Thụy Điển sắp viện trợ quân sự 314 triệu USD cho Ukraine; Nga đánh hãng Thụy Điển ở Ukraine
Nguồn: VOA Tiếng Việt Ngày đăng: 2023-08-15


Nhà máy SKF ở Saint-Cyr-sur-Loire. Nhà sản xuất vòng bi của Thụy Điển hôm 15/8/2023 cho biết ba nhân viên tại nhà máy của họ ở thành phố Lutsk, miền tây Ukraine, đã bị thiệt mạng khi nhà máy bị trúng tên lửa trong một cuộc tấn công qua đêm của Nga.
Thụy Điển có kế hoạch cung cấp gói hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 3,4 tỷ krona (313,5 triệu USD), bao gồm chủ yếu là đạn dược và phụ tùng thay thế cho các hệ thống vũ khí đã được chuyển giao trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Pal Jonson cho biết hôm thứ Ba 15/8.
“Chúng tôi phải chuẩn bị cho thực tế rằng đây có thể là một cuộc chiến lâu dài và chúng tôi cũng có tầm nhìn dài hạn để có thể hỗ trợ những hệ thống mà chúng tôi đang gửi tới Ukraine một cách lâu dài”, ông Jonson nói trong một cuộc họp báo.
Gói viện trợ quân sự mới sẽ là gói thứ 13 của Thụy Điển dành cho Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh, nâng tổng giá trị viện trợ của quốc gia Bắc Âu này lên thành khoảng 20 tỷ krona.
Trong một diễn tiến khác, nhà sản xuất vòng bi SKF của Thụy Điển cho biết hôm 15/8 rằng nhà máy của họ ở Lutsk, Ukraine, đã bị trúng tên lửa trong đêm, khiến 3 công nhân thiệt mạng.
Các quan chức Ukraine cho hay các cuộc không kích của Nga đã đánh vào hai khu vực phía tây của Ukraine và các khu vực khác hôm 15/8, khiến 3 người thiệt mạng và hơn chục người bị thương.
Người phát ngôn của SKF, Carl Bjernstam, nói: “Đêm qua đã có một cuộc tấn công vào thành phố Lutsk ở Ukraine và nhà máy của chúng tôi đã bị đánh trúng trong cuộc tấn công đó”.
“Chúng tôi rất đau buồn xác nhận rằng 3 đồng nghiệp của chúng tôi đã thiệt mạng”, ông nói thêm.
Ông Bjernstam cho biết công ty sẽ xem xét hậu quả của vụ tấn công và thiệt hại đối với nhà máy, nhưng nói thêm rằng trọng tâm chính của công ty là nhân viên và sự an toàn của họ.
Nhà sản xuất vòng bi công nghiệp lớn nhất thế giới có khoảng 1.100 nhân viên ở Ukraine, phần lớn làm việc tại nhà máy Lutsk, theo báo cáo thu nhập mới nhất của công ty.
Báo cáo cũng cho biết nhà máy ở Lutsk chiếm khoảng 0,5% tổng sản lượng của SKF vào năm 2022.
----------