Mỹ - Nhật - Hàn tăng cường hợp tác toàn diện đối phó với Bắc Triều Tiên và Trung Quốc
Tác giả : Anh Vũ Nguồn: RFI Ngày đăng: BODY
Hôm 18/08/2024, tại Trại David, khu nhà nghỉ của các tổng thống Hoa Kỳ gần Washington, nguyên thủ Mỹ tổ chức cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên với hai đồng minh châu Á, Nhật Bản và Hàn Quốc. Mục đích của cuộc họp này là đặt nền tảng cho mối quan hệ hợp tác ba bên, đưa ra một thông điệp mạnh mẽ nhắm tới Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (G), gặp tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (T), và thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (P), tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 29/06/2022. AP - Susan Walsh
Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh những tháng gần đây Seoul và Tokyo đã cố gắng giải quyết các bất đồng do lịch sử để lại để xích lại gần nhau. Trong khi đó, Nhật Bản cũng như Hàn Quốc, là những đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ tại châu Á, đều đang đứng trước nhiều thách thức về an ninh từ Bắc Triều Tiên và Trung Quốc.
Trả lời phỏng vấn hãng tin Nhật NHK, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Nhà Trắng, John Kirby, khẳng định cuộc họp thượng đỉnh này là cơ hội quan trọng để củng cố vững chắc mối quan hệ ba bên, khẳng định những nỗ lực của tổng thống Joe Biden muốn dành ưu tiên cho vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương và đặc biệt cho mối quan hệ chặt chẽ giữa Hoa Kỳ với Nhật Bản và Hàn Quốc.
Vẫn theo NHK, một quan chức của Seoul cho biết lãnh đạo ba nước sẽ công bố ít nhất 2 văn kiện chính trị sau cuộc gặp thượng đỉnh ba bên lần này tại Hoa Kỳ. Theo ông Kim Tae-hyo, cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc, đó sẽ là những đường hướng chủ đạo cho việc hợp tác giữa ba nước trong nhiều lĩnh vực, vì hòa bình và ổn định thế giới. Dù cuộc họp thượng đỉnh chưa từng có này sẽ không đưa đến việc thành lập một liên minh chính thức giữa ba nước, nhưng sẽ đem lại sự xích lại gần nhau đáng kể giữa ba nước về quân sự và kinh tế
Thông tín viên RFI tại Seoul Nicolas Rocca cho biết thêm chi tiết về những mong đợi của Hàn Quốc ở cuộc gặp thượng đỉnh:
Các căn cứ của Mỹ tại Nhật Bản là công cụ tốt nhất để răn đe một cuộc xâm lược của Bắc Triều Tiên, tổng thống Hàn Quốc đã quả quyết như vậy hôm thứ Ba vừa qua. Đó là cách cho thấy an ninh của Hàn Quốc phụ thuộc vào láng giềng Nhật Bản, cho dù vẫn còn những chỉ trích và tâm lý chống Nhật ở Hàn Quốc vẫn tồn tại dai dẳng.
Tại trại David, tổng thống Yoon Suk-yeol trước hết sẽ bảo vệ việc tăng cường hợp tác quốc phòng, đặc biệt liên quan đến việc chia sẻ tức thời, thông tin về các vụ bắn tên lửa đạn đạo của Bắc Trều Tiên. Một đường điện thoại nóng sẽ được thiết lập giữa chính quyền ba nước nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho việc liên lạc, trong trường hợp xảy ra khủng hoảng. Đây cũng là cách thể chế hóa việc hợp tác cho dù có thay đổi chính trị.
Trên bình diện kinh tế, có thể các thông báo về vấn đề bán dẫn sẽ được Seoul quan tâm kỹ lưỡng trong khi mà hai tập đoàn lớn của Hàn Quốc trong lĩnh vực này đang đầu tư ồ ạt tại Hoa Kỳ nhưng vẫn giữ nhà máy của họ ở Trung Quốc. Với ông Yoon Suk-yeol, tăng cường hợp tác ba bên dường như là một cấp thiết bởi phần lớn uy tín chính trị của mình được ông đặt trong chiến lược ngoại giao."
----------