai người thiệt mạng.
Giới chuyên gia cho rằng máy bay quân sự Nga liên tiếp gặp sự cố kỹ thuật do đang được sử dụng với tần suất dày đặc và thiếu bảo trì hợp lý, trong bối cảnh quân đội Nga đang phải tăng cường hoạt động tuần tra và tác chiến vì chiến sự tại Ukraine.
Viên Minh (Tổng hợp)
----------