Trung Quốc bắt hơn 160 lãnh đạo bệnh viện trong chiến dịch truy quét tham nhũng
Nguồn: Việt Luận Ngày đăng: 2023-08-13


Bệnh nhân phải bên ngoài hành lang tại một bệnh viện vào 14/1/2023 ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)
Hơn 168 lãnh đạo bệnh viện đã bị cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc điều tra trong cuộc truy quét trong lĩnh vực y tế vốn nhận được hàng tỷ USD tài trợ.
Truyền thông Trung Quốc đưa tin hơn 150 giám đốc và bí thư đảng ủy bệnh viện đã bị nêu tên trong chiến dịch xử lý tiêu cực bắt đầu từ đầu năm nay. Còn SCMP cho biết con số tổng cộng có thể đã lên tới 168 người vào tuần này và vẫn có thể tăng thêm.
Ít nhất 2 lãnh đạo cấp cao của các công ty dược cũng đang bị điều tra liên quan đến tham nhũng, bao gồm Winning Health Technology Group và Shanghai Serum Bio-Technology.
Tại Trung Quốc, y tế là lĩnh vực khiến người dân bất bình vì chi phí cao và tham nhũng tràn lan.
Sau khi dỡ bỏ chính sách “không Covid” gây tranh cãi, Bắc Kinh đã lập tức khởi động các cuộc điều tra tham nhũng trong ngành y tế.
Hạn chót đầu thú ngày 30/7 đã kết thúc. Bởi vậy, cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc đang đẩy mạnh quá trình điều tra. Chiến dịch này được cho là sẽ kéo dài tới năm 2024.
Hồi tháng 3, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố dữ liệu cho thấy các cơ sở y tế tại nước này đã nhận được hơn 110 tỷ nhân dân tệ (tương đương 15,2 tỷ USD) từ nguồn kinh phí nhà nước kể từ năm 2020.
Chi phí y tế cao là một trong 3 gánh nặng lớn, bên cạnh nhà ở và giáo dục, đối với người dân Trung Quốc. Nhiều người phản ánh tình trạng chi phí y tế quá cao, ngay cả đối với những bệnh nhẹ.
Ngoài ra, một số công ty dược còn hối lộ lãnh đạo bệnh viện để bán được hàng. Hành vi hối lộ đôi khi rất khó điều tra vì chúng có thể được ngụy trang dưới hình thức các khoản tài trợ hoặc lời mời tham dự các hội nghị y tế.
Chi tiêu y tế ở Trung Quốc đã vượt xa tốc độ tăng trưởng thu nhập, trong khi dân số đang già đi của nước này phải chi tiêu nhiều hơn để đối phó bệnh mãn tính.
Viên Minh (Tổng hợp)
----------