Ukraine tuyên bố kiểm soát làng chiến lược ở Donetsk, Moscow phản bác Kyiv ‘gần như kiệt quệ’
Tác giả : Adam Morrow
Biên dịch : Lam Giang
Nguồn: NTD Vn Ngày đăng: 2023-08-16


Một quân nhân Ukraine đi bộ bên trong một trung tâm văn hóa bị hư hại nặng nề ở ngôi làng Blagodatne mới được giải phóng, thuộc vùng Donetsk, hôm 16/6/2023, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. (Ảnh: Anatolii Stepanov/AFP/Getty Images)
Theo các nguồn tin quân sự ở Kyiv, quân đội Ukraine tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát làng Urozhaine, một khu dân cư nhỏ ở phía nam Donetsk, từ tay các lực lượng Nga. Đáp lại, phía Moscow khẳng định nguồn lực quân sự của Ukraine đã 'gần như kiệt quệ'.
Ukraine đưa ra thông báo trên sau hơn 2 tháng phát động cuộc phản công, nhưng cho đến nay vẫn chưa chọc thủng được phòng tuyến quân sự của Nga.
Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar hôm 16/8 tuyên bố: "Urozhaine đã được giải phóng".
Phát biểu trên nền tảng nhắn tin Telegram, bà nói thêm: “Binh lính của chúng tôi đang cố thủ ở vùng ngoại ô [của ngôi làng]”.
Cuối tháng trước, Ukraine tuyên bố rằng các lực lượng của họ đã giành lại ngôi làng Staromairoske gần đó, nằm ở phía tây của Urozhaine.
Cả hai ngôi làng đều rơi vào tay lực lượng Nga vào đầu năm ngoái ngay sau cuộc xâm lược đầu tiên của Moscow vào miền đông Ukraine.
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa lên tiếng xác nhận việc lực lượng Ukraine giải phóng Urozhaine.
Theo ông Yan Gagin, phát ngôn viên của Cộng hòa Nhân dân Donetsk được Moscow công nhận, "giao tranh ác liệt" vẫn tiếp diễn trong và xung quanh ngôi làng.
Được phát động vào tuần đầu tiên của tháng 6, cuộc phản công đang diễn ra của Kyiv nhằm tái chiếm lãnh thổ bị lực lượng Nga chiếm giữ trước đó.
Kyiv dự tính sẽ dồn lực lượng của mình về phía nam đến Biển Azov nhằm cắt đứt cây cầu trên bộ của Nga tới Bán đảo Crimea đã bị Moscow chiếm giữa.
Cả Urozhaine và Staromairoske đều cách Biển Azov khoảng 90 km về phía bắc
'Túi hủy diệt'
Ngay cả giới chuwcs phương Tây cũng phải thừa nhận rằng, ngoại trừ một vài ngôi làng, cuộc phản công của Ukraine vẫn chưa đạt được bất kỳ bước đột phá đáng kể nào.
Họ đổ lỗi cho việc tiến công chậm chạp của Kyiv là do các tuyến phòng thủ kiên cố của Moscow, bao gồm các chiến hào, bãi mìn và các rào cản khác.
Bà Maliar thừa nhận vào đầu tuần này rằng các binh sĩ Ukraine đang phải đối mặt với bãi mìn trên toàn lãnh thổ, các công sự bằng xi măng kiên cố, cùng các cuộc pháo kích bằng súng cối và pháo binh liên tục.
Trong các tuyên bố trước đó, giới chức Nga cũng xác nhận Ukraine đã giành được một số lãnh thổ hạn chế.
Tuy nhiên, Moscow nói rằng cả Kyiv và phương Tây đang cường điệu hóa những thành tựu kể trên. Ngoài ra, Nga khẳng định rằng Ukriane đang hứng chịu thương vong to lớn cả về nhân mạng và khí tài.
Ông Gagin tuyên bố rằng Ukraine đã thiệt hại hàng trăm binh sĩ trong các nỗ lực nhiều lần nhằm chiếm giữ và kiểm soát Urozhaine.
Ông nói với hãng thông tấn TASS của Nga vào ngày 16/8: “Urozhaine đã trở thành một túi hủy diệt, nơi các vũ khí hạng nặng của chúng tôi đang nghiền nát nhóm chiến đấu Ukraine”.
“Chỉ trong hơn hai ngày, số lượng binh sĩ Ukraine thiệt mạng đã lên tới vài trăm”, ông cho biết.
Cùng ngày, một nữ phát ngôn viên của quân đội Nga thông báo với TASS rằng máy bay và pháo binh Nga đã gây thương vong đáng kể cho quân đội và thiết bị Ukraine ở cả Urozhaine và Staromairoske trong 24 giờ trước đó.
The Epoch Times không thể xác minh độc lập các tuyên bố trên chiến trường của hai bên.
Ông Shoigu: Nguồn lực quân sự của Kyiv 'Gần như kiệt quệ’
Một ngày trước khi Kyiv tuyên bố chiếm được Urozhaine, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nói rằng nguồn lực quân sự của Ukraine đã “gần như kiệt quệ”.
"Kết quả sơ bộ của chiến dịch quân sự đặc biệt cho thấy các nguồn lực quân sự của Ukraine gần như cạn kiệt”, ông Shoigu cho biết nhưng không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết cụ thể nào.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đưa ra tuyên bố trên tại Hội nghị An ninh Quốc tế Moscow lần thứ 11 (MCIS-11) ngày 15/8 với sự tham gia của người đồng cấp Trung Quốc Lý Thượng Phúc.
Ông Shoigu tiếp tục khẳng định rằng cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng đã giúp “vạch trần” “huyền thoại” về ưu thế quân sự của phương Tây.
Ông Shoigu cũng cho biết: "Trong hoạt động quân sự đặc biệt này, quân đội Nga cũng đã lật tẩy nhiều ‘huyền thoại’ về sự vượt trội của vũ khí và thiết bị quân sự phương Tây... Chúng tôi đã phá hủy xe tăng của Đức, xe bọc thép của Mỹ, tên lửa của Anh và các hệ thống vũ khí khác. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ phân tích đánh giá chi tiết này với các đối tác của chúng tôi. Bởi vì ngày nay không có vũ khí nào là bất khả xâm phạm”.
Chưa dừng lại ở đó, ông Shoigu còn lên án việc Ukraine liên tục sử dụng cơ sở hạ tầng dân sự để che giấu binh lính và thiết bị quân sự hạng nặng; đồng thời chỉ trích việc chính quyền Kyiv lợi dụng thỏa thuận lương thực ở Biển Đen làm vỏ bọc để phát triển các cơ sở lưu trữ vũ khí và đạn dược ở Odessa và các cảng khác.
Kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược vào đầu năm ngoái, phương Tây, dẫn đầu là Mỹ, đã cung cấp cho Kyiv nhiều vũ khí và trang thiết bị tiên tiến như: bệ phóng tên lửa HIMARS, máy bay không người lái chiến đấu tinh vi, xe tăng chiến đấu do phương Tây sản xuất và hệ thống phòng không Patriot, cùng với các vũ khí tấn công khác.
Cùng ngày với tuyên bố của ông Shoigu, ông Stian Jenssen, Chánh văn phòng của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, đã nêu ý tưởng kết nạp Ukraine vào NATO nếu nước này nhường các vùng đã mất cho Nga.
Trả lời phỏng vấn ngày 15/8 trên báo Verdens Gang của Na Uy, ông Stian Jenssen cho rằng, Ukraine có thể cân nhắc "từ bỏ một phần lãnh thổ để đổi lấy tư cách thành viên NATO", Newsweek đưa tin.
Tháng 9 năm ngoái, Moscow đã sáp nhập Donetsk, cùng với Luhansk, Kherson và Zaporizhia. Hiện tại, Liên bang Nga coi cả 4 khu vực là lãnh thổ của mình.
Ngay sau phát ngôn của quan chức NATO, phía Ukraine đã ra loạt tuyên bố thể hiện sự phẫn nộ.
"Nhượng lãnh thổ để đổi lấy chiếc ô của NATO ư? Thật lố bịch", ông Mykhailo Podolyak, cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đăng trên X, tên gọi mới của Twitter.
Ông Podolyak nói: “Điều đó có nghĩa là cố tình lựa chọn sự thất bại của nền dân chủ, khuyến khích tội phạm toàn cầu [ám chỉ Tổng thống Nga Vladimir Putin], bảo tồn chế độ Nga, hủy hoại luật pháp quốc tế và truyền lại cuộc chiến cho các thế hệ khác”.
Trong khi đó, Thư ký Hội đồng An ninh Ukraine Oleksiy Danilov gọi đề xuất Kyiv nhượng bộ lãnh thổ là "kỳ lạ"; còn Bộ Ngoại giao Ukraine khẳng định các phát ngôn tương tự là "hoàn toàn không thể chấp nhận được".
Theo The Epoch Times
Lam Giang biên dịch
----------