Hoa Kỳ đồng ý để các đồng minh chuyển giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraina
Tác giả : Anh Vũ Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-08-19
Theo AFP, ngày 18/08/2023, Hoa Kỳ thông báo đã đồng ý để Đan Mạch và Hà Lan chuyển chiến đấu cơ F-16 của Mỹ cho Kiev, ngay khi các phi công của Ukraina hoàn thành khóa huấn luyện.


Các chiến đấu cơ F-16 của quân đội Mỹ biểu diễn tại California. Ảnh tư liệu chụp ngày 19/03/2015. REUTERS/Mario Anzuoni/File Photo
Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hôm qua đã khẳng định Đan Mạch và Hà lan đã nhận được « các bảo lãnh chính thức » về vấn đề này. Đại diện bộ Ngoại Giao Mỹ nói thêm : « Bằng cách đó, Ukraina sẽ có thể tận dụng tối đa khả năng mới ngay khi nhóm phi công đầu tiên hoàn thành khóa huấn luyện. Những chiếc F-16 sẽ góp phần vào khả năng phòng thủ và răn đe của Ukraina ».
Ngay sau đó, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina, Oleksii Reznikov, đã đăng trên mạng X (tên gọi mới của Twitter) : « Một tin tuyệt với từ những người bạn Hoa Kỳ của chúng ta ».
Tuy nhiên, thời điểm các phi công Ukraina kết thúc khóa huấn luyện vẫn chưa được xác định. Chương trình huấn luyện này do một liên minh 11 nước đảm nhiệm, trên nguyên tắc được bắt đầu từ tháng này. Một số quan chức liên quan hy vọng từ nay đến đầu năm 2024, các phi công Ukraina sẽ sẵn sàng sử dụng chiến đấu cơ F-16.
Bộ trưởng Quốc Phòng Hà Lan, Kajsa Ollongren, hôm qua cũng tỏ vui mừng đón nhận tín hiệu đèn xanh từ Hoa Kỳ. Lãnh đạo Quốc Phòng Hà Lan cho biết thêm là phải mất nhiều tháng nữa Hà Lan mới thực sự có thể chuyển các chiến đấu cơ F-16 cho Ukraina.
Về phía Nga, hồi tháng 7 vừa qua, ngoại trưởng Sergueï Lavrov khẳng định rằng việc giao cho Ukraina chiến đấu cơ F-16 sẽ được Matxcơva coi như là mối đe dọa « hạt nhân »
Từ đầu cuộc xâm lược của Nga, Kiev liên tục đề nghị được cung cấp các chiến đấu cơ của phương Tây để chiến đấu với quân đội Nga hiện vẫn chiếm ưu thế về hỏa lực và vũ khí. Hoa Kỳ vẫn giữ các quy định rất chặt về việc các đồng minh bán lại hay chuyển giao trang thiết bị quân sự của Mỹ cho bên thứ 3.
Chiến dịch phản công của Ukraina để giành lại các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng, bắt đầu từ tháng 6 đến nay, không thu được kết quả nào đáng kể. Trên khắp các mặt trận, quân đội Ukraina gặp nhiều khó khăn, hầu như giậm chân tại chỗ.
----------